Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu là vấn đề lớn và là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ đối với khu vực đồng bằng lớn thứ ba trên thế giới này.

'Dòng sông của sự sống' - dự án nghiên cứu môi trường tốt đẹp hơn cho ĐBSCL

Thu Anh | 19/03/2021, 10:59

Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu là vấn đề lớn và là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ đối với khu vực đồng bằng lớn thứ ba trên thế giới này.

Mới đây, hội thảo hướng tới Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26): Dòng sông của sự sống - tác động của biến đổi khí hậu tới đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và hành động của tuổi trẻ do Hội đồng Anh phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã được tổ chức.

hanh-dong-vi-moi-truong-tot-dep-hon-cho-dong-bang-song-cuu-long.jpg
Chương trình được tổ chức tại Đồng Tháp - Ảnh: BTC

Theo các chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu về khu vực ĐBSCL của Việt Nam, biến đổi khí hậu đã có tác động lên dòng sông Cửu Long và mỗi người có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt về nhiệt độ, sự nóng lên ở Việt Nam trong vòng 100 năm trở lại đây.

“Phải hành động ngay bây giờ”, “Đừng để mình thờ ơ với chính vấn đề của mình” chính là thông điệp mà các nhà nghiên cứu, các chuyên gia truyền tới các bạn trẻ. “Tôi muốn ghi lại hình ảnh những con sông đó qua các tác phẩm nghệ thuật của mình và tôi rất vui khi được tham gia vào dự án”, chia sẻ của nghệ sĩ Mzung Nguyễn, nhà làm phim và nghệ sĩ thị giác.

Chia sẻ về chương trình, hoạt động và mục tiêu của dự án, bà Hoàng Vân Anh - Giám đốc chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết, “Dòng sông của sự sống” có sử dụng cách tiếp cận mới với sự kết hợp của chương trình công dân tích cực cùng sự đóng góp của các nghệ sĩ cũng như các nhà khoa học để giúp cho thế hệ trẻ hiểu được về tác động của những dòng sông đối với khu vực ĐBSCL.

hanh-dong-vi-moi-truong-tot-dep-hon-cho-dong-bang-song-cuu-long-anh-.jpg
Dự án được triển khai và thực hiện tại Đồng Tháp kéo dài từ tháng 2 - tháng 10.2021

Dự án được triển khai và thực hiện tại Đồng Tháp kéo dài từ tháng 2 tới tháng 10.2021 với sự tham gia của 23 lãnh đạo trẻ là những sinh viên, nghiên cứu viên, những thanh niên trẻ có cùng chung mối quan tâm về biến đổi khí hậu, những người sẽ đồng hành cùng dự án, cùng 120 em học sinh từ các trường THPT tại Đồng Tháp.

Chương trình được thực hiện bằng cách xây dựng những nhóm đối tượng là giới trẻ vì vậy, các  em sẽ có cơ hội được đào tạo và cung cấp các kỹ năng về xây dựng dự án, kỹ năng về nghiên cứu … và khám phá những hình thức khác nhau của sự biểu đạt cho các chương trình của mình.

Bài liên quan
Thực hiện chuyển đổi số, cải thiện chất lượng môi trường
Đây là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện mà Tổng cục Môi trường đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Dòng sông của sự sống' - dự án nghiên cứu môi trường tốt đẹp hơn cho ĐBSCL