Dù Pakistan là đồng minh thân thiết với Trung Quốc nhưng họ cũng tính đến việc tiếp tục đóng cửa biên giới để ngăn chặn lây lan coronavirus.

Đồng minh Pakistan và chuyện chốt lịch đóng cửa biên giới với Trung Quốc

Anh Tú | 27/01/2020, 18:09

Dù Pakistan là đồng minh thân thiết với Trung Quốc nhưng họ cũng tính đến việc tiếp tục đóng cửa biên giới để ngăn chặn lây lan coronavirus.

Chính quyền bang Gilgit Baltistan (Pakistan) đang tìm cách trì hoãn việc mở cửa qua biên giới Pakistan - Trung Quốc tại đèo Khunjerab vốn dự kiến ​​vào tháng 2. Đây được coi như một phần của các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn coronavirus có thể xâm nhập Pakistan từ Trung Quốc.

Bang Gilgit Baltistan đã yêu cầu chính phủ liên bang trì hoãn việc mở cửa khẩu Khunjerab, cửa khẩu biên giới hiếm hoigiữa Pakistan và Trung Quốc.

Theo thỏa thuận giao thức biên giới năm 1985, cửa khẩu biên giới Khunjerab được đóng từ cuối tháng 11 đến tháng 4 năm sau (vì lý do thời tiết). Các hoạt động thương mại và du lịch giữa hai nước diễn ra thông qua cửa khẩu Khunjerab.

Vào ngày 22.1, Bộ Ngoại giao Pakistan đã gửi thư yêu cầu chính phủ Trung Quốc mở cửa khẩu Khunjerab từ ngày 2.2 đến ngày 8.2 năm nay để tạo điều kiện cho hơn 200 container Trung Quốc từ tỉnh Tân Cương đến Pakistan. Các container bị kẹt ở Trung Quốc vì chúng không thể thông quan do biên giới bị đóng từ ngày 30.11 năm ngoái.

Tuy nhiên, do sự bùng phát của coronavirus và nỗi sợ lây lan sang các quốc gia khác, chính quyền Gilgit Baltistan giờ lại phải tìm cách trì hoãn việc thông quan. Vì Gilgit Baltistan là khu vực của Pakistan có biên giới giáp với Trung Quốc, nên tỉnh cần có các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn mọi mối đe dọa có thể xảy ra đối với sự lây lan của bệnh sang Pakistan.

Một quan chức cho biết Sở y tế Gilgit Baltistan đã chỉ đạo các bộ phận để gửi nhân viên, thiết bị y tế tại đường đèo để kiểm tra những người từ Trung Quốc tìm cách vào Pakistan.

Ngay cả tỉnh Balochistan vốn không giáp Trung Quốc cũng đã bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự xâm nhập của coronavirus trong tỉnh và sở y tế tỉnh này đã thành lập một ủy ban kỹ thuật gồm 14 thành viên để đối phó với tình hình.

Một số lượng lớn sinh viên từ Balochistan đang học tại các trường đại học khác nhau khắp Trung Quốc trong khi hàng trăm thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu đến Trung Quốc từ tỉnh mỗi tháng. Tỉnh đã ra quyết định rằng những thương nhân và sinh viên như vậy sẽ được kiểm tra tại sân bay Quetta ngay khi họ đặt chân trở về từ Trung Quốc.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan hôm Chủ nhật, Bộ này cũng như Đại sứ quán Pakistan tại Trung Quốc đang tích cực theo dõi tình hình dịch coronavirus tại Vũ Hán. Đại sứ quán tại Bắc Kinh và các phái đoàn ngoại giao khác ở Trung Quốc cũng liên lạc với cộng đồng Pakistan cũng như chính quyền Trung Quốc.

Hơn 500 người Pakistan, chủ yếu là sinh viên ở Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc đều an toàn. Cho đến nay không có báo cáo về sự lây nhiễm ở bất kỳ thành viên nào trong cộng đồng người Pakistan. Cộng đồng này cũngđã được trấn an về sự hỗ trợ đầy đủ đồng thời được yêu cầu phải ở trong nhà và tuân theo các quy trình y tế do chính quyền Trung Quốc ban hành.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng minh Pakistan và chuyện chốt lịch đóng cửa biên giới với Trung Quốc