Triển lãm bằng công nghệ kỹ thuật số tại trung tâm Atelier des Lumières (Pháp) đã đưa khán giả đắm chìm trong thế giới tranh của Vincent van Gogh (1853-1890) - một họa sĩ thiên tài người Hà Lan, người đã vẽ hơn 2000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Độc đáo triển lãm tranh Van Gogh bằng công nghệ kỹ thuật số

TIỂU VŨ | 09/03/2019, 14:25

Triển lãm bằng công nghệ kỹ thuật số tại trung tâm Atelier des Lumières (Pháp) đã đưa khán giả đắm chìm trong thế giới tranh của Vincent van Gogh (1853-1890) - một họa sĩ thiên tài người Hà Lan, người đã vẽ hơn 2000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Sau thành công của triển lãm về họa sĩ Klimt bằng công nghệ kỹ thuật số, bảo tàng Ateliers des Lumières (Pháp) tiếp tục đưa khách tham quan thả hồn vào thế giới hội họa của Van Gogh từ ngày 22.2 đến hết 31.12.2019.

Chân dung tự họa của Van Gogh(1887) - Ảnh: Wikipedia/En

Triển lãm có tênVan Gogh,Đêm đầy sao ((Van Gogh, La Nuit étoilée)bằng công nghệ kỹ được diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật số Atelier des Lumières,(Paris Pháp). Tại đây những tác phẩm của với các tác phẩm của Van Gogh được trưng bày trong không gian rộng 3.300 m2. Người thưởng lãm không chỉ đến đây để xem những bức tranh treo trên tường mà còn hòa mình vào những sáng tác nghệ thuật có kích thước lớn và độ phân giải cao, được trình chiếu trên tường, trên sàn và trần nhà bằng kỹ thuật công nghệ sốhiện đại.

Màn trình chiếu đầy sắc màu từ những bức tranhcủa Van Gogh - Ảnh: Chụp màn hình

Trung tâm Công nghệ thuật số Atelier des Lumières Ateliers sử dụng 140 máy chiếu, 50 nguồn âm thanh giúp người xem đắm chìm trong sắc mầu của những tác phẩm. Mỗi lần trình chiếu kéo dài khoảng 30 phút, được chia thành tám chủ đề khác nhau, phác lại chặng đường nghệ thuật của Van Gogh (Ánh sáng vùng Provence,Những tác phẩm thời trẻ,Thiên nhiên,Ngang qua Paris,Arles,Những cây oliu và cây bách,Saint-Rémy,Đồng bằng Auvers). Phần thứ hai dành nói về hội họa Nhật Bản mà Van Gogh là một người hâm mộ và bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Màn trình chiếu tranh của Van Gogh - Ảnh: Chụp màn hình

Triển lãm kỳ vọng sẽgiúp cho người xem khám phá sâu hơn những tác phẩm của Van Gogh và có thể cảm nhận rõ ràng hơn về sự thay đổi phong cách vẽ tranh của ông trong một thời gian dài. Đó là chặn đường của những bức họa Ăn khoai tây (1885), Hoa hướng dương (1888) đến Đêm đầy sao (1889) và Phòng ngủ.(1889).

Công nghệ số cũng sẽ làmnổi bật những nét vẽ mạnh mẽ và biểu cảm của họa sĩ người Hà Lan thông qua trình chiếu bằng cáctông màu tương phản sáng tối, ấm lạnh. Qua đó người xem phần nào sẽ nhập vai vào thế giới nội tâm hỗn loạn và thơ mộng của Van Gogh.

“Để thực hiện được một triển lãm này, đạo diễn làm việc dựa trên những hình ảnh hoặc video có độ phân giải rất cao và dùng phần mềm chuyên biệt, dựa trên kịch bản đã được thảo trước để thực hiện”, Michael Couzigou, giám đốc Atelier des Lumièresnói.

“Triển lãm cũng tập trung vào những điểm nhấn chất liệu và mầu sắc mà Van Gogh đã sử dụng trong tác phẩm của mình. Và nhờ kỹ thuật số, công chúng có thể thấy rất rõ những chi tiết này. Và dĩ nhiên đi kèm với triển lãm là âm nhạc. Hai yếu tố, âm nhạc và hình ảnh, đóng vai trò chủ đạo để chúng ta có thể đắm chìm trong sáng tạo nghệ thuật đó, ông Michael nói thêm.

Xem video một số trình chiếu tranh Van Gogh tại triển lãmVan Gogh, La Nuit étoilée:

Vincent Willem van Gogh (1853-1890)là mộtdanh hoạ ngườiHà Lanthuộctrường phái hậu ấn tượng.Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũngđắt nhấttrên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong củatrường phái biểu hiệnvà có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tớitrường phái dã thú(Fauvism) vàtrường phái biểu hiệntạiĐức.

Sinh thời, Van Gogh không đạt được thành công, và bị coi là một kẻ điên và thất bại. Ông trở nên nổi tiếng sau khi tự tử. Ông hiện lên trong trí tưởng tượng công chúng như một thiên tài vĩ đại bị hiểu lầm, họa sĩ là "nơi mà các bài tranh luận về điên cuồng và sáng tạo giao nhau". Danh tiếng của ông tiếp tục lan rộng vào đầu thế kỷ 20 khi các yếu tố của phong cách vẽ của ông được kết hợp bởi các nhà họa sĩ theotrường phái dã thúvàtrường phái biểu hiện. Ông đã đạt được thành công lớn trên trường tranh luận, thương mại và phổ biến trong những thập niên tiếp theo. Ông được nhớ đến như là một họa sĩ tài hoa mà bạc mệnh, với một tâm can bị giằng xé, tiêu biểu cho lý tưởng lãng mạn vềngười nghệ sĩ bị giày vò.

Trong sự nghiệp của mình Van Gogh vẽ đếnhơn 2.000 bức tranh, ngày nay rải rác khắp trên thế giới .

Mãi cho đến sau cái chết của ông ở tuổi 37 thìcác tác phẩm hội họa của ông mới bắt đầu nổi tiếng.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo triển lãm tranh Van Gogh bằng công nghệ kỹ thuật số