Hãng tin AP ngày 21.6 nêu chỉ 1 tháng sau khi Triều Tiên thừa nhận dịch COVID-19 bùng phát, nước này có thể đã chuẩn bị tuyên bố chống dịch thắng lợi.

CHDCND Triều Tiên sắp tuyên bố chống dịch COVID-19 thành công?

Bảo Vĩnh | 21/06/2022, 17:33

Hãng tin AP ngày 21.6 nêu chỉ 1 tháng sau khi Triều Tiên thừa nhận dịch COVID-19 bùng phát, nước này có thể đã chuẩn bị tuyên bố chống dịch thắng lợi.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, Triều Tiên tránh được những vụ chết hàng loạt vì nhiễm dịch, điều mà nhiều người cho là phải xảy ra tại một quốc gia có hệ thống y tế yếu kém nhất thế giới, không có hoặc ít điều kiện tiếp cận vắc xin.

north-korea.jpg
Nhân viên phòng dịch phun thuốc diệt khuẩn tại một nhà máy Triều Tiên - Ảnh : AP

Theo AP, điều rõ ràng là số liệu người nhiễm được truyền thông nhà nước Triều Tiên cập nhật hàng ngày cho thấy Triều Tiên sẽ hoàn toàn đánh bại coronavirus từng làm chết hơn 6 triệu người trên thế giới.

Theo số liệu chính thức, số ca nhiễm đang giảm mạnh, và dù 18 % trong tổng số 26 triệu dân Triều Tiên có những triệu chứng nghi nhiễm COVID-19, chỉ có chưa tới 100 ca nhiễm đã qua đời.

Chính phủ Hàn Quốc và một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên sẽ sớm tuyên bố đánh bại coronavirus. Và chắc chắn thành quả này sẽ được kết nối rằng nhờ sự chỉ đạo mạnh mẽ và khôn ngoan của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, vài chuyên gia nghi ngờ sẽ có một tuyên bố thắng lợi sớm sủa. Vì làm thế sẽ tước một công cụ hữu ích để ông Kim Jong-un kiểm soát người dân, và có thể khiến chính quyền của ông bị chỉ trích nếu như số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng.

Moon Seong-mook, một nhà phân tích ở Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc gia ở Seoul, nói : “Một tuyên bố như thế sẽ có hai mặt. Nếu Triều Tiên tuyên bố đã hết dịch, họ có thể nhấn mạnh rằng Kim Jong-un là nhà lãnh đạo vĩ đại vượt qua dịch bệnh này. Nhưng khi làm thế, họ không thể duy trì sự hạn chế từng được dùng để kiểm soát người dân với danh nghĩa kiềm chế COVID-19”.

Nhưng qua cách Triều Tiên đối phó với dịch COVID-19, nhiều dấu hiệu - ít nhất là qua các tuyên bố công khai- cho thấy sẽ có một tuyên bố chống dịch thắng lợi.

Lúc dịch COVID-19 mới bắt đầu, ông Kim Jong-un mô tả “một biến động lớn” khi những ca sốt hàng ngày lên tới 400.000 ca. Nhưng nay nhà lãnh đạo đang gợi ý rằng dịch đã lên đến đỉnh, với các quan chức y tế duy trì tỷ lệ tử vong 0,002%, là tỷ lệ thấp nhất thế giới.

Rồi tại một cuộc họp mới đây của đảng cầm quyền, ông Kim Jong-Un nói cuộc phòng dịch của Triều Tiên đã vuợt qua giai đoạn “khủng hoảng nghiêm trọng không ngờ”.

Giới truyền thông nhà nước đã kêu gọi nhân dân Triều Tiên tập hợp sau ông Kim Jong-Un như một giải pháp kiên định để hoàn toàn vượt qua dịch COVID-19.

Cho Joonghoon, người phát ngôn Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc và phụ trách giám sát quan hệ với Triều Tiên) tuần trước đã nói với các nhà báo, rằng Triều Tiên trong tháng 6 này có thể tuyên bố đã giải quyết được khủng hoảng COVID-19.

Không hề có dấu hiệu thảm họa ở Triều Tiên

Gần đây Triều Tiên xác nhận mỗi ngày có khoảng từ 17.000 đến 30.000 ca nhiễm mới, tổng cộng là 4,7 triệu ca. Triều Tiên cho biết chỉ có 73 ca tử vong, một con số rất khó tin, theo AP.

Dù tình hình thực sự thế nào chăng nữa, các nhóm giám sát ngoài Triều Tiên nói họ không phát hiện được các dấu hiệu thảm họa ở Triều Tiên.

Giáo sư Nam nói xem ra dịch COVID-19 đã thuyên giảm ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nhưng có thể vẫn còn tiếp tục lây nhiễm ở các vùng nông thôn, nơi mà người có triệu chứng vẫn phải rời khỏi nhà để đi chợ mua thức ăn do không được nhận khẩu phần lương thực.

Nam nói : “Tôi nghĩ Triều Tiên sau này mới tuyên bố chống dịch thắng lợi. Chính quyền sẽ mất mặt nếu tuyên bố chiến thắng quá sớm và sau đó lại gia tăng số người nhiễm”.

Theo Lim Eul-chul, một giáo sư ở Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), do Triều Tiên nhận định dịch COVID-19, lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và nhiều khó khăn kinh tế sẽ còn kéo dài, nên rất ít khả năng Triều sẽ sớm dở bỏ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như cách ly người dân.

Ahn Kyung-su, trưởng trang web DPRKHEALTH.ORG chuyên theo dõi vấn đề y tế ở Triều Tiên, nói Triều Tiên có thể chính thức tuyên bố chống dịch thắng lợi một khi số ca nhiễm hàng ngày và tình hình dịch ở láng giềng Trung Quốc giảm đáng kể.

Nhưng Ahn cũng cho rằng tuyên bố này không có nhiều ý nghĩa, vì Triều Tiên nhận định họ có thể đối phó nên chỉ mới xác nhận dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 5 : “Triều Tiên luôn tin tưởng họ thắng tất cả mọi điều. Họ không thừa nhận những điều không thể vượt qua. Triều Tiên tin họ luôn thắng tuyệt đối, dù họ phải đối mặt với những khó khăn về quân sự, kinh tế hoặc dịch bệnh”.

Bài liên quan
Sa thải hàng loạt nhân viên mà không báo trước theo lệnh Elon Musk, Tesla bị kiện
Hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty sản xuất ô tô điện của Mỹ, cáo buộc quyết định sa thải hàng loạt vi phạm luật liên bang do không thông báo trước về việc cắt giảm việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CHDCND Triều Tiên sắp tuyên bố chống dịch COVID-19 thành công?