Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Đồng bằng Bắc Bộ mưa lớn, trời chuyển lạnh

Thu Anh | 08/10/2022, 08:12

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết, định vị sét cho thấy khu vực các huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây của TP.Hà Nội đang có mưa rào và giông.

Thời gian tới, mây đối lưu tiếp tục duy trì, gây mưa rào và giông, cục bộ có mưa to cho các khu vực kể trên và có khả năng lan sang các quận huyện khác như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình… Trong cơn mưa, một vài nơi có thể xuất hiện giông kèm theo gió mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1

Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu; trên cao là rìa tây áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông vài nơi, riêng khu vực đồng bằng và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Các khu vực khác chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa có cường độ ổn định, khoảng ngày 9.10 áp cao lục địa được tăng cường mạnh. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định; áp và độ ẩm ít thay đổi sau tăng.

Miền Nam nằm ở phía nam hệ thống thời tiết phân tích trên, kết hợp với rìa phía bắc rãnh áp thấp có trục khoảng từ 5-8 độ vĩ bắc; trên cao là đới gió đông ở rìa phía nam áp cao cận nhiệt đới; áp và độ ẩm thay đổi ít.

47897-1566295328-width650height433.jpg
Khu vực Bắc Bộ được dự báo có mưa lớn

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực Tây Bắc Bộ có mưa rào và giông vài nơi, riêng ngày 9.10 có mưa rào và giông rải rác. Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác; riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Các khu vực khác có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 9.10 đến ngày 17.10, áp cao lục địa được tăng cường mạnh, sau suy yếu dần; khoảng 3-4 ngày cuối có cường độ ổn định. Rãnh áp thấp ở phía nam tiếp tục nâng trục lên phía bắc và hoạt động mạnh dần, khoảng ngày 10 - 11.10 trên rãnh áp thấp có khả năng xuất hiện vùng nhiễu động và hình thành xoáy thuận nhiệt đới.
Trên cao áp cao cận nhiệt đới tăng cường về phía tây và nâng trục chậm lên phía bắc.

Cảnh báo khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa từ đêm 9.10 đến sáng 10.10 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Trời chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét.

Khu vực Trung Bộ từ đêm 9 - 11.10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông. Trung Trung Bộ và phía bắc của Nam Trung Bộ thời kỳ từ ngày 12 - 16.10, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào, rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng bằng Bắc Bộ mưa lớn, trời chuyển lạnh