Doanh nghiệp thủy sản cho biết do các hãng tàu biển bắt đầu tăng phí vận tải 135 -220 USD mỗi container khiến chi phí xuất hàng tăng 30%.

Doanh nghiệp thủy sản kêu khó vì cước vận tải biển tăng 30%

tuyetnhung | 28/10/2019, 21:25

Doanh nghiệp thủy sản cho biết do các hãng tàu biển bắt đầu tăng phí vận tải 135 -220 USD mỗi container khiến chi phí xuất hàng tăng 30%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, từ 1.1.2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm do các con tàu trên thế giới gây ra.

Trong bối cảnh hướng đến ngành năng lượng sạch, IMO cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện nay. Nhiên liệu hàng hải được sử dụng phổ biến nhất có hàm lượng lưu huỳnh khoảng 2,7%.

Như vậy, theo tính toán của Công ty Quản lý tài sản Macquarie (Úc) khi IMO áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với tàu biển, các hãng tàu buộc thay đổi nhiên liệu và điều này sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí vận tải đường biển.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng nhận được thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp - LSS đối với tất cả các container hàng theo quy định IMO.

Theo đó, để đảm bảo chi phí, hầu hết hãng tàu đều tăng phí với các mức tăng khác nhau, không có lộ trình và không thống nhất giữa các hãng. Mức phí này tăng trung bình từ 135-220 USD một container. Ước tính, với hàng thủy sản xuất và nhập khẩu đi Nhật Bản, doanh nghiệp phải trả thêm khoảng 240 USD (tương đương 5,64 triệu đồng) một container.

Các quy định mới xuất phát từ khuyến nghị của một tiểu bang tại Liên Hợp Quốc (UN) hơn một thập kỷ trước và được IMO thông qua vào năm 2016, đặt ra các quy tắc về vận chuyển an toàn, an ninh và ô nhiễm. Hơn 170 quốc gia, bao gồm Mỹ đã đồng ý ký kết nguyên tắc mới này.

Bắt đầu từ 2020, các tàu bị phát hiện vi phạm có nguy cơ bị tạm giữ và cảng tại các quốc gia tham gia ký kết sẽ giám sát những con tàu này.

Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho rằngđể thực hiện quy định khắt khe này của IMO, các hãng tàu container trên thế giới bắt đầu áp dụng nhiều giải pháp như: lắp đặt hệ thống lọc lưu huỳnh; chuyển sang dùng nhiên liệu MGO/MDO với chi phí cao hơn so với sử dụng nhiên liệu HFO (Heavy Fuel Oil) hoặc chuyển sang nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Dù lựa chọn giải pháp nào, ngành hàng hải cũng sẽ gánh thêm chi phí hoạt động không nhỏ vì các loại nhiên liệu sạch sẽ đắt tiền hơn.

Trong tháng 10, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng nhận được thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí lưu huỳnh thấp - LSS đối với tất cả các container hàng theo quy định IMO. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp thủy sản, hàng năm, các hãng tàu đều tăng phí với các mức tăng khác nhau không có lộ trình và không thống nhất giữa các hãng tàu.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp thủy sản kêu khó vì cước vận tải biển tăng 30%