Sáng 22.2, tại huyện Vĩnh Cửu, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm 2023.

Đồng Nai xuất khẩu lô chuối tươi đầu năm 2023 qua thị trường Trung Quốc

Hoàng Phúc - Nguyễn Phong | 22/02/2023, 15:13

Sáng 22.2, tại huyện Vĩnh Cửu, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ xuất khẩu lô chuối đầu năm 2023.

Phát biểu và chỉ đạo tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sau nhiều năm đàm phán, trao đổi kỹ thuật, nhất là liên quan đến các vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm chuối tươi giữa Việt Nam và Trung Quốc, Việt Nam đã đạt được chứng nhận của thị trường này.

Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường nhờ vào chất lượng, giá cả cạnh tranh và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Rau quả nói chung và trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

“Với niềm tin vững chắc vào tương lai tốt đẹp, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng được củng cố, phát triển, góp phần thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và các nước Đông Á phát triển vững chắc”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh.

anh-man-hinh-2023-02-22-luc-13.09.06.png
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Nguyễn Phong

Đồng Nai là địa phương có diện tích trồng chuối là 13.149 ha, chiếm tỷ lệ 8,53% và là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất cả nước.

Với 18.859 ha chuối ở khu vực Đông Nam Bộ (gồm: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước), trong đó, Đồng Nai là tỉnh chiếm đến 70% diện tích chuối khu vực này.

Chuối được xem là 1 trong 24 cây trồng chủ lực của tỉnh và là một trong số ít các loại cây ăn quả có khả năng phát triển thành những vùng sản xuất tập trung quy mô 400 - 500 ha.

Diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bố trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán. Năng suất trung bình đạt khoảng 40 - 45 tấn/ha (trong khi tiềm năng có thể đạt từ 50 - 55 tấn/ha). Sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm, trong số này, trên 80% là xuất khẩu. 

z4128786063033_b871f2cec5443638fb9431e548090fd4.jpg
Một số sản phẩm làm từ chuối tươi - Ảnh: Nguyễn Phong

Tại Đồng Nai, giống chuối phổ biến nhất là chuối già Nam Mỹ, kế đến chuối sứ, chuối Ccu. Ngoài ra, còn một số giống chuối khác.

Theo ước tính, hiện nay, thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối (sau khi trừ các chi phí) vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Chuối (tươi) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được xuất khẩu sang các nước bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, cả nước có 35 tỉnh với 286 mã số vùng trồng chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã số, và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng với diện tích 5.669 ha (43% diện tích chuối của tỉnh) và 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Riêng trong năm 2022, có 15 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số thu mua xuất khẩu chuối sang Trung Quốc.

Cũng trong năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối và dự kiến trong năm nay sẽ xuất khẩu 500.000 tấn chuối. Tính từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu được trên 200.000 tấn. Trong đó, 2 huyện chiếm tỷ xuất khẩu trọng lớn là Trảng Bom và Định Quán.

anh-man-hinh-2023-02-22-luc-13.15.00.png
Các đại biểu tham gia cắt băng chào mừng lô chuối xuất khẩu đầu tiên của năm 2023 - Ảnh: Nguyễn Phong

Tại buổi lễ, ông Hạ Tổ Tường - Giám đốc điều hành Công ty TNHH thương mại quốc tế Sofia Shanghai cho biết, cây chuối Việt Nam có bề dày lịch sử với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp cho việc sinh trưởng và phát triển. Với vị trí địa lý thuận tiện, là láng giềng thân thiết nên việc xuất khẩu và vận chuyển đến Trung Quốc rất dễ dàng.

Theo nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký ngày 31.10 có những nội dung chính như sau:

Chuối tươi xuất khẩu là loại chuối xanh non được thu hoạch trong vòng 10-11 tuần sau khi ra hoa; chuối chín hoặc chuối bị nứt vỏ sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Chuối xuất khẩu sẽ phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc, cũng như các yêu cầu nêu trong nghị định thư này, không nhiễm 7 đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. 

z4128787167221_b062a7bcc149ffea962d79e523b337e6.jpg
Những chuyến xe  chở chuối tươi xuất khẩu đầu năm 2023 của tỉnh Đồng Nai - Ảnh Nguyễn Phong

Ngoài ra, các tiêu chuẩn và yêu cầu khác (tiêu chuẩn liên quan đến sức khỏe con người, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc) không có trong nghị định thư cũng có thể được áp dụng cho chuối tươi của Việt Nam. Tất cả các vùng trồng, cũng như các cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với Bộ NN-PTNT và được Bộ NN-PTNT, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt. 

Tất cả vùng trồng phải lưu giữ hồ sơ giám sát và kiểm soát sinh vật dịch hại, hồ sơ này sẽ được cung cấp cho GACC khi có yêu cầu. Hồ sơ phòng trừ sinh vật gây hại bằng biện pháp hóa học phải ghi các thông tin cụ thể gồm: tên thuốc, hoạt chất, ngày sử dụng và liều lượng sử dụng trong quá trình canh tác. 

Chuối tươi của Việt Nam sẽ được nhập khẩu qua các cửa khẩu của Trung Quốc được GACC cho phép nhập khẩu trái cây.

Khi lô hàng tới, GACC sẽ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan và hoàn tất quy trình kiểm dịch thực vật.

Chuối của các vùng trồng và cơ sở đóng gói chưa được phê duyệt, hoặc chuối chín thì lô hàng đó sẽ bị từ chối nhập khẩu.

Trong trường hợp phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật thuộc Phụ lục còn sống hoặc đối tượng kiểm dịch thực vật mới hoặc có đất hoặc lẫn tàn dư thực vật, lô hàng sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy hoặc xử lý. Trong trường hợp phát hiện lô hàng không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc, lô hàng sẽ không được phép nhập khẩu hoặc tiêu hủy.

GACC sẽ thông báo cho MARD nếu phát hiện việc không tuân thủ các yêu cầu nêu trên và tạm dừng nhập khẩu chuối từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan trong vụ xuất khẩu này tùy từng trường hợp. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
36 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai xuất khẩu lô chuối tươi đầu năm 2023 qua thị trường Trung Quốc