Ngày 6.1, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 5 kẻ lừa đảo, thu hồi gần 1 tỉ đồng mà nhóm này đã chiếm đoạt.
Theo dòng thời sự

Đồng Nai: Bắt nhóm lừa bán đá 'hủy diệt sắt' để chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Hoàng Phúc 20:09 06/01/2024

Ngày 6.1, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 5 kẻ lừa đảo, thu hồi gần 1 tỉ đồng mà nhóm này đã chiếm đoạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Quang Trực, Nguyễn Công Hậu cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Thị Tuyết Lan, Nguyễn Thị Hiệp về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trịnh Thị Chi về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo tài liệu điều tra, vào đầu tháng 11.2023, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện một nhóm người có biểu hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rao bán loại đá có tính năng hủy diệt kim loại nên đã lập chuyên án để điều tra.

Trong lúc các trinh sát đang tích cực điều tra, xác minh thì vào ngày 26.12.2023, Phòng CSHS nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông P.T.N và bà P.T.M (48 tuổi, cùng trú huyện Ba Vì, TP.Hà Nội) về việc tại địa bàn thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú có nhóm khoảng 5 người sử dụng các loại giấy tờ, CCCD và làm hợp đồng chuyển giao “bảo vật” là cục đá có tính năng “huỷ diệt sắt”. Nhóm này đã chiếm đoạt của vợ chồng P.T.N số tiền 2,1 tỉ đồng.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra phát hiện các CCCD được những đối tượng nói trên sử dụng đều là giả nên đã khoanh vùng và xác định được 5 người nghi vấn. Nổi lên trong số đó có Nguyễn Quốc Hải (tên thật là Võ Quang Trực, 57 tuổi, ở phường Tam Phước, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nghi vấn giữ vai trò cầm đầu.

Đến ngày 28.12.2023, Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Võ Quang Trực tại nhà riêng. Khám xét nơi ở của Trực, công an thu giữ một số công cụ gây án và các tài liệu, vật chứng liên quan.

2024-01-06.17-32-59.jpg
Các đối tượng bị bắt tại cơ quan công an

Sử dụng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo

Mở rộng điều tra, Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt thêm 4 người gồm: Nguyễn Thị Hiệp (83 tuổi, có tên giả là Kim Sa Ni và đóng vai mẹ ruột của Võ Quang Trực, trú khu phố An Hòa, phường Hóa An, TP.Biên Hòa), Trịnh Thị Chi (44 tuổi, con gái của Hiệp, trú khu phố Thiên Bình, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa), Nguyễn Thị Tuyết Lan (49 tuổi, trú phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), Nguyễn Công Hậu (23 tuổi, con ruột Nguyễn Thị Tuyết Lan).

Theo cơ quan công an, vào ngày 1.11.2023, ông P.T.N được Nguyễn Thị Tuyết Lan đưa đến nhà thuê của Võ Quang Trực (ở Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để hỏi mua cục đá có tính năng hủy diệt kim loại. Ông N. được Trực giới thiệu gặp bà Nguyễn Thị Hiệp và Trần Thị Hạnh (SN 1969), sau đó nói cục đá có tính năng hủy sắt là bảo vật của gia đình, trị giá 306 tỉ đồng.

2024-01-06.17-25-06.jpg
Công an thu giữ 2 cục đá màu đen tại nhà của Võ Quang Trực

Để giới thiệu công năng của cục đá, Trực bảo ông N. tự tay cầm cục đá màu đen nặng khoảng 7kg rồidùng khăn giấy lau khô, sau đó đặt nó lên một chiếc đĩa bằng nhựa. Trực đem cục đá đặt lên trên bàn thờ rồi lấy một thanh sắt dài khoảng 25cm đưa cho ông N. để ông N. tự tay đặt thanh sắt bên cạnh cục đá trong thời gian 7 - 10 phút. Lợi dụng lúc ông N. không để ý, Trực đã đánh tráo thanh sắt bằng khối thạch cao đã chuẩn bị trước. Khi ông N. lên bàn thờ lấy thanh sắt xuống để kiểm tra thì thấy vật thể trong đĩa đã bị giảm trọng lượng và có thể bẻ gãy bằng tay.

Tại đây, Trực nói với ông N. nếu giúp anh ta bán được cục đá này với giá 306 tỉ đồng thì ông sẽ được hưởng 4% (tương đương khoảng 12 tỉ đồng), đồng thời sẽ đưa cục đá ra Hà Nội để giao cho ông N. bảo quản. Nếu ông N. muốn giữ cục đá thì phải đưa cho Trực số tiền 3 tỉ đồng để làm tin. Trong trường hợp nếu ông N. không bán được cục đá thì Trực sẽ trả lại 80% số tiền ông N. đã đưa cho Trực.

2024-01-06.17-25-09.jpg
Két sắc mà Võ Quang Trực dùng để bỏ đá "huỷ diệt sắt" bán cho ông N.

Đến ngày 24.12.2023, ông N. cùng vợ là bà M. từ Hà Nội vào TP.HCM gặp Trực để tiếp tục đặt vấn đề mua cục đá. Ngày 25.12.2023, Trực gặp vợ chồng ông N. để thống nhất bán cục đá cho ông N. với giá 2,1 tỉ đồng.

Để tạo niềm tin, Nguyễn Thị Tuyết Lan đã thoả thuận với ông N. chuẩn bị số tiền 1.660.000.000 đồng và Lan góp thêm số tiền 440 triệu đồng (tổng số tiền là 2,1 tỉ đồng) mang đến nhà của Trực để làm hợp đồng mua bán, vận chuyển cục đá quý về Hà Nội.

Sau khi thực hiện xong thủ tục mua bán, Trực gọi xe đến để chở vợ chồng ông N. và cục “đá quý” ra Hà Nội. Để tạo niềm tin, Trực còn bố trí Trần Thị Hạnh đi cùng với vợ chồng ông N. Khi đi đến huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì Trần Thị Hạnh bảo tài xế dừng xe để đi vệ sinh và tẩu thoát.

Ông N. gọi điện cho Trực thì điện thoại của Trực không liên lạc được. Lúc này vợ chồng ông N. mới biết bị lừa nên yêu cầu tài xế quay xe lại Đồng Nai để tố cáo Trực cùng đồng bọn.

Sau khi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 2,1 tỉ đồng của vợ chồng ông N, Võ Quang Trực đã đưa cho Nguyễn Thị Tuyết Lan 1 tỉ 125 triệu đồng (trong đó có 440 triệu đồng tiền của Lan giả góp chung với ông N), Nguyễn Thị Hiệp 12 triệu đồng, Trần Thị Hạnh 100 triệu đồng, Lê Hoàng Long hơn 84 triệu đồng, Đào Văn Lắm (đang bỏ trốn) 90 triệu đồng; số còn lại Võ Quang Trực giữ 314 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Võ Quang Trực từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị Toà án nhân dân TP.HCM xử phạt 10 năm tù giam; Nguyễn Thị Tuyết Lan có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang xử phạt 7 năm tù giam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Bắt nhóm lừa bán đá 'hủy diệt sắt' để chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng