Ngày 13.6, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng nếu được làm tổng thống, ông sẽ tạm ngừng cho phép nhập cư từ các nước "có một lịch sử chứng minh của chủ nghĩa khủng bố" vào Mỹ.

Donald Trump kêu gọi 'cấm cửa' công dân các nước 'có lịch sử khủng bố'

Hà Ngọc Bách | 14/06/2016, 10:54

Ngày 13.6, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng nếu được làm tổng thống, ông sẽ tạm ngừng cho phép nhập cư từ các nước "có một lịch sử chứng minh của chủ nghĩa khủng bố" vào Mỹ.

Phát biểu ở Manchester, New Hampshire của ông Trump làhành độngđáp ứng lại vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại vừa xảy ra hôm 12.6 khiến49 người thiệt mạng và 53 người bị thương, sau khi nghi phạm Omar Mateen tấn công vào một hộp đêm dành cho người đồng tính tại Florida.

Ông Trump nói rằng, nếu ông được bầu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ ngay lập tức dùng quyền của mình kiểm soát mạnh xuất nhập cảnh, một trong những chủ điểm chính trong chính sách của ông.

"Tôi sẽ dùng quyền lực này để bảo vệ người dân Mỹ. Khi tôi được bầu, tôi sẽ dừng ngay việc nhập cư từ các nước có lịch sử chứng minh của chủ nghĩa khủng bố nhắm vào Mỹ, châu Âu hoặc các nước đồng minh của chúng tôi cho đến khi chấm dứt mọi mối đe dọa", tỉ phú 69 tuổi tuyên bố.

Ông Trump lưu ý rằng cha mẹ của Omar Mateen là người Afghanistan. Mateen, 29 tuổi được sinh ra tại Mỹ nhưng lại cam kết trung thành với tổ chức khủng bố IS.Ông Trump nói sẽ "cấm cửa" những người có nguồn gốc từ Pakistan, Saudi Arabia và Somalia đến Mỹ.

Ông cũngnhấn mạnh rằng đề xuất cấm nhập cảnh của ông chỉ là "tạm thời" nhưng sẽ kéo dài đến "khi một quốc gia chúng ta đang cấm nhập cư ra quyết định sàng lọc tất cả những người đến nước chúng ta. Họ đang đổ vào nước ta và chúng ta hoàn toàn không biết những gì họ định làm".

Một thắng lợi lớn của ông Trump là bà Hillary Clinton cuối cùng đã phải gọi các chiến binh của tổ chức khủng bố IS là phần tử "thánh chiến cực đoan", sau khi nhiều lần từ chối mô tả những kẻ khủng bố có liên hệ với IS là một mối đe dọa từ "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan".

"Tên khủng bố ở Orlando có thể đã chết, nhưng thứ virus đầu độc tâm trí hắn vẫn còn rất mạnh và chúng ta phải tấn công nó", bà Clinton nói trong một phát biểu ở Cleveland.

Trong lời đề nghị đối phó với các đe dọa bạo lực từ trong và ngoài nước Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tăng cường loại bỏ các thông tin tuyên truyền cho IS khỏi mạng Internet, phối hợp với các nước tại khu vực Trung Đông để tăng cường không kích chống IS.

Bà Clinton cũng đề nghị kiểm soát súngchặt hơn, lặp lại yêu cầu cấm những kẻ có tên trong danh sách theo dõi khủng bố được mua súng hợp pháp. Bà Clinton cũng kêu gọi cấm hoàn toàn việc bán các loại súng trường tự động.

"Điều quan trọng là chúng ta ngăn chặn những kẻ khủng bố nhận được các công cụ hỗ trợ mà chúng cần để thực hiện các vụ tấn công và điều đó đặc biệt đúng với những vũ khí tấn công như những thứ được sử dụng ở Orlando và San Bernardino", bànói trước đám đông ủng hộ.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Tỉ phú Donald Trump
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump kêu gọi 'cấm cửa' công dân các nước 'có lịch sử khủng bố'