Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cây xăng trên địa bàn.

Doanh nghiệp xăng dầu ký cam kết không để hết hàng cục bộ

Tuyết Nhung | 16/11/2022, 22:00

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cây xăng trên địa bàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 12.11 đã yêu cầu phải chấm dứt ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu phục vụ người dân. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường nhiều địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều cây xăng trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An do Cục trưởng Nguyễn Văn Hường đã làm việc với các đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Làm việc tại Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh (Công ty PTS Nghệ Tĩnh), đại diện đơn vị đã báo cáo qua tình hình cung ứng xăng dầu đến các hệ thống cửa hàng cũng như hệ thống các thương nhân nhượng quyền trong thời gian qua.

1dsd.png

Trước thực trạng xăng dầu khan hiếm nhưng công ty đã chủ động điều phối, luôn đảm bảo tình trạng cung ứng xăng dầu, không để xảy ra tình trạng khan hàng, hết hàng cục bộ tại các điểm bán.

Đoàn công tác cùng các công ty cung cấp xăng dầu tiến hành ký bản cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các Công ty phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu; Chủ động nguồn hàng, đảm bảo việc cung cấp đầy đủ nguồn cung xăng dầu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc Công ty, hệ thống phân phối xăng dầu của Công ty; Không vận chuyển, kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lậu, giá, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất hợp pháp.

cong-ty-xd.jpg

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng, chỉ đạo các đơn vị tăng cường và chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; đảm bảo một thị trường lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

cty-xang-dau.jpg

Tại Hậu Giang, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường nơi đây đã triển khai thực hiện hoạt động giám sát các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn quản lý. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đến các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu và thực hiện việc ký cam kết với các nội dung: Đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu thường xuyên, không tự ý ngừng bán hàng, ngừng hoạt động khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản;

Không giảm lượng hàng bán, không cắt giảm thời gian bán hàng mà không có lý do chính đáng; không đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất chính; Thực hiện niêm yết giá bán đúng quy định và bán đúng theo giá niêm yết; Không kinh doanh xăng dầu nhập lậu, xăng dầu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đảm bảo tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng xăng dầu theo quy định; Chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trước những biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới gây ảnh hưởng tới giá xăng dầu trong thời gian qua, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính đã có những chính sách điều hành giá nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đối với các loại hình thương nhân. Tuy nhiên trong những ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn cả nước vẫn xuất hiện trường hợp nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành giám sát và ký cam kết đối với các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó tiếp tục nghiêm túc tăng cường thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình; kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện ký cam kết với 6 thương nhân đầu mối trên địa bàn: Công ty TNHH xăng dầu Quyết Tiến, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Thái Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hà, Công ty Cổ phần Tân Hà PETRO, Công ty cổ phần phát triển thương mại Thái Nguyên, Công ty TNHH xăng dầu Bắc Thái.

Qua giám sát và thực hiện ký cam kết, hầu hết các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá... Tuy nhiên, do tình hình xăng dầu thời gian qua biến động theo xu hướng chung của cả nước và trên thế giới, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối. Chính vì vậy làm gián đoạn cục bộ việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trực thuộc của thương nhân phân phối.

Trước thực trạng trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đề nghị đại diện các doanh nghiệp thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khắc phục khó khăn, chủ động nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình không để gián đoạn, thiếu hụt xăng dầu cục bộ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, đồng thời kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP.HCM mới đây cũng cho hay, sau khi có chỉ đạo của Bộ Công Thương gửi Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt kiểm tra các cây xăng tạm dừng hoạt động. Việc kiểm tra các cây xăng lần này nhằm nắm thông tin hoạt động kinh doanh, có hay không tình trạng "găm hàng" để từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, trên địa bàn quận Tân Phú có tổng cộng 24 cây xăng, trong đó có một cây đã ngừng kinh doanh và 2 cây thông báo hết xăng; 21 cây xăng còn lại vẫn hoạt động bình thường. Tại Quận Tân Bình trong ngày 13.11 có một trong tổng số 19 cây xăng tạm dừng bán.

Đại diện Công ty TNHH thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt - Việt Oil (chiếm 40% thị phần cung cấp xăng dầu TP.HCM và các tỉnh miền Tây) cho biết, do công ty không được nhập khẩu xăng dầu từ tháng 7 đến nay nên bên cạnh không có nguồn hàng cung ứng cho các đơn vị phân phối tại TP.HCM, các tỉnh miền Tây thì ngay hệ thống cửa hàng Việt Oil tại TP.HCM không có xăng dầu để bán.

Trước đó, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã thực hiện điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh, áp dụng từ 15 giờ chiều ngày 11.11.2022. Tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 838 đồng/lít, lên 22.711 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.111 đồng/lít, lên 23.867 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hỏa tăng lên 24.747 đồng/lít; dầu diesel giảm 87 đồng/lít xuống 24.983 đồng/lít; dầu mazut tăng 678 đồng/kg lên 14.760 đồng/kg.

Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 4 liên tiếp. Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Tài chính - Công Thương ngừng chi Quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut 300 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

Bài liên quan
NSH Petro nỗ lực cung ứng xăng dầu cho ĐBSCL
Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu nỗ lực vượt bậc nhằm cung ứng xăng dầu phục vụ nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp xăng dầu ký cam kết không để hết hàng cục bộ