Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, Ngân hàng Trung ương nước này có thể sẽ thực hiện "chăm sóc" tiền tệ nhằm hãm đà tăng của Baht.

Baht Thái đang mạnh lên không ngừng

NCĐT | 26/10/2019, 21:40

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, Ngân hàng Trung ương nước này có thể sẽ thực hiện "chăm sóc" tiền tệ nhằm hãm đà tăng của Baht.

Baht Thái đã tăng 0,3% vào thứ Sáu lên mức 30,187 Baht đổi 1 USD, là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2013. Tính riêng trong năm nay, Baht đã mạnh lên 7,8%, cao hơn tất cả các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi, ngoại trừ Rube Nga.

Những kết quả trên đang gây sức ép lên chính quyền Thái Lan vì lo ngại sức mạnh củaBaht trở thành lực cản đối với nền kinh tế trị giá 505 tỉUSD này.

Vào ngày 9.10, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana cho biết,Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể sẽ thực hiện "chăm sóc" tiền tệ nhằm hãm đà tăng của đồng tiền này.

Tại saoBaht lại mạnh đến thế?

Có nhiều yếu tố đang thu hút các nhà đầu tư đến Thái Lan, khiến quốc gia này trở thành thiên đường cho dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs thì tài khoản vãng lai lành mạnh của Thái Lan mới là nguyên nhân chính.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Thái Lan sẽđạt thặng dư ở mức 6% GDP trong năm nay, gần gấp đôi con số của Nhật Bản.

Dự trữ ngoái hối và tỷ lệ lạm phát không đáng kể của Thái Lan cũng khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn.

Số dư tiền mặt nước ngoài của Ngân hàng Trung ương Thái Lan đạt mức 220 tỉ USD, cao hơn giá trị nhập khẩu trong 12 tháng. Tỷ lệ lạm phát hiện nay là 0,3%, thấp hơn mức mục tiêu là từ 1-4% mà Ngân hàng Trung ương Thái Lan đề ra từ tháng 6.

Ngoài những yếu tố tích cực trên, Thái Lan còn nhận được nhiều lợi ích từ sự tăng giá của vàng.

Vốn là trung tâm giao dịch vàng miếng, Thái Lan đang được hưởng lợi từ tâm lý lo sợ về thương chiến Mỹ - Trung Quốc và suy thoái kinh tế toàn cầu, từ đó đã thúc đẩy mức tăng 17% trong giá của kim loại này trong năm nay.

Tại sao sức mạnh của Baht mang đến sự lo lắng?

Thông thường, khi nội tệ mạnh lên thì các nhà xuất khẩu sẽ phải chịu thiệt hại.

Ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan, chiếm khoảng 1/5 GDP, đang bị ảnh hưởng. Trong tháng trước, Hội đồng Du lịch Thái Lan đã giảm con số ước tính khách du lịch trong năm nay xuống dưới 40 triệu khách, mà lý do chính là Baht tăng giá.

Tất cả những điều trên kết hợp lại sẽ làm sụt giảm tăng trưởng. Theo khảo sát của Bloomberg, nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, giảm so với mức 4,1% trong năm 2018.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan ứng phóthế nào?

Vào ngày 10.10, Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết họ sẽ nới lỏng kiểm soát vốn để giúp người dân trong nước dễ dàng chuyển tiền ra nước ngoài. Thống đốc Veerathai Santiprabhob cũng đã kêu gọi đầu tư trong nước nhiều hơn để giảm mức thặng dư tài khoản vãng lai.

Các nhà chức trách đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn ngắn hạn, bao gồm cắt giảm phát hành Tín phiếu Kho bạc. Vào tháng 7.2019, họ đã hạ mức trần số dư của các tài khoản ngân hàng không thường trú từ 300 triệu Baht xuống còn 200 triệu Baht (tương ứng 6,6 triệu USD)để tăng cường giám sát các trái chủ của các trái phiếu nội địa.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay,giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 1,5% trong tháng 8. Ông Kanit Sangsubhan -thành viênủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương cho biết, việc giảm thêm lãi suất sẽ không giúp ích gì nhiều trong nỗ lực kiềm chế đà mạnh lên của Baht.

Một biện pháp mà các nhà chức trách không mong muốn phải thực hiện nhiều đó là can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối, vì lo sợ sẽ bị Mỹ phân loại vào nhóm những nước thao túng tiền tệ.

Theo An Lê/Nhịp Cầu Đầu Tư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Baht Thái đang mạnh lên không ngừng