Ngày 19.3, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, đang tiến hành điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại dự án khu dân cư Long Phước, huyện Long Thành. Đây là dự án do Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát (gọi là Công ty An Hưng Phát) làm chủ đầu tư.

Đồng Nai: Điều tra dấu hiệu sai phạm về dự án KDC Long Phước

Hoàng Phúc- Nguyễn Phong | 19/03/2023, 17:20

Ngày 19.3, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, đang tiến hành điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại dự án khu dân cư Long Phước, huyện Long Thành. Đây là dự án do Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát (gọi là Công ty An Hưng Phát) làm chủ đầu tư.

Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, xác minh theo qui định của pháp luật thì PC03 đã yêu cầu, các cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ, các văn bản liên quan đến đất đai, xây dựng của dự án KDC Long Phước mà trọng tâm là việc điều tra xác minh thủ tục giao đất sử dụng do Công ty An Hưng Phát có đúng với qui trình pháp luật hay không?

img_8033.jpg
Văn phòng Công ty An Hưng Phát tại Dự án KDC và TĐC Phước Tân-Ảnh Nguyễn Phong

Được biết, đây là dự án có quy mô hơn 46ha đã được UBND tỉnh phê duyệt theo quyết định 2350/QĐ-UBND ngày 9.7.2021 với nhiệm vụ qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, xây dựng mới khu dân cư theo tiêu chuẩn đô thị loại IV với các loại hình nhà ở. Dự án Khu dân cư Long Phước được xem là một trong những dự án nằm ở vị trí đắc địa ở huyện Long Thành, khi nằm gần khu vực đường kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đáng nói, tại Đồng Nai, Công ty An Hưng Phát còn là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư và tái định cư P.Phước Tân, TP.Biên Hòa với quy mô 48ha, đang gây bức xúc với nhiều hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án này. Ngoài ra, các hộ dân sinh sống tại Khu dân cư KP Bình Dương (thuộc phường Long Bình Tân, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cũng  có những bức xúc về việc Công ty CP Phát triển Hạ tầng An Hưng Phát lấy khu đất quy hoạch công viên – cây xanh làm trạm xử lý nước thải.

119776464-2674866342831156-1799287561304504276-n.jpg
Một dự án của Công ty An Hưng Phát bị người dân P.Long Bình Tân phản đối một cách gay gắt-Ảnh: Báo Bảo vệ pháp luật

Theo đó, để thực hiện dự án Khu dân cư và tái định cư P.Phước Tân, TP.Biên Hòa thì vấn đề thu hồi đất được thực hiện với 181 hộ dân, 1 tổ chức là UBND P.Phước Tân. Trong số 130 hộ thường trú tại địa phương, có 51 hộ sống từ trước năm 1975, sau đó tách hộ cho con cái và 79 hộ mua đất sinh sống ổn định tại đây sau năm 1975. Khi người dân thuộc diện tái định cư hoặc được mua chung cư là nhà ở xã hội (NOXH) còn chưa được hưởng lợi, thì với “mác” công ích, sau 9 năm triển khai, nhà liền kề phục vụ tái định cư và chung cư NOXH vẫn chưa thấy đâu; hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, thoát nước… của dự án mới thực hiện được khoảng một nửa; hạ tầng công cộng, hạ tầng xã hội cũng chỉ nửa vời. Trong khi chủ đầu tư đã hoàn thành được khoảng 700 nền đất và đã bán phần lớn số lượng đất nền kinh doanh. Số nền đất được sử dụng vào mục đích tái định cư khá ít.

Mới đây, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các sai phạm về đất đai, xây dựng. Tất cả phải được xử lý theo quy định pháp luật, bảo đảm công bằng, minh bạch. Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ công chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý sai phạm về đất đai, xây dựng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
13 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai: Điều tra dấu hiệu sai phạm về dự án KDC Long Phước