Trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra sáng sớm nay ở tỉnh Paktika, miền đông Afghanistan, đã khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng.

Động đất mạnh ở Afghanistan, ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng

Long Hải | 22/06/2022, 18:50

Trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra sáng sớm nay ở tỉnh Paktika, miền đông Afghanistan, đã khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng.

dong-dat1.jpg
Trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng - Ảnh: CNN

Theo hãng tin NBC News ngày 22.6, người phát ngôn của chính quyền Taliban tại Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong động đất xảy ra tại miền đông nước này vào sáng cùng ngày đã tăng lên ít nhất 1.000 người. Con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng khi cập nhật từ các ngôi làng ở vùng sâu vùng xa.

Ông Salahuddin Ayubi, một quan chức của Bộ Nội vụ Afghanistan, cho biết, các trực thăng được huy động để tham gia nỗ lực cứu nạn đã tiếp cận những người bị thương và vận chuyển vật tư y tế, thực phẩm.

"Số người chết có thể tăng vì có một số ngôi làng nằm trong khu vực hẻo lánh của những dãy núi và nhà chức trách cần có thời gian để thu thập thông tin chi tiết", ông Salahuddin Ayubi nói.

Trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển miền đông Afghanistan

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 51 km, cách thành phố Khost, đông nam Afghanistan, khoảng 44 km. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất lại xảy ra ở tỉnh Paktika lân cận. Chính quyền tỉnh Paktika thông báo động đất đã khiến hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương.

Hình ảnh trên truyền thông Afghanistan cho thấy nhiều ngôi nhà chỉ còn là những đống đổ nát, các thi thể được quấn trong chăn và đặt trên mặt đất. Trong khi đó, lực lượng cứu nạn liên tục chuyển các nạn nhân bị thương lên trực thăng tới bệnh viện.

dong-dat3.jpg
dong-dat2.jpg
Nhiều ngôi nhà chỉ còn là những đống đổ nát - Ảnh: CNN

Chỉ vài giờ sau khi động đất xảy ra, Thủ tướng lâm thời của chính quyền Taliban ở Afghanistan, Mullah Mohammad Hassan Akhund đã triệu tập cuộc họp Nội các khẩn cấp.

Ông Hassan Akhund đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan nhanh chóng đến khu vực chịu ảnh hưởng, sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để bảo vệ người dân và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Ông cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thông qua mạng xã hội Twitter.

dong-dat4.jpg
Rung chấn từ trận động đất lan rộng tới 500 km, khiến 119 triệu người ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đều cảm nhận được

Cơ quan Địa chấn châu Âu (EMSC) cho biết rung chấn từ trận động đất lan rộng tới 500 km, khiến 119 triệu người ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đều cảm nhận được. Theo Reuters, đây là trận động đất nghiêm trọng nhất tại Afghanistan kể từ năm 2002.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) cho biết, sau khi Afghanistan đề nghị các cơ quan nhân đạo giúp triển khai công tác cứu nạn, các đội cứu nạn đã được huy động tới khu vực xảy ra động đất để tìm kiếm các nạn nhân.

Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu một loạt trận động đất trong đêm
Hãng AFP đưa tin Đài Loan vừa hứng chịu một loạt trận động đất từ đêm 22.4 đến rạng sáng hôm sau. Cơ quan khí tượng đảo tự trị cho biết trận động đất mạnh nhất có cường độ lên đến 6,3 độ richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất mạnh ở Afghanistan, ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng