Dù có nhiều cải tiến, dòng iPhone 14 lại không hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E.

Dòng iPhone 14 thiếu tính năng đáng chú ý

Sơn Vân | 08/09/2022, 17:06

Dù có nhiều cải tiến, dòng iPhone 14 lại không hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E.

Rạng sáng nay, Apple đã tổ chức sự kiện trình làng dòng iPhone 14, Watch mới và AirPods Pro 2.

4 smartphone mới của Apple gồm iPhone 14 màn hình 6,1 inch, iPhone 14 Plus cỡ 6,7 inch, iPhone 14 Pro cỡ 6,1 inch và iPhone 14 Pro Max cỡ 6,7 inch.

Dòng iPhone 14 được trang bị nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như liên lạc vệ tinh (chỉ dành cho phiên bản Mỹ và Canada), song lại thiếu tính năng cơ bản.

Tại buổi ra mắt sản phẩm mới, Kaiann Drance, Phó chủ tịch tiếp thị của Apple, nói rằng bốn mẫu iPhone 14 ở Mỹ không còn khe cắm thẻ SIM. Điều này đồng nghĩa người dùng dòng iPhone 14 ở Mỹ chỉ có thể sử dụng eSIM. Tuy nhiên, dòng iPhone 14 ở Trung Quốc và trên toàn cầu vẫn đi kèm với khe cắm thẻ SIM.

eSIM được biết đến từ năm 2017 sau khi Google ra mắt smartphone Pixel 2 và Pixel 2 XL nhưng chưa được phổ biến rộng rãi. Song sau khi Apple tuyên bố iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR hỗ trợ eSIM vào năm 2018, công nghệ này đã phổ biến hơn.

Lợi ích đầu tiên là eSIM có chiều dài và chiều rộng rất nhỏ, dưới 5x5mm, nhỏ hơn rất nhiều so với thẻ Nano SIM. Linh kiện điện tử càng nhỏ, càng tinh vi thì thiết bị sẽ càng hiện đại, trang bị nhiều tính năng và nhỏ gọn hơn trước.

Khi trang bị eSIM, các nhà sản xuất có thể bỏ được khe cắm SIM, khay đựng SIM và những linh kiện điện tử kết nối đến SIM. Việc bỏ khe cắm SIM sẽ giúp máy không có khe hở để bụi, nước, tạp chất len lỏi vào bên trong phần cứng của máy. eSIM giúp tiết kiệm không gian bên trong điện thoại, nhường chỗ cho các thành phần khác như bộ xử lý và pin.

dong-iphone-14-thieu-tinh-nang-dang-chu-y1.jpg
Kích thước của 4 loại SIM

eSIM sẽ giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng, có thể chọn nhà mạng và gói cước mình muốn. Việc chuyển đổi nhà mạng sẽ được thực hiện thông qua phần mềm một cách dễ dàng. Tuy nhiên sẽ rắc rối hơn khi thay đổi số điện thoại di động của eSIM.

iOS 16 đi kèm tính năng mới hữu ích cho phép chuyển eSIM giữa các iPhone qua Bluetooth trong khi thiết lập dịch vụ di động. Trong ứng dụng Cài đặt trên iPhone chạy iOS 16, bạn chạm vào Thiết lập eSIM thì sẽ hiển thị tùy chọn để chuyển eSIM và số điện thoại được liên kết của nó từ iPhone khác qua Bluetooth.

iPhone ở Trung Quốc hiện không hỗ trợ eSIM. Tại Hồng Kông và Ma Cao, iPhone 13 mini, iPhone 12 mini, iPhone SE (thế hệ thứ 2 và thứ 3) và iPhone XS hỗ trợ eSIM.

dong-iphone-14-thieu-tinh-nang-dang-chu-y.jpg
Dòng iPhone 14 không hỗ trợ Wi-Fi 6E

Trang Wccftech báo cáo rằng dòng iPhone 14 bỏ lỡ cập nhật kỹ thuật lớn khác. Cụ thể là các smartphone mới của Apple không hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E. Điều này có nghĩa là dòng iPhone 14 sẽ có chất lượng kết nối kém hơn khi có nhiều thiết bị kết nối cùng một mạng. Ngoài ra, tốc độ truy cập internet của dòng iPhone 14 cũng sẽ chậm hơn.

Wi-Fi 6E là phiên bản mở rộng của Wi-Fi 6. Do đó, Wi-Fi 6E thừa hưởng tất cả những đặc trưng của chuẩn Wi-Fi 6, với tốc độ đường truyền đạt đến 600 Mbps trên kênh 80 MHz hoặc 1200 Mbps trên kênh 160 MHz.

So với Wi-Fi 6 thông thường, Wi-Fi 6E có thêm hỗ trợ tần số 6GHz. Điều này có thể cung cấp nhiều kênh băng thông 160MHz hơn, nên giảm nhiễu và cải thiện tốc độ mạng của thiết bị.

Ngoài ra, Wi-Fi 6E cho phép kết nối mạng của các thiết bị nhanh hơn và an toàn hơn cũng như hỗ trợ giao thức mã hóa WPA3. Hiện tại, Samsung Galaxy S21 Ultra, Samsung Galaxy S22 Plus/S22 Ultra, Google Pixel 6 Pro, Motorola X30/S30 và nhiều smartphone khác đều hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E.

Những cải tiến đáng giá trên iPhone 14

Cải tiến đáng chú ý đầu tiên của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là màn hình có lỗ khuyết dạng viên thuốc thay cho notch (tai thỏ).

Lỗ khuyết mới được dùng để chứa camera "tự sướng" và hệ thống TrueDepth, còn cảm biến tiệm cận được ẩn phía dưới màn hình. Camera "tự sướng" có tính năng tự động lấy nét. Kể từ khi iPhone X ra mắt năm 2017, đây là lần đầu tiên Apple thiết kế lại màn hình iPhone.

Màn hình iPhone 14 Pro và Pro Max vẫn có kích thước lần lượt là
6,1 inch và 6,7 inch.

Theo Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, iPhone 14 Pro và Pro Max là “dòng sản phẩm chuyên nghiệp, sáng tạo nhất từ trước đến nay”.

Theo đúng phong cách của Apple, các cải tiến hấp dẫn chỉ dành cho những người dùng chi tiêu nhiều tiền để sở hữu mẫu Pro và Pro Max.

Giao diện của iPhone 14 Pro và Pro Max được thay đổi để tối ưu lỗ khuyết mới, được gọi là Dynamic Island. Khi có thông báo, pop up sẽ phóng to từ lỗ khuyết. Những thông báo như sạc pin, bật chế độ rung sẽ mở rộng từ lỗ khuyết thông qua hiệu ứng phần mềm. Khi trở về Home, những tác vụ nền như nghe nhạc hay gọi điện sẽ thu nhỏ vào khu vực chứa lỗ khuyết.

Ngoài ra, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hỗ trợ chế độ màn hình luôn hiển thị, giúp người dùng xem giờ và các widget mà không cần bật màn hình. Tần số quét màn hình sẽ giảm xuống 1Hz để tiết kiệm pin, trong khi hình nền được làm mờ.

Về cấu hình, iPhone 14 Pro và Pro Max tích hợp chip A16 Bionic được sản xuất theo tiến trình 4 nanomet. Mức tiêu thụ pin của 2 nhân hiệu năng cao thấp hơn 20%, trong khi 4 nhân còn lại chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/3 những chip đối thủ. Bộ xử lý neural của A16 Bionic gồm 16 nhân, hỗ trợ đẩy tần số quét xuống 1Hz, xử lý tính năng luôn hiển thị và giúp Dynamic Island hoạt động mượt mà.

iPhone 14 Pro và Pro Max có camera mặt sau được cải tiến. Camera chính có độ phân giải 48 megapixel, cảm biến quad-pixel 2,44 micron, khẩu độ f/1.78 và tiêu cự 24 mm.

Trong hầu hết trường hợp, iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ chụp ảnh với độ phân giải 12 megapixel để đảm bảo khả năng thu ánh sáng. Với tính năng gộp điểm ảnh (pixel binning), iPhone 14 Pro và Pro Max hỗ trợ chụp ảnh ở tiêu cự 48 mm và zoom quang học 2x.

Camera góc siêu rộng trên iPhone 14 Pro và Pro Max có độ phân giải 12 megapixel, cảm biến 1,4 micron với khẩu độ f/2.2, hỗ trợ chụp ảnh macro và chụp thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần. Đèn flash LED của iPhone 14 Pro và Pro Max được thiết kế hoàn toàn mới, có thể tự điều chỉnh dựa trên tiêu cự bức ảnh. Tương tự iPhone 14, iPhone 14 Pro hỗ trợ Photonic Engine giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Chưa hết, iPhone 14 Pro và Pro Max hỗ trợ chế độ quay phim hành động để chống rung tốt hơn. Tính năng quay video chân dung (cinematic) giờ đây hỗ trợ quay 4K ở tốc độ khung hình 30 fps hoặc 24 fps.

Dòng iPhone 14 được tích hợp tính năng phát hiện tai nạn như Apple Watch Series 8. 4 mẫu iPhone 14 đều có tính năng cứu trợ qua mạng lưới vệ tinh tầm thấp. Người dùng có thể chọn một vệ tinh và gửi tin nhắn khẩn cấp thay vì gọi điện vệ tinh như đồn đoán gần đây. Tính năng này sẽ khả dụng từ tháng 11 và miễn phí trong 2 năm đầu với người dùng iPhone 14, nhưng chỉ mới có ở Mỹ và Canada.

Gồm màu đen, trắng, vàng và tím, iPhone 14 Pro có giá khởi điểm 999 USD và iPhone 14 Pro Max giá từ 1.099 USD, bộ nhớ trong tối đa 1 TB, được bán ra từ 16.9.

Video trên tay iPhone 14 Pro Max:

iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn giữ thiết kế cũ với màn hình tai thỏ, chip A15 như dòng iPhone 13, cải tiến đôi chút về camera và xử lý đồ họa.

Apple gọi iPhone 14 Plus là chiếc iPhone có pin tốt nhất từng được sản xuất.

Cả iPhone 14 và iPhone 14 Plus đều sử dụng hệ thống camera mới với cảm biến 12 megapixel, kích thước điểm ảnh 1,9 micromet, khẩu độ f/1.5 và hỗ trợ chống rung quang học OIS, chụp ảnh sáng hơn 49% so với thế hệ tiền nhiệm. Camera phía trước có khẩu độ f/1.9 với khả năng tự động lấy nét.

iPhone 14 có giá từ 799 USD, bắt đầu được bán ra vào ngày 16.9. iPhone 14 có giá từ 899 USD, được bán vào ngày 7.10.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam cho đặt hàng từ tháng 10 và công bố giá bán dự kiến của dòng iPhone 14 ngay khi sự kiện Apple kết thúc sáng nay như sau:

video-tren-tay-iphone-14-pro-max-voi-thiet-ke-moi.jpg
Bài liên quan
Video: Trên tay iPhone 14 Pro Max với thiết kế mới
Cải tiến đáng chú ý đầu tiên của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là màn hình dạng viên thuốc thay cho notch (tai thỏ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng iPhone 14 thiếu tính năng đáng chú ý