Nghi lễ Mizugyo được tổ chức hàng năm vào đầu năm tại một ngôi chùa ở thành phố Nakano được coi là một cách để thanh lọc cơ thể và tâm trí.

Độc đáo nghi lễ thanh lọc cơ thể dưới nước lạnh của người Nhật Bản

Đan Thuỳ | 04/03/2021, 14:56

Nghi lễ Mizugyo được tổ chức hàng năm vào đầu năm tại một ngôi chùa ở thành phố Nakano được coi là một cách để thanh lọc cơ thể và tâm trí.

Nhắc đến văn hoá Nhật Bản, chúng ta đã không còn xa lạ với trà đạo, kiếm đạo và nghệ thuật cắm hoa ikebana. Không chỉ có vậy, Nhật Bản có rất nổi tiếng với nhiều nghi lễ độc đáo.

Đầu năm mới, rất nhiều người dân Nhật Bản đã thực hiện nghi lễ Mizugyo (tạm dịch: Cá nước) như một cách để thanh lọc cơ thể và tâm hồn. Thậm chí năm nay, nghi lễ này còn được coi như một cách để giảm những căng thẳng và đau buồn mà dịch COVID-19 đã gây ra.

Nghi lễ Mizugyo

Đây là nghi lễ thường niên được thực hiện trong nhiều thế kỷ qua. Những người tham gia nghi lễ này sẽ được mặc những bộ quần áo trắng và đứng dưới thác nước lạnh lẽo theo sự chỉ dẫn của người đứng đầu ngôi đền Taishioji. Khi nước được xối từ một thác nước cao 10m xuống, người đứng dưới sẽ đứng thiền trong trạng thái tĩnh tâm, thở đều và cầu nguyện sự bình an, sức khoẻ cho bản thân mình cũng như những người thân trong gia đình. Phương pháp thiền truyền thống của người Nhật mang lại cảm giác sảng khoái, an nhiên đưa con người hoà mình vào thế giới thiên nhiên.

unnamed.jpg

Kazui Furukawa, người tham gia nghi lễ nói: Hằng năm, tôi đều tham gia sự kiện như một khóa đào tạo thông thường. Tôi chỉ bắt đầu năm mới sau khi tham dự lễ hội. Do đó tôi nhất định phải đến đây và ngâm mình dưới dòng nước lạnh. Kể từ khi tôi sở hữu một tiệm spa, tôi nhận ra năng lượng từ khách hàng của mình. Tôi ngâm mình trong nước lạnh để loại bỏ những thứ xấu trong cơ thể và từ ngày mai tôi trở lại, làm việc bằng cả trái tim mình, đối xử thân thiết cởi mở với khách hàng”.

Một y tá chia sẻ: Hiện tôi đang làm y tá, tôi đã gặp và lắng nghe nhiều bệnh nhân trong dịch bệnh. Tôi muốn đến đây để thư giãn, làm mới bản thân một chút.

f24a2905be4d6580159d176e4e6966c6.jpg

Bên cạnh đó, ở Nhật Bản còn rất nổi tiếng với văn hoá Toạ thiền (Zazen). Người ta cho rằng, Toạ thiền là một trong những phương pháp tụ tập, hướng người ta đến với cái “Thiện”. “Thiền” mang ý nghĩa trầm lắng và “Tọa thiền” còn có thể hiểu là ngồi trong sự trầm lắng. Tọa thiền đòi hỏi thiền giả phải tập trung tâm trí, thoát khỏi những vướng mắc trong tư tưởng, nhờ đó con người ta có thể trở nên an định hơn trong tâm hồn cũng như cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe.

Với nhiều ngôi chùa lớn có lịch sử lâu đời, Tọa thiền đã trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của Nhật Bản mà mỗi du khách nước ngoài khi đến với xứ sở anh đào đều nên trải nghiệm một lần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo nghi lễ thanh lọc cơ thể dưới nước lạnh của người Nhật Bản