Không chỉ mang đến những chuyện tình đẹp, lãng mạn, tác phẩm còn giúp bạn đọc tìm lại cả một thời tuổi trẻ đi qua.

Đọc 'Lam' để tìm lại thời tuổi trẻ đã đi qua

thanh di | 10/08/2016, 09:01

Không chỉ mang đến những chuyện tình đẹp, lãng mạn, tác phẩm còn giúp bạn đọc tìm lại cả một thời tuổi trẻ đi qua.

‘Lam” là tác phẩm đầu tay của họa sĩ, nhà văn trẻ Amanda Huỳnh, một du học sinh người Việt lấy được bằng tiến sĩ luật tại Pháp năm 28 tuổi. Chỉ mới ra mắt trong một thời gian ngắn những tác phẩm đã được nhiều nhân vật tên tuổi trong làng giải trí đã chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Tác phẩm không có khởi đầu, không có kết thúc, tác giả từng chia sẻ bản thân không có nhiều kinh nghiệm để rút ra những chân lý hay bài học nhất định, nhưng cách nghĩ và cách sống của những nhân vật, có nhiều điều để độc giả suy ngẫm. Trải dài 161 trang, tác phẩm mang đến cho độc giả cảm giác như được xem lại quyển nhật kí của chính cuộc đời mình. Những tình huống mà các nhân vật trong truyện gặp phải hay lối suy nghĩ của họ cũng chính là bản sao về thời trẻ của bất kì ai đã và đang đi qua tuổi đôi mươi. Điểm thú vị của “Lam” chính là ở cách ứng xử và vượt qua biến cố của các nhân vật. Dù họ là ai đi chăng nữa thì chung lại họ đều là những người trẻ mạnh mẽ, giàu nghị lực, suy nghĩ tích cực và luôn biết vươn lên. Các nhân vật của Lam sau chia tay đều sẵn sàng buông tay rồi mạnh mẽ bước qua niềm đau, họ đều không hối hận về quãng đời tuổi trẻ sôi nổi đó.

Ảnh bìa quyển "Lam"

Tuy cùng bước qua những biến cố gần như nhau nhưng những nhân vật trong tác phẩm lại có những cách ứng xử rất khác nhau. Đó là cô gái tên Lam, vì tình cảm dành cho người thương quá lớn nên đành chọn cách chia tay, tự giày vò với nỗi đau khi bị chính bố của người yêu cưỡng bức. Hay đó là hình ảnh một cô bé bị tổn thương, mất mác tình cảm gia đình, bề ngoài cứng rắn nhưng sâu thẳm là một tâm hồn mong manh, một khát khao tình thương dữ dội. Hay đó lại là những bạn trẻ vô tình trở thành kẻ thứ 3 trong một cuộc tình, dù còn yêu nhưng đành ngậm ngùi trốn chạy.

Tác giả trẻ Amanda Huỳnh

Nhân vật Lam xuất hiện hơn một lần trong tác phẩm, giống như mẫu số chung của nhiều thân phận, với những hoàn cảnh khác nhau, cảm xúc khác nhau nhưng đều là những người con xa xứ luôn đau đáu một nỗi niềm về quê hương. Họ là những bạn trẻ phải ngày đêm làm việc cật lực để trang trải học phí, gửi tiền về cho gia đình hay hình ảnh những du học sinh bị cám dỗ vì những điều phù phiếm nơi phố thị,… Những truyện ngắn của tác giả mang đến cho người đọc một góc nhìn sống động hơn về cuộc sống của nhiều người Việt nói chung trên đất Pháp.

Một điểm đặc biệt của Lam chính là trong văn có họa, trong họa có văn. Tác giả đã đưa những bức tranh nhiều sắc màu của mình vào không gian nghệ thuật sống động. Đặc biệt những hình ảnh trong tập truyện ngắn và tản văn này đều do chính Amanda minh họa và thiết kế. Qua “Lam”, Paris lộng lẫy hào hoa đã lùi về phía sau để nhường chổ cho một Paris khác, lặng lẽ trầm buồn nhưng cũng không kém phần tinh tế.

“Lam” như một món quà tặng đặc biệt dành cho các bạn trẻ. Đó là những thanh thiếu niên lớn lên giữa cuộc sống thiếu tình thương, những du học sinh xa nhà, hay những kí ức về lần chia tay tình đầu mà hầu hết ai trong chúng ta cũng đã một lần bước qua...

Thanh Di
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc 'Lam' để tìm lại thời tuổi trẻ đã đi qua