Hãng tin Bloomberg ngày 22.6 đưa tin Thái Lan đang phải giảm nhập khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) do giá nhập cao, khiến nước này có nguy cơ thiếu nhiên liệu.

Thái Lan đối mặt nguy cơ thiếu nhiên liệu vì giá nhập khẩu quá cao

Bảo Vĩnh | 22/06/2022, 11:12

Hãng tin Bloomberg ngày 22.6 đưa tin Thái Lan đang phải giảm nhập khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) do giá nhập cao, khiến nước này có nguy cơ thiếu nhiên liệu.

Theo các nhà buôn, những công ty nhập khẩu nhà nước đã giảm mua LNG ở thị trường giao ngay, bởi giá tăng “chọc trời” và nguồn hàng bị hạn chế.

Trong khi họ tính tăng mua các nhiên liệu thay thế rẻ tiền hơn, như dầu diesel và dầu đốt lò, thì sự thâm hụt từ việc giảm mua LNG có lẽ quá lớn nên khó thể dùng các nguồn khác để bù đắp.

“Chúng tôi sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu”, người phát ngôn chính phủ, bà Rachada Dhnadirek tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của Bloomberg về khả năng thiếu hụt. Bà khẳng định Thái Lan không phải chật vật tìm nguồn cung ứng.

Theo Bloomberg, một vài nước láng giềng nghèo hơn Thái Lan, trong đó có Pakistan và Sri Lanka, đang bị khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng do giá xăng dầu và khí đốt tăng vọt. Giá bán LNG khu vực Bắc Á giao ngay đã tăng khoảng 50% trong tháng này, tức tăng hơn gấp 3 so với một năm trước, do Nga giảm xuất khí đốt qua châu Âu nên toàn cầu phải cạnh tranh mua nhiên liệu.

Lượng LNG nhập khẩu chiếm 1/5 nguồn khí phát điện trong năm 2020, theo các số liệu của công ty nhiên liệu nhà nước Thái Lan PTT Plc. Đã có sự tăng nhập khí gas trong 5 tháng đầu năm 2022 để thay thế nguồn khí giao từ Myanmar. Nhưng việc mua khí gas từ nước ngoài đã giảm 35% trong tháng 6 này.

Thái Lan chưa lâm vào khủng hoảng khí đốt, nhưng việc ưa dùng khí tự nhiên làm nhiên liệu của nước này khiến tăng nguy cơ phải cấp định mức hoặc bị cúp điện. Có tới 2/3 nguồn điện của Thái Lan là từ LNG trong 4 tháng đầu năm 2022, theo dữ liệu chính phủ Thái Lan. Các rủi ro càng nặng thêm từ nhu cầu sử dụng điện cao khi ngành công nghiệp và du lịch Thái Lan phục hồi sau dịch COVID-19.

Bài liên quan
Báo Mỹ: Động đến túi tiền, đa phần người dân phương Tây đều muốn hòa Nga, mặc kệ vấn đề Ukraine
Trên Los Angeles Times của Mỹ, nhà báo nổi tiếng Doyle McManus đã có bài viết bình luận về suy nghĩ của người dân phương Tây gần đây với cuộc chiến tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan đối mặt nguy cơ thiếu nhiên liệu vì giá nhập khẩu quá cao