Audemars Piguet đã tạo ra không chỉ một mà là hai dòng đồng hồ có thiết kế tuyệt vời nhất của kỷ nguyên hiện đại, đó là Royal Oak và Millenary Openworked.  

Đồng hồ Audemars Piguet Millenary Openworked: Vẻ đẹp xuyên thấu

Một Thế Giới | 19/03/2016, 11:00

Audemars Piguet đã tạo ra không chỉ một mà là hai dòng đồng hồ có thiết kế tuyệt vời nhất của kỷ nguyên hiện đại, đó là Royal Oak và Millenary Openworked.  

Thế kỉ 20 đã sản sinh ra rất nhiều những hãng làm đồng hồ với kĩ thuật tiên tiến, trong đó chắc chắn rằng Audemars Piguet nằm trong số những hãng sản xuất có kĩ thuật sáng tạo nhất. Những chiếc đồng hồ làm với Royal Oak cũng tương tự như những gì Apple và Nike đã làm với Iphone và giày thể thao vậy. Họ đã thay đổi một cách tinh tế những tiêu chuẩn của các sản phẩm thông thường và biến nó thành một biểu tượng.

                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-1

Trong thực tế, Audemars Piguet đã tạo ra không chỉ một mà là hai dòng đồng hồ có thiết kế tuyệt vời nhất của kỷ nguyên hiện đại, đó là Royal Oak và Millenary. Ở thời nay, thiết kế của Royak Oak được ca ngợi rộng rãi bởi ý tưởng thiết kế độc đáo và xuất sắc, nhưng ở giai đoạn mới được ra mắt, nó nhận được những chỉ trích tiêu cực như thiết kế phiền toái và hoàn toàn không hợp lý. Mặt khác, thiết kế dòng Millenary khi mới ra mắt được mọi người dễ dàng nhận diện, tuy nhiên để được chấp nhận và đánh giá cao như bây giờ, nó đã phải đi qua một chặng đường còn dài hơn nhiều so với Royal Oak. Chúng tôi tin chắc rằng Millenary là một sự khác biệt so với Royal Oak và nó hoàn toàn có tiềm năng để AP nâng lên thành một biểu tượng thiết kế mới phù hợp với sở thích và thị hiếu thời hiện đại.

Royal Oak được xem như là một thiết kế đột phá nhất và định hình rõ ràng nhất phong cách của người đàn ông, trong khi đó các đường cong gợi cảm của Millenary lại khiến người ta gợi nhớ đến hình dạng của những chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống. Về sau cũng bởi lý do đó, Millenary lại khiên người ta cảm thấy nó như là một bản thay thế của Royak Oak nhưng không phải là thiết kế với các đường nét mạnh mẽ như Royal Oak hay Royal Oak Offshore mà nó cuốn hút và gợi cảm hơn rất nhiều.

Ở cái nhìn đầu tiên, thiết kế hình Oval của Millenary thể hiện một điều không thể phủ nhận là nó rất cá tính. Trên cổ tay người đeo, với đường kính 47mm x42mm, đây rõ ràng là một chiếc đồng hồ mà thiết kế của nó thực sự hiện diện những gì mà thương hiệu AP muốn nói lên, một chút mạnh mẽ và nó cũng là một sự thay thế hoàn hảo với các đường nét mềm mại hơn như vẫn thấy ở dòng Royal Oak. Sẽ thật là tuyệt nếu nó được đeo trên cổ tay của người có kích thước đầy đặn, Millenary sẽ tôn lên hết vẻ đẹp của mình, còn không nó sẽ là một thảm họa.
                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-2

Tuy vậy, Millenary vẫn bị lu mờ bởi sự phổ biến tuyệt đối của tên tuổi các dòng đồng hồ anh em của mình mặc dù Audemars Piguet đã ưu tiên Millenary như một đứa con cưng. Ví như khoảng từ giữa những năm 1990, Millenary đã được trang bị cùng với nhiều chức năng cao cấp (high- end complication) và nó còn được đa dạng hóa dưới các phiên bản mới. Bên cạnh đó, đối với các dòng đồng hồ của Millenary, không có chút pha trộn nào khác ngoài sự mạnh mẽ và năng động như những gì AP mang đến ở dòng Royal Oak.

Audemars Piguet đã thiết lập một bề dày lịch sử danh tiếng về thiết kế mang tính nghệ thuật cao của đồng hồ lộ máy. Phần lớn các thiết kế Skeleton của AP mang đến tính ổn định và ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ. Ngay từ năm 1921, họ đã cho ra mắt những chiếc đồng hồ bỏ túi, những chiếc đồng hồ siêu mỏng và cả những chiếc tourbillon siêu mỏng nữa như để khẳng định danh tiếng về thiết kế của mình.

Tuy nhiên, trong lịch sử đồng hồ với thiết kế skeleton của AP, không có chiếc nào có thiết kế để lộ chân thực bộ máy móc như ở Millenary Openworked. Về bản chất, thiết kế của nó dựa trên Millenary 4101 nhưng được lược bỏ những chi tiết không cần thiết. Tất cả các chi tiết trên chiếc đồng hồ được đưa về mức tối giản nhất, kể cả với các chi tiết cầu nối (bridges) và rotor quay. Kết quả trông thấy là một chiếc đồng hồ hình elip được xác định bởi các cạnh đường cong của nó, cả mặt bên trong lẫn bên ngoài.

Các chi tiết ba chiều của mẫu này còn được lộ ra rất nhiều kể từ khi bánh lắc (balance) được để lộ trên mặt đồng hồ. Chiếc Openworked được đặt trong mình máy in-house 3120 với các chi tiết được sắp đặt cạnh mặt số với mục đích cho việc hiển thị được rõ hơn. Mặt số màu đen với kim giờ và giây được đặt lệch tâm với mặt số phụ hiển thị kim giây đặt giữa 6 giờ và 9 giờ thể hiện rõ cơ chế hoạt động của máy.
                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-3

Một trong những thách thức lớn nhất của Millenary là cơ chế để lộ máy làm ảnh hưởng tới việc xem giờ. Vì vậy, vì mục đích thẩm mỹ và để dễ dàng hiển thị giờ giấc trong quá trình thiết kế AP đã cố tình đặt khuất các chi tiết máy phía sau mặt số.

Ngoài ra Audemars Piguet sử dụng các vật liệu tương phản để làm nổi bật các yếu tố thời gian của đồng hồ. Kim giờ phút và giây được được làm từ vàng hồng được đặt trên một mặt đen NAC (NanoAmorphous Carbon) và một mặt chỉ kim giây màu đen.
                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-4
Giống như hầu hết các dòng đồng hồ của Audemars Piguet, Millenary trở nên dễ dàng hơn trên cổ tay của người đeo bởi thiết kế với chiều rộng thon thả cho vừa với đầu cổ tay ở mức khá lớn (42mm), chiều còn lại được kéo dài đến. Chiều này có cạnh dài nhất lên tới 47 mm, là đối thủ cạnh tranh của một số đồng hồ mặt to nhất trên thị trường. So sánh với Panerai size 42mm, nó hoàn toàn là đối thủ lớn khi mà mặt size của nó khá lơn nhưng khi lên cổ tay nó còn dễ chịu hơn đeo Panerai. Lý do bởi thiết kế mặt rộng cổ tay chỉ hơn 42mm- vừa đủ đối với một cổ tay cỡ lớn; mặt còn lại 47mm dường như không gây ra bất kì điều khó chịu nào bởi nó thuộc dạng hình elip và kéo dài xuôi theo chiều cổ tay. Nó trang bị kèm dây da cá sấu cỡ lớn khâu tay với chi tiết khóa gập làm từ vàng hồng tạo cảm giác hoàn toàn thoải mái khi được đeo lên cổ tay. Và điều dễ chịu này cũng được lý giải bởi chính trọng lượng của chiếc đồng hồ; khi đặt lên bàn cân, trọng lượng của nó còn nhẹ hơn cả một chiếc Royal Oak làm từ thép nguyên khối.
                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-5
Millenary 4101
                
Dong ho Millenary Openworked Audemars Piguet: Ve dep xuyen thau-hinh-anh-6
Millenary Openworked
Ngoài việc trở thành một mẫu phát triển cao cấp của bản gốc 4101, Millenary Openworked nổi bật tính hài hòa trong khâu thiết kế. Một chi tiết nhỏ như logo AP của chiếc Millenary 4101 được đặt trực tiếp ở trên mặt số của đồng hồ còn ở bản Openwork, nó được đặt ở phía ngoài cùng bên trái chiếc đồng hồ. Chi tiết nhỏ này khiến cho người đeo cảm nhận được sự hợp lý, tính cân đối và mang đến sự cân bằng khi các số La Mã đồng hồ được đặt trực tiếp trên khuông mặt đồng hồ thay cho việc chúng được đặt trên nền màu đen ở bản 4101.

Thông số kỹ thuật của Millenary Openworked

– Vỏ 18k vàng hồng

– Mặt kính sapphire trước và sau máy với lớp “anti- reflecting”

– Hình elip 47mm ở chiều dài nhất

– Dày 13mm, chống nước tới độ sâu 20m

– Sử dụng máy 4105, có cân bằng quán tính, dao động 28,000 vòng/ phút

– Trang trí với 34 viên đá quý đi kèm dây da cá sấu với quai gập bằng vàng 18k.
Phi Phụng/ Hàng hiệu từ London
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hồ Audemars Piguet Millenary Openworked: Vẻ đẹp xuyên thấu