Cảnh sát chống bạo động của Venezuela đã đụng độ với hàng ngàn người biểu tình tìm cách đến trụ sở của cơ quan bầu cử của Venezuela hôm 18.5, để yêu cầu mở một cuộc trưng cầu dân ý chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.

Đụng độ tại Venezuela giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát

Hà Ngọc Bách | 19/05/2016, 07:02

Cảnh sát chống bạo động của Venezuela đã đụng độ với hàng ngàn người biểu tình tìm cách đến trụ sở của cơ quan bầu cử của Venezuela hôm 18.5, để yêu cầu mở một cuộc trưng cầu dân ý chống lại Tổng thống Nicolas Maduro.

Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lần thứ 3 trong một tuần, ngay sau khi Tổng thống Maduro ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước dotình hình kinh tế khó khăn. Ông Maduro cho phép tình trạng khẩn cấp kéo dài đến 60 ngày trên toàn quốc.

Hàng ngàn người đã xuống đường tuần hành tại trung tâm Caracas, nhưng cảnh sát đã chặn các tuyến đường đến trụ sở cơ quan bầu cử. Một nhóm nhỏ đã cố vượt qua hàng rào chắn nhưng thất bại bởicảnh sát sử dụng hơi cay.

Ngày 17.5, nhàlãnh đạo đối lập Henrique Capriles kêu gọi người dân đứng lên lật đổ Tổng thống Maduro.

"Nếu Maduro muốn ban lệnh tình trạng khẩn cấp, ông ta cần chuẩn bị xe tăng và máy bay chiến đấu, vì ông ta sẽ phải dùng nó khi áp dụngvũ lực", ông Capriles nói.

Nhiều cuộc biểu tình quy mô nhỏ đã xảy ra tại Venezuela trong các ngày gần đây để chống lại việc cắt điện và nước trên diện rộng.

Năm 2014, phe đối lập đã chỉ huy các cuộc biểu tình lớn và đẫm máu tại Venezuela, nhưng các cuộc biểu tình giờ đây có xu hướng nhỏ và hòa bình hơn.

Theo nhiều cuộc thăm dò dân ý, phần lớn người được hỏi muốn ông Maduro phải "ra đi". Phe đối lập Venezuela đã thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 12.2015, nhưng chính quyền của ông Maduro đã chặn quốc hội thông qua nhiều đạo luật.

Những người phản đối ông Maduro ở hải ngoại đã liên lạc với Tổ chức các nước châu Mỹ hạn chế quyền lực của Tổng thống Venezuela. Đáp lại, ông Maduro gọi Tổng thư ký OAS Luis Almagro là một "con rối" của CIA.

Ngày 18.5, ông Almagro tuyên bố phủ nhận lời nhận xét của ông Maduro và cho biết ông sẽ không bị đe dọa. "Tôi không phải là một nhân viên CIA. Lời nói dối của ông, kể cả khi được lặp lại 1.000 lần sẽ vẫn khôngthể thành sự thật", ông Almagro viết trong một bức thư ngỏ gửi đến ông Maduro.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay giải tán nhóm biểu tình chống ông Maduro tại Venezuela
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đụng độ tại Venezuela giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát