RuPaul, nhà sáng lập của chương trình 'RuPaul's Drag Race', đã trở thành 'drag queen' đầu tiên nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng (Hollywood's Walk of Fame).

'Drag queen' đầu tiên nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood

Chí Thiện | 30/06/2017, 16:15

RuPaul, nhà sáng lập của chương trình 'RuPaul's Drag Race', đã trở thành 'drag queen' đầu tiên nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng (Hollywood's Walk of Fame).

RuPaul,Mark Hamill, Lynda Carter, Jennifer Lawrence, Lin-Manuel Miranda và Kirsten Dunst là những ngôi sao vừa được lựa chọn đểgắn tên trên Đại lộ danh vọng Hollywood. Đây làvinh dự chỉ dành cho những nghệ sĩ có tuổi nghề ít nhất 5 năm và từng tham gia vào các chương trình thiện nguyện giúp đỡ cho xã hội.

Trong quá khứ, có không ít nghệ sĩ là người đồng tínhcông khai sở hữu ngôi saotrên Đại lộ danh vọng nhưWilliam Haines,Ellen DeGeneres, Jane Lynch, Neil Patrick Harris... nhưng chưa có bất kỳ người chuyển giới công khai nào. Chính vì thế,việc RuPaul -một nghệ sĩ "drag queen" nổi tiếng - làm được điều này đã thu hút nhiều sự chú ý.

RuPaul

Sinh năm 1960, RuPaul là một trong những nhân vậtnổi tiếng nhất trong cộng đồng LGBT thế giới mà đặc biệt là nhóm người chuyển giới. Vào thời kỳ cộng đồng LGBT vẫn còn bị kỳ thị gay gắt tại Mỹ, ôngđã làngười tiên phong trong việc phá vỡ những định chuẩn về giới tính trong làng giải trí. Bên cạnh vai trò ca sĩ và diễn viên, RuPaul được biết nhiều nhất với tư cách là nhà sáng lập kiêm người dẫn chương trìnhcuộc thi RuPaul's Drag Race.

Chương trình "RuPaul's Drag Race" đã giúp đưa khái niệm "drag queen" trở nên phổ biến hơn trong văn hóa đại chúng

Trình chiếu trên kênh LogoTV từ năm 2009, RuPaul's Drag Race ban đầu có tên là American's Next Drag Superstar với mục đích tìm kiếm những nghệ sĩ "drag queen" tài năng trên khắp nước Mỹ. Chương trình đã thu hút gần 1 triệu lượt người xem mỗi tập và kéo dài đến tận nay (mùa thứ 9) nhưngvẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.RuPaul's Drag Race đã mang về cho RuPaul một giải Emmy danh giá vào năm 2016 cho hạng mục "Người dẫn chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất". Đó là chưa tính nhiều giải thưởng khác do chínhcộng đồng LGBT Mỹ tự tổ chức và trao giải.

Tuy nhiên, RuPaul chưa bao giờ nhận mình là người chuyển giới. Ông còn"cảm thấy rất phiền" khi nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa "drag queen" và "chuyển giới".

"Nghệ thuật drag đơn thuần chỉlà chơi đùa với thể hiện giới. Chúng tôi là những kẻ biến hình, hôm nay thế này và hôm sau thế khác. Hôm nay chúng tôi là cao bồi còn hôm sau chúng tôi là những cô gái xinh đẹp. Người chuyển giới rất nghiêm túc khi bàn luận về thể hiện giới. Thể hiện giới lànhững gì quan trọng nhất đối với họ", RuPaul chia sẻ vào năm 2016 sau khi chương trình RuPaul's Drag Race vấp phải sự phản đối từ nhiều nhà vậnđộng quyền cho người chuyển giới.

"Drag queen" là gì?

"Drag" là viết tắt của cụm từ"Dressed Resembling A Girl"(Ăn mặc giống con gái) vốn có nguồn gốc từ một vở kịch củaShakespears, trong đócác nam diễn viên buộc phảiđóng những vai của phụ nữ. Trong khi đó,"Drag queen" là từ để chỉ những người đàn ông ăn mặc hay hóa thân như những người phụ nữ với mục đích biểu diễn hoặc giải trí. Rất nhiều nghệ sĩ "drag queen" là người đồng tính hoặc chuyển giới nhưng cũng có không ít là đàn ông dị tính. Chính vì thế, nhiều người đã nhầm lẫn "drag queen" là một thuật ngữ khác dùng để miêu tả người chuyển giới thích ăn mặclòe loẹt

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Drag queen' đầu tiên nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood