Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã hoàn thiện bản đồ công nghệ ngành chọn tạo giống lúa. Đây là bộ tư liệu thể hiện rõ về hiện trạng công nghệ Việt Nam gắn với thị trường và sản phẩm.

Đổi mới khoa học công nghệ đóng góp đến 35% tăng trưởng của nông nghiệp

Thu Anh | 13/06/2016, 15:15

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã hoàn thiện bản đồ công nghệ ngành chọn tạo giống lúa. Đây là bộ tư liệu thể hiện rõ về hiện trạng công nghệ Việt Nam gắn với thị trường và sản phẩm.

Bản đồ công nghệ chọntạo giống lúa được hoàn thành sẽ cung cấp thông tin định hướng công nghệ tương lai đểsản xuất chất lượng cũng như chống lại loại bệnh, chống chịu hạn mặn.

Cụ thể, bản đồ này đã chỉ raViệt Nam có khả năng đáp ứng 100% nhu cầu giốnglúa thuần, còn với giống lúa lai chỉ đáp ứng được 33%, còn lại phải nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ với giá trị nhập khẩu xấp xỉ 35 triệu USD. Trong đó tỷ trọng xuất khẩu các giống lúa chất lượng cao còn thấp, chưa có giống xuất khẩu mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Tạ Việt Dũng- Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ cho biết đối với cấp quốc gia, bản đồ công nghệ phục vụ xây dựng nghị quyết, chiến lược, chính sách về phát triển KH-CN của Đảng và Nhà nước, căn cứ vào đó để xây dựng và triển khai các chương trình quốc gia về KH-CN. Đối với các bộ, ngành, địa phương, bản đồ công nghệ giúp xây dựng, triển khai, quản lý và đánh giá chiến lược, định hướng phát triển công nghệ của ngành, lĩnh vực phù hợp với năng lực hiện có và mục tiêu trong tương lai; đối với các cấp doanh nghiệp sẽ đánh giá năng lực công nghệ của mình so với các đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa quá trình đầu tư đổi mới công nghệ gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, đổi mới công nghệ trong ngành nông nghiệp đã đóng góp đến 35% tăng trưởng ngành trong thời gian qua khi các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khác là lực lượng lao động và quỹ đất ngày một giảm đi, đặc biệt trong ngành sản xuất lúa gạo.

Cũng theo ông Việt Dũng, những năm qua, việc ứng dụng và đổi mới công nghệ đã đưa lúa gạo nước ta đứng top 3 các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất lúa gạo nói riêng cần có những chiến lược đổi mới và phát triển công nghệ phù hợp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nền nông nghiệp từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, hướng đến một nền nông nghiệp sản xuất theo chuỗi hàng hóa, có giá trị gia tăng cao.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là Việt Nam phải tạo ra giống có chất lượng tốt, năng suất cao, chống chịu với những yếu tố bất lợi như rầy nâu, đạo ôn, bạc lá, vi rút, hạn mặn, ngập.

Bên cạnh bản đồ trong tạo giống lúa, trong năm nay,Bộ Khoa học - Công nghệtiếp tục hoàn thiện bản đồ công nghệ trong lĩnh vực sản xuất vắc xin; đến 2017-2018 là bản đồ lĩnh vực công nghệ gien; tế bào gốc; ngành sản xuất vật liệu và linh kiện điện tử, bán dẫn. Đến năm 2020 Việt Nam sẽ cơ bản hình thành hệ thống bản đồ công nghệ các ngành, lĩnh vực sản xuất quan trọng.

Thu Anh

Ảnh minh họa
Bài liên quan
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn ở ĐBSCL
Hội thảo khoa học “Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn, điện - điện tử trong kỷ nguyên thông minh” do Trường đại học Nam Cần Thơ tổ chức ngày 25.4 đã khép lại. Tuy nhiên, từ hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành này ở vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới khoa học công nghệ đóng góp đến 35% tăng trưởng của nông nghiệp