Chuỗi sự kiện “Sưu tập – thú chơi của người phong lưu” lần này là buổi giao lưu cùng tên diễn ra vào lúc 8 giờ 30 sáng chủ nhật 25.3.2018, với khách mời là các nhà sưu tập. Các khách mời sẽ chia sẻ về thú chơi của họ, những đam mê, kỷ niệm, những trăn trở của những người trẻ về việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị tinh thần.

Độc đáo về thú chơi của người phong lưu được triển lãm tại TP.HCM

Tiểu Vũ | 15/03/2018, 06:19

Chuỗi sự kiện “Sưu tập – thú chơi của người phong lưu” lần này là buổi giao lưu cùng tên diễn ra vào lúc 8 giờ 30 sáng chủ nhật 25.3.2018, với khách mời là các nhà sưu tập. Các khách mời sẽ chia sẻ về thú chơi của họ, những đam mê, kỷ niệm, những trăn trở của những người trẻ về việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị tinh thần.

Vào ngày 19.3 tới Đường sách TP.HCM khai mạc triển lãm đặc biệt chủ đề “Sưu tập - thú chơi của người phong lưu”. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt độngnhư trưng bày các vật phẩm quý hiếm gồm nhiều chủ đề như sách xưa, phụ bản tranh xưa, gốm mỹ thuật Thành Lễ, các bản nhạc tờ tiền chiến và quạt Marelli.

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là buổi giao lưu cùng các nhà sưu tậpvới chủ đề cùng tên. Công ty Đường Sách và Quán sách Mùa Thu phụ trách nội dung chương trình, cùng sự đồng hành của Công ty Minh An và các nhà sưu tập uy tín Nguyễn Ngọc Hoài Nam, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Huyên Nguyễn, Trần Hoài Thơ...

Tranh: Người tựdo - Bộsưutập "Bộ lạc tự do thiểu-số của xứ sở”

Sách Quan chế, Paulus Huỳnh Tịnh Của năm 1888

Với bộ sưu tập sách là những đầu sách được in từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 của các tác giả như Trương Vĩnh Ký, Paulus Của Huỳnh Tịnh, Trương Minh Ký...; đây là thời kỳ đầu của chữ Quốc Ngữ, những cuốn sách cổ hơn 120 năm này là những tư liệu quý hiếm để nghiên cứu về quá trình phát triển của chữ Quốc Ngữ cũng như nghiên cứu về văn hóa, xã hội Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 như cuốn: Sách quan chế của Paulus Của Huỳnh Tịnh in năm 1888, Ấu học khải mông của Trương Minh Ký in năm 1893, cuốn Comedie Annamite của Trần Bồ in năm 1887.

Chân dung nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển, họa sĩ Tạ Tỵ vẽnăm 1965

Với bộ sưu tập tranh chủ đề “Bộ lạc tự do thiểu-số của xứ sở” gồm gần 30 bức tranh về người cao nguyên vùng Đà Lạt của họa sĩ Bùi Văn Dưỡng, ấn hành tại Đà Lạt vào năm 1955. Đây là một bộ tài liệu ghi chép hình ảnh dân tộc học quý giá ở vào một giai đoạn khá thú vị trong lịch sử cộng đồng dân tộc thiểu số cao nguyên Lang Biang.

Lần này, ban tổ chức cũng giới thiệu với cộng đồng một thú chơi khá đặc biệt là sưu tầm quạt cổ Marelli. Quạt Marelli là thương hiệu quạt nổi tiếng của Ý vốn được người Hà Nội hết sức ưa chuộng ở thế kỷ trước bởi kiểu dáng đẹp, từ chiếc lồng quạt được uốn vô cùng tinh tế đến chiếc cánh duyên dáng. Do vậy mỗi chiếc quạt thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Bộ sưu tập gồm 30 vật phẩm được trưng bày trong nhà mô hình đặt tại Đường sách.

Gốm mỹ thuật Thành Lễ 3, Con Lân, đã được triển lãm tại Paris năm 1965

Bộ sưu tập nhạc chủ đề “Nhạc tình tiền chiến” là tập hợp một số các ấn phẩm nhạc tờ được ấn hành hơn 60 năm về trước. Thời kỳ mà các nhạc phẩm nổi tiếng được ra mắt với độc giả lần đầu tiên. Những tờ nhạc được các họa sĩ vẽ minh họa và in ấn thủ công. Mỗi tờ nhạc là một bức tranh đẹp mắt cho chúng ta thấy được đời sống tinh thần phong phú của người Việt Nam.

Bộ sưu tập về Gốm mang tên “hình tượng Việt Nam trên gốm mỹ thuật Thành Lễ” sẽ đưa người xem quay trở lại những năm 60. Thời điểm rực rỡ nhất của gốm mỹ thuật Thành Lễ đã đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua các hình tượng những người phụ nữ mang áo dài cách tân, hay hình ảnh con lân trong văn hóa Việt…

Tranh gốm mỹ thuật quý hiếm 60 năm về trước

Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, tại gian hàng Quán sách Mùa Thu sẽ trưng bày bức tranh vẽ chân dung học giả, nhà sưu tầm Vương Hồng Sển được vẽ bởi họa sĩ Tạ Tỵ trên chất liệu màu nước năm 1965.

Triển lãm được tổ chức tại Đường sách TP.HCM, từ ngày 19.3 đến ngày 25.3.2018.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo về thú chơi của người phong lưu được triển lãm tại TP.HCM