Sáng 27.5, một trận động đất 3,4 độ richter đã xảy ra tại huyện Nho Quan, Ninh Bình.
Sự kiện

Động đất mạnh 3,4 độ richter ở Ninh Bình

P.V 27/05/2024 17:55

Sáng 27.5, một trận động đất 3,4 độ richter đã xảy ra tại huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 27 phút 12 giây (giờ Hà Nội) ngày 27.5, có tọa độ 20,196 độ vĩ bắc, 105,778 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 17km. Độ rủi ro thiên tai cấp 0.

May mắn vụ động đất không gây thương vong về người và tài sản. Tại khu vực này đã xảy ra động đất vào năm 2005, gần đây nhất là năm 2017.

dong-dat-1-bld-1716792752.jpg
Bản đồ tâm chấn (dấu sao) trận động đất sáng 27.5 tại Ninh Bình

Dự báo động đất ở Ninh Bình có khả năng tiếp diễn trong thời gian tới, nhưng khó có khả năng lớn hơn 5,5 độ richter. Cần triển khai ngay các nghiên cứu chi tiết hơn để đánh giá hoạt động động đất ở khu vực này.

Trong tương lai, động đất có thể sẽ xuất hiện và gây ra hậu quả lớn, nhất là nếu xảy ra ở các khu vực đông dân cư và có các công trình trọng điểm.

Viện Vật lý địa cầu sẽ tiếp tục khảo sát, quan trắc, nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực tỉnh Ninh Bình và lân cận.

Trước đó, ngày 26.5, một trận động đất có độ lớn 3,3 độ richter đã xảy ra vào 9 giờ 45 phút 27 giây trên địa bàn biên giới Việt Nam - Lào, cách trung tâm thị trấn Mường Xén (huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An) khoảng 50km.

Tại khu vực trung tâm Mường Xén của huyện Kỳ Sơn, người dân cảm nhận sự rung lắc rõ hơn khi ở trong những ngôi nhà xây cao tầng, tuy nhiên dư chấn chỉ kéo dài từ 2 đến 3 giây. Sau khi dư chấn kết thúc, các hoạt động, nhịp sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn trở lại bình thường. Nghệ An cũng là một địa phương thường xảy ra động đất do nằm trong hệ thống đứt gãy Sông Cả.

Theo khuyến cáo của TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, khi xảy ra động đất, người dân nên bám chặt vào một khung cửa hoặc chui xuống gầm bàn trong trường hợp ở tòa nhà có kết cấu vững chắc. Nếu ở ngoài trời thì người dân cần tránh xa các đường dây điện, cột điện, nên chạy tới vùng đất trống. Nếu đang lái xe, người dân cố gắng tấp vào bên đường và dừng lại.

Bài liên quan
Động đất 4,1 độ ở Thanh Hóa
Một trận động đất vừa xảy ra trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất mạnh 3,4 độ richter ở Ninh Bình