Từ lâu, hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các loại hình nghệ thuật. Nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã dành hơn bảy năm để cho ra đời kịch bản Nhà tiên tri.

Đón xem bộ phim khắc họa hình tượng bình dị, vĩ đại của Bác Hồ

Một Thế Giới | 06/08/2015, 06:46

Từ lâu, hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các loại hình nghệ thuật. Nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã dành hơn bảy năm để cho ra đời kịch bản Nhà tiên tri.

Theo trang NDĐT trích dẫn thông tin từ Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Cục phối hợp với các hãng phim, các trung tâm chiếu phim, chiếu bóng và phát hành phim trong cả nước tổ chức đợt chiếu phim dành cho đông đảo khán giả.
Đợt chiếu phim kỷ niệm này kéo dài từ ngày 19.8 đến 5.9. Các phim được lựa chọn chiếu trong đợt phim này bao gồm phim truyện “Mộ gió” (Hãng phim truyện Việt Nam) và “Nhà tiên tri” (Công ty TNHH chế tác kịch bản Nhã Phương), phim tài liệu “70 năm đất nước niềm tin và ánh sáng” (hai tập – Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương), phim hoạt hình “Kim Đồng” (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam). 
Ngoài ra, 64 ổ cứng ghi phim “Nhà tiên tri” và 330 đĩa cho mỗi phim truyện, tài liệu và hoạt hình còn lại sẽ được in ấn và gửi đến các đội chiếu bóng lưu động thuộc 64 tỉnh, thành trên cả nước để phục vụ đông đảo khán giả.

Theo báo CA TP.HCM, phim Nhà tiên tri có độ dài hơn 100 phút của đạo diễn Vương Đức được Hãng phim truyện Việt Nam đầu tư nhiều công sức, kỳ vọng sẽ là tác phẩm nhận được nhiều sự tán thưởng của dư luận trong năm 2015. Phim lấy bối cảnh lịch sử những năm 1947 - 1950, khi Bác Hồ và các đồng chí của Người “nếm mật nằm gai” trong cuộc trường kỳ kháng chiến tại chiến khu Việt Bắc. Khi ấy, Bác đã có những tiên đoán về thắng lợi của quân và dân ta vào năm 1954. Và thực tế lịch sử đã chứng minh những nhận định thiên tài của Người là hoàn toàn chính xác, với chiến thắng Điện Biên Phủ 7.5.1954 và tiến về giải phóng thủ đô vào ngày 10.10.1954.

Từ lâu, hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các loại hình nghệ thuật. Nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã dành hơn bảy năm để cho ra đời kịch bản Nhà tiên tri bắt đầu cảm hứng từ những câu thơ da diết: “Cả dân tộc khóc người thương mình nhất - Người được thương hơn tất cả những người thương” (trích từ bài thơ Muôn vàn tình yêu thương trùm lên khắp non sông của nhà thơ Việt Phương).

Đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phim Nhà tiên tri do NSND Bùi Bài Bình đảm nhận. Để có ngoại hình phù hợp với hình ảnh Bác Hồ giai đoạn 1947 - 1950, NSND Bùi Bài Bình đã phải sửa tóc, mài răng và giảm cân từ 56kg xuống 50kg. Ông cũng dành thời gian nghiên cứu nhiều tư liệu lịch sử về Bác Hồ, xem phim tài liệu, ảnh và đặc biệt là những bộ phim về Bác từ trước đến nay, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau để nhập vai và thể hiện trọn vẹn hình tượng vĩ đại của một nhà tiên tri của dân tộc. Phim quay nhiều bối cảnh đẹp tại các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang... và cả ở nước ngoài như Trung Quốc và LB Nga.

Phong Vân (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chia sẻ bí quyết giúp nền giáo dục phổ thông Việt Nam phát triển
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Tại tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Thủ tướng đã chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục với giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón xem bộ phim khắc họa hình tượng bình dị, vĩ đại của Bác Hồ