Với việc đối thoại bất thành này, rất có thể TAND TP.HCM phải mở phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM và ra phán quyết.

Đối thoại bất thành, tòa sẽ xử vụ Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM

25/06/2018, 09:17

Với việc đối thoại bất thành này, rất có thể TAND TP.HCM phải mở phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM và ra phán quyết.

Uber B.V đã rút khỏi thị trường Việt Nam trong lúc diễn ra vụ kiện - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, tại buổi đối thoại với Công ty TNHH Uber B.V (Uber B.V), liên quan đến việc Cục Thuế đòi Uber phải nộp 53 tỉ đồng nợ thuế chiều 22.6, TAND TP.HCM đã yêu cầu mỗi bên trình bày quan điểm.

Phía Cục Thuế TP.HCM cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải chứ không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ. Uber B.V đã trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như phân công, bố trí lái xe, quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mại, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác. Việc thanh toán tiền cho các lái xe thực hiện trực tiếp từ tài khoản của Uber B.V mở tại ngân hàng nước ngoài.

Từ những cơ sở trên, Cục Thuế TP.HCM đề nghị Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp. Và việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9.2016 là đúng quy định.

Tuy nhiên, phía Uber B.V cho rằng theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, đơn vị này chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại để các lái xe kết nối với khách hàng. Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển cho các đối tác. Do vậy, phía Uber B.V không đồng ý với quan điểm của Cục Thuế TP.HCM.

"Do bất đồng quan điểm nên buổi hòa giải không đạt được kết quả nào và vụ việc sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử trong thời gian tới", đại diện Cục Thuế TP.HCM cho VNE biết.

Trước đó, Uber B.V bị Cục Thuế TP.HCM truy thu tổng cộng 66,68 tỉ đồng thuế, đã nộp 13 tỉ đồng và còn lại 53,3 tỉ đồng.

Uber B.V đã gửi đơn kiện Cục thuế TP.HCM ra tòa hai lần. Lần đầu là cuối tháng 12.2017 khi Cục thuế thành phố gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là Vietcombank, Eximbank, Sacombank, ACB và VietinBank cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày, từ 1-10.1.2018. Lần thứ 2 là vào tháng 3.2018, Uber B.V kiện Cục Thuế TP.HCM cho rằng việc truy thu Uber B.V số tiền thuế của các tài xế từ năm 2014 đến tháng 9.2016 là không hợp lý.

Đáng lưu ý là trong lúc vụ kiện với Cục Thuế TP.HCM diễn ra, Uber B.V đã bán thị phần kinh doanh tại Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, cho Grab và rút khỏi thị trường từ ngày 8.4.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại bất thành, tòa sẽ xử vụ Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM