Hà Nội đang đón những đợt nắng nóng gay gắt của mùa hè. Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè này.

Hà Nội: Nắng nóng gay gắt, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao

Tuyết Nhung | 27/06/2022, 14:31

Hà Nội đang đón những đợt nắng nóng gay gắt của mùa hè. Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè này.

Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, trong nửa đầu tháng 6, thời tiết Hà Nội chưa có các đợt nắng nóng kéo dài nhưng lượng điện tiêu thụ vẫn tăng lên đáng kể. Cụ thể, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố tháng 3 là 55,045 triệu kWh, tháng 4 là 57,035 triệu kWh, tháng 5 là 60,625 triệu kWh thì tháng 6 (tính đến hết ngày 14.6) là 74,228 triệu kWh. Chỉ trong nửa đầu tháng 6, bình quân lượng điện tiêu thụ đã tăng hơn 22% so với bình quân tháng 5.

hinh-anh-1.png

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Đứng trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, EVN Hà Nội đã xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho TP.

Đồng thời, đơn vị cũng khuyến cáo, để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ.

Một điều rất quan trọng với hầu hết các thiết bị điện trong gia đình là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên. Theo Viện nghiên cứu Berkeley, California (Mỹ), những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Các doanh nghiệp sản xuất cần lên kế hoạch và điều chỉnh thời gian hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí...) vào giờ cao điểm từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất. Lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các bộ phận, tổ đội sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng.

Đặc biệt, những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm cần chủ động tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đây là Chương trình khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh hoặc thay đổi nhu cầu sử dụng điện trong giờ cao điểm. Nhờ đó, giảm công suất cực đại của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

Khi tham gia DR sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Khách hàng hoàn toàn có thể chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.

Bài liên quan
EVN muốn thiết kế mẫu hóa đơn tiền điện mới để dễ tra cứu
Mẫu hóa đơn này sẽ có biểu đồ hiển thị mức tiêu thụ điện theo từng tháng gần đó để người dân có thể tiện so sánh...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nắng nóng gay gắt, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao