Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài tỏ ra lo ngại đối với ông Rodrigo Duterte, thì các doanh nghiệp Philippines tin tưởng rằng vị tân Tổng thống sẽ giúp nền kinh tế đất nước phát triển.

Doanh nghiệp Philippines tin tưởng tân Tổng thống Duterte

Cẩm Bình | 19/05/2016, 15:54

Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài tỏ ra lo ngại đối với ông Rodrigo Duterte, thì các doanh nghiệp Philippines tin tưởng rằng vị tân Tổng thống sẽ giúp nền kinh tế đất nước phát triển.

Theo bà Teresita Sy-Coson, Giám đốc điều hành Tập đoàn bán lẻ SM Group của Philippines, mọi người tỏ ra lo lắng chỉ vì họ chưa hiểu rõ ông Duterte. "Nhưng mọi vấn đề sẽ được giải quyết vì ông là một người thực dụng và biết phải làm gì để đem lại lợi ích cho đất nước", bà Sy-Coson khẳng định.

Ông Ramon Ang, Chủ tịch Tập đoàn San Miguel, doanh nghiệp kinh doanh đồ uống và thực phẩm lớn nhất Philippines, cũng đánh giá cao phong cách lãnh đạo mạnh mẽ của ông Duterte. Theo ông Ang, “vị tân Tổng thống có thể giải quyết các vấn đề hòa bình và giữ gìn trật tự cho đất nước”. Chínhvì vậy mà San Miguel hiện tại có thể yên tâm triển khai các dự án làm ăn của mình.

Ngoài ra, ông Manuel Pangilinan, Chủ tịch Công ty điện thoại đường dài Philippines PLDT, cũng cho rằng thật tốt khi Philippines có một vị Tổng thống quyết đoán.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài lại ít bị ông Duterte thuyết phục. Theo nguồn tin từ một ngân hàng Nhật Bản, “chính sách của ông Duterte là không rõ ràng, do đó chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài việc chờ đợi và quan sát”. Họ lo rằng tân Tổng thống có thể sẽ làm ngược lại những gì mà ông đã hứa hẹn.

Các doanh nghiệp Philippines có lý do để tin tưởng ông Duterte, vì việc làm ăn của họ đã có được một nền tảng vững chắc dưới thời Tổng thống Benigno Aquino. Các chính sách kinh tế của ông Aquino đã giúp Philippines có sức tiêu thụ mạnh và đóng góp đến 70% GDP cả nước, cũng như giúp giữ vững tăng trưởng kinh tế vào khoảng 6% mỗi năm. Ngoài ra, tầng lớp trung lưu cũng đang ngày càng tăng về số lượng, chiếm tỷ lệ ngày càng nhiều trong thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân.

Hơn nữa, trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử, ông Duterte đã bắt đầu dùng cách tiếp cận thực dụng hơn và cam kết nếu đắc cử sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế của ông Aquino. Ông Duterte cũng cam kết sẽ sửa đổi luật pháp theo hướng gỡ bỏ những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Ngay khi đắc cử, ông Duterte đã có cuộc gặp với Đại sứ Nhật Bản tại Philippines vào ngày 16.5. Lý giải cho cuộc gặp này, một doanh nhân quen thân với ôngDuterte cho biết:“Philippines đang có tỷ lệ thất nghiệp khá cao và đất nước cũng đang cần phải công nghiệp hóa. Ông ta (Duterte) hiểu rõ tầm quan trọng của việc phải thu hút đầu tư từ Nhật Bản và từ các nơi khác”.

Cẩm Bình (theo Nikkei)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Philippines tin tưởng tân Tổng thống Duterte