Sự kiện InnoEx ra đời với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN.

Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp làm chủ hoạt động, đón đầu công nghệ

Thu Anh | 06/08/2023, 16:19

Sự kiện InnoEx ra đời với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN.

Theo quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đến năm 2050. Trong đó, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng cốt lõi.

Các nhà quản lý cấp cao cho rằng đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển tương lai, là phương thức khai phóng tiềm năng nội tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam vẫn còn non trẻ…

Va chạm + kết nối nhiều ngành nghề = thay đổi sâu rộng

Trước đòi hỏi về nguồn trợ lực bền vững cho doanh nghiệp trên “chuyến tàu” đổi mới, InnoEx ra đời với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN. Ngoài ra, nó còn tập trung toàn lực giải quyết những nhu cầu chưa được đáp ứng của các doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam, trong việc tiếp cận với các nguồn lực tổng hợp phục vụ cho chiến lược đổi mới.

Theo Ban tổ chức, “Nhà ga trung tâm” InnoEx 2023 được hậu thuẫn bởi 3 “đầu tàu”, gồm: bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO IBP, người khởi xướng kiêm Trưởng ban tổ chức InnoEX 2023. Đồng hành cùng bà Phi là ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, Phó chủ tịch HĐQT và CEO Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO BSSC, Trưởng ban tổ chức Startup Wheel.

screenshot-311-.png
Sự kiện ra mắt InnoEx 2023 - Ảnh: BTC

Bà Trương Lý Hoàng Phi nhấn mạnh: “Tôi tâm niệm sự đổi mới nếu chỉ diễn ra trong "bức tường" của doanh nghiệp bằng nguồn lực nội bộ thì dù tốt vẫn không thể tạo thành "cú nổ lớn". Chính việc va chạm, kết nối giữa nhiều ngành nghề, lĩnh vực mới có thể tạo nên sự thay đổi sâu rộng”.

Từ câu chuyện thành công của ChatGPT vào tháng 11.2022, bà Phi cho rằng cả thế giới có thể cảm nhận sự đổi mới diễn ra “trong chớp mắt”, thay đổi cách vận hành của nhiều ngành công nghiệp. Mang trăn trở này đến InnoEx, bà Phi mong muốn biến nơi đây thành nơi các bên gặp gỡ, củng cố nguồn lực để hợp thành sức mạnh tổng lực cho doanh nghiệp trên hành trình đổi mới.

Công nghệ và chiến lược tạo nên “bước nhảy”

Góp mặt tại InnoEx 2023 trong vai trò đại diện Vietnam CEO Forum, ông Lê Trí Thông nhận định “bài toán” khó đối với doanh nghiệp Việt Nam thời điểm này là tìm giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu quả vận hành, thay đổi kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội làm chủ cuộc chơi, nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Cũng theo ông Thông, Vietnam CEO Forum là “câu chuyện của những CEO đương nhiệm”. Tuy nhiên ở thời điểm này, các CEO phải “nhìn qua bên kia cây cầu” để nối tương lai về hiện tại, cũng như tìm giải pháp vượt qua giới hạn hiện nay của mình.

Ông Thông cho rằng một trong những yếu tố đóng góp cho bước nhảy này là công nghệ; yếu tố thứ 2 là tính chiến lược của cộng đồng doanh nghiệp. Chúng ta cần sự thay đổi của hệ sinh thái, nói cách khác là sự kết hợp của tay chèo là cộng đồng doanh nghiệp và tay lái của nhà làm chính sách.

Tại InnoEx 2023, doanh nhân, doanh nghiệp tham gia Vietnam CEO Forum không chỉ trao đổi chiến lược và kinh nghiệm thực chiến, mà còn trải nghiệm sự sáng tạo, đồng thời đi tìm “chiếc vé” để bước lên “chuyến tàu” đổi mới hướng đến tương lai, cũng như mở ra không gian tăng trưởng mới.

Về phía BSSC, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO BSSC, Trưởng ban tổ chức Startup Wheel hình dung startup như những đoàn tàu của tương lai, mang khát vọng đổi mới, để thay đổi thế giới bằng những giải pháp sáng tạo. Trong vai trò Trưởng ban tổ chức Startup Wheel năm nay, bà Hằng cho biết có hơn 2.000 startup từ 34 quốc gia tham gia. Năm 2023 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của cuộc thi khởi nghiệp với nhiều sự thay đổi.

“Đồng hành cùng InnoEx sẽ đem lại nhiều giá trị hơn cho các startup đang trên chuyến tàu Startup Wheel 2023, khi chuyến tàu này được giao thoa với nhiều chương trình khác tại đây. Chúng tôi tin đây là một trong những điểm mới trong năm nay và tạo ra nhiều giá trị hơn cho cộng đồng của Startup Wheel”, bà Hằng chia sẻ.

screenshot-312-.png
Nguồn lực của InnoEx 2023 đến từ sự đồng hành lâu dài của các bên - Ảnh: BTC

Đón đầu xu hướng công nghệ, khai thác tiềm năng tăng trưởng

Bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết nguồn lực của InnoEx 2023 đến từ sự đồng hành lâu dài của các bên, xây dựng niềm tin và tìm hiểu giá trị riêng, cùng nhau vun đắp cho tâm huyết xây dựng cộng đồng sáng tạo đủ lớn.

Từ nền tảng đó, InnoEx hiện thực hóa sứ mệnh tạo điều kiện để doanh nghiệp có tư duy đổi mới chuyển tải thông điệp, sản phẩm, câu chuyện thương hiệu với thị trường trong nước lẫn quốc tế. Ngoài ra, nó giúp kết nối các nguồn lực hỗ trợ để doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động đổi mới, kinh tế xanh và phát triển bền vững.

“Tại InnoEX 2023, doanh nghiệp mang tư duy sáng tạo không chỉ có cơ hội học hỏi mà còn có thể tìm thấy cơ hội hợp tác cùng đối tác liên ngành chiến lược, quỹ đầu tư quốc tế, tiếp cận thông tin và kinh nghiệm thực chiến. Từ đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm chủ cuộc chơi trong bối cảnh mới, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và đón đầu xu hướng công nghệ nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng đột phá trong tương lai”, bà Phi khẳng định.

Theo Ban tổ chức, InnoEx 2023 thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, công ty công nghệ cũng như hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự kiện này quy tụ gần 50 quỹ đầu tư, khoảng 200 doanh nghiệp startup đến từ 33 quốc gia có yếu tố đổi mới mô hình, công nghệ nổi bật, tiên phong xanh…

Trong khuôn khổ sự kiện, các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị đồng hành có thể tham gia loạt hoạt động đặc sắc trong hai ngày 24 - 25.8 tại TP.HCM. Nổi bật là diễn đàn “Doanh nghiệp và nhà lãnh đạo tiên phong - InnoEx Forum”, diễn đàn “Kinh tế xanh - Green Summit”.

Ngoài ra, sự kiện này còn có các hoạt động trình diễn công nghệ, ra mắt sản phẩm đổi mới sáng tạo, triển lãm, diễn đàn đầu tư, giáo dục - đào tạo và kết nối nhân tài trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo…

Bài liên quan
Đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững ĐBSCL
Ngày 16.6, buổi tọa đàm “Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Động lực cho phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long” đã diễn ra tại Trường đại học Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp làm chủ hoạt động, đón đầu công nghệ