Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng lấn cửa sông Hàn đang khiến người dân và nhiều chuyên gia lo ngại vì bít cửa sông. Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của TP.Đà Nẵng liên quan đến dự án này.

Dự án bất động sản lấn cửa sông Hàn có nhiều sai phạm

Lê Đình Dũng | 16/04/2019, 16:40

Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng lấn cửa sông Hàn đang khiến người dân và nhiều chuyên gia lo ngại vì bít cửa sông. Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của TP.Đà Nẵng liên quan đến dự án này.

Dự án của ai

Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng có tên thương mại là Marina Complex nằm ngay cửa sông Hàn dưới chân cầu Thuận Phước với tổng diện tích11,7 hecta, quy mô: 206 căn (bao gồm: 128 căn nhà phố và 78 căn biệt thự).

Theo giới thiệu, giai đoạn 1 Côngty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung là đơn vị phát triển và phân phối dự án. Giai đoạn 2 do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty CP tập đoàn VN Đà Thành là đơn vị hợp tác đầu tư. Đơn vị phân phối chính thức là Công ty cổ phần Đất Xanh Đà Nẵng.

Theo thông tin đăng ký, hiện nay, công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng (mã số thuế:0401409110) có địa chỉ tại phường Nại Hiên Đông, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng với tên giao dịch là DANANG MARINA CO., LTD do bà Nguyễn Thị Như Loan làm giám đốc.

Phối cảnh dự án

Tại thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18.3.2019 của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng; dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được phát hiện là chính quyền Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm điều 58, Luật Đất đai 2013.

Dự án này cũng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án. Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Chuyên gia cảnh báo, Sở Xây dựng nói không ảnh hưởng

Việc chủ đầu tư đổ đất lấn khoảng hơn 1.000m2 đất ra cửa sông Hàn như vừa nói trên khiến người dân Đà Nẵng và nhiều chuyên gia lo lắng.

Ông Hồ Duy Diệm, Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP.Đà Nẵng, hiện là Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam khẳng định việc lấp sông, lấn sông ở nhiều địa phương đã được các nhà khoa học cũng như thực tế minh chứng là để lại hậu quả.

Ông Hồ Duy Diệm cảnh báo việc lấn sông Hàn sẽ gây ách tắc dòng chảy và gây nguy cơ ngập thượng nguồn, sạt lở hạ nguồn

Ông cho rằng việc lấn sông Hàn làm dự án sẽ gây hậu quả nặng nề. Theo ông, vào mùa mưa khi nước từ thượng nguồn đổ xuống, nước thủy triều từ biển dâng lên sẽ khiến lưu lượng nước tăng lên nhiều lần. Vận tốc nước chảy vì thế cũng mạnh lên nhiều lần, khi đó mặt cắt ngang dòng chảy phải tăng cao lên.

"Nếu đắp bờ lấn sông thì mặt cắt nhỏ đi, tất nhiên sẽ xảy ra đào phá bờ sông bên kia để đủ mặt cắt ướt. Hoặc nước sẽ dâng cao tràn ngược cống vào trong gây ngập phía thành phố. Anh thi công chỗ này khiến nước không phá được, nó sẽ phải phá chỗ khác để lập lại cân bằng của tự nhiên, yếu chỗ nào nó phá chỗ đó", ông Diệm lý giải và nhận định dự án lấn sông này sẽ ảnh hưởng đến tự nhiên nhưng không phải ngày một ngày hai, mà có thể 3 - 5 năm sau.

Theo ông Diệm, việc các dự án nhỏ lẻ lấn sông rất nguy hiểm về lâu dài

Chuyên gia thủy lợi, ôngHuỳnh Vạn Thắng, nguyênPhó giám đốc Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng cho biết tại vị trí bến du thuyền là nằm trên tuyến kè cũ làm từ thời Pháp thuộc nhằm hướng dòng chảy của sông Hàn, tránh việc bồi tụ cửa sông để phục vụ các tàu thuyền vào cảng (trước đây các bến cảng của Đà Nẵng nằm sâu trong sông Hàn, sau này dời ra cảng Tiên Sa).

Ông Thắng cho rằng: “Sông Hàn thì không nên lấn, con sông này nhỏ mà lấn ra sẽ làm mất cảnh quan liền”.

Trước đó, trả lời thắc mắc của người dân,Sở Xây dựng Đà Nẵngcho biết từ thời Pháp thuộc tại khu vực hiện nay là dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng về phía Mân Quang đã xây dựng kè đá để hướng dòng chảy không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông Hàn.

Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định dự án lấn sông Hàn không ảnh hưởng đến dòng chảy

Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt lần đầu vào ngày 26.1.2011 với quy mô 175.512m2, trong đó phần diện tích đất liền là 105.520m2 qua các lần điều chỉnh, dự án đã được phê duyệt quy hoạch gần nhất tại quyết định 658 ngày 3.2.2016.

Theo đó, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè sông Hàn trở vào trong, với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông Hàn, không làm ảnh hưởng đến bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hàng năm.

Do đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ.

Sở này cũng tuyên bố rằng, dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng là dự án không gian mở, quy hoạch các công trình phục vụ công cộng (CLB du thuyền, bến du thuyền, club house…); tuyến đường đi bộ rộng 9m dọc theo sông Hàn. Người dân hoàn toàn được sử dụng các dịch vụ và tuyến đường này.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án bất động sản lấn cửa sông Hàn có nhiều sai phạm