Một nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon, Mỹ cho thấy ngay cả những người mắc chứng khó đọc, hoặc ít khi đọc sách cũng có thể nhận được lợi ích từ việc đọc sách.

Đọc sách 1-2 giờ mỗi ngày có lợi cho não bộ

La Hường | 28/10/2019, 12:25

Một nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon, Mỹ cho thấy ngay cả những người mắc chứng khó đọc, hoặc ít khi đọc sách cũng có thể nhận được lợi ích từ việc đọc sách.

Nghiên cứu trên những trẻ ít đọc sách cho thấy 100 giờ đọc sách có thể cải thiện đáng kể hiệu quả của chất trắng trong não.

Chất trắngcó trách nhiệm truyền tín hiệu giữa các vùng chất xám, nơi thông tin được xử lý. Sau khi đọc sách, não bộ của những đứa trẻ trong nghiên cứu tự phục hồi và cho thấy cải thiện đáng kể khả năng đọc.

Nghiên cứu khác ở Đại học Emory, bang Georgia, Mỹ, tiến hành thử nghiệm với 21 tình nguyện viên. Những người này đều được chụp cộng hưởng từ MRI trước và sau khi đọc một cuốn tiểu thuyết trong thời gian 9 ngày.

Theo kết quả nghiên cứu ở nhóm người này, sự kết nối chặt chẽ trong các tế bào thần kinh được quan sát rõ ở vỏ não thái dương bên trái của họ. Đây là một khu vực của não bộ có liên quan đến khả năng tiếp nhận ngôn ngữ ở người.

Các chuyên gia cho biết những thay đổi được quan sát trong não bộ, liên quan đến hệ thống cảm giác và chuyển động của cơ thể người, cho thấy việc đọc sách hay tiểu thuyết có tác động tích cực đến sự phát triển và khả năng hoạt động của não người.

Đọc sách cũng cho bạn nhiều thời gian để suy nghĩ hơn, khuyến khích não làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Khi đọc sách, bạn có thể dễ dàng dừng lại và suy nghĩ để có thể hiểu sâu sắc và thấu đáo hơn từng tầng ý nghĩa của con chữ. Điều này khác hoàn toàn so với việc xem phim hoặc nghe băng.

Điều bạn cần làm bây giờ là tắt điện thoại, máy tính và dành ra 1-2 giờ mỗi ngày đọc sách và bạn sẽ thấy được những lợi ích của nó đối với não bộ của chính mình.

Thu Thủy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc sách 1-2 giờ mỗi ngày có lợi cho não bộ