Người đứng đầu Trung Nam Group khẳng định dự án không thiếu vốn, nhà đầu tư không có lỗi trong việc dự án tạm dừng và "tố" đơn vị tư vấn giám sát cố tình làm khó.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ tạm dừng do tư vấn giám sát hợp đồng?

14/09/2018, 05:01

Người đứng đầu Trung Nam Group khẳng định dự án không thiếu vốn, nhà đầu tư không có lỗi trong việc dự án tạm dừng và "tố" đơn vị tư vấn giám sát cố tình làm khó.

Chủ đầu tư khẳng định luôn tuân thủ TKBVTC đã được thẩm định phê duyệt và được Hội Đồng Kiểm tra Nghiệm Thu của Bộ NN-PTNT kiểm tra nhiều lần, đánh giá công trình chất lượng - Ảnh: Phạm Hữu

Dự án không thiếu vốn

Trung Nam Group (chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỉ tại TP.HCM) vừa có thông cáo báo chí công bố quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời lý giải những thông tin liên quan kết luận tự ý thay đổi vật liệu kém chất lượng của đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ).

Theo đó, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam Group khẳng định dự án không thiếu vốn, nhà đầu tư không có lỗi trong việc dự án tạm dừng. Nguồn vốn dành cho dự án đầy đủ và luôn có sẵn để giải ngân theo Quyết định 2240 của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng dừng giải ngân là do TVGSHĐ của dự án tuy ký xác nhận giá trị hoàn thành nhưng trong văn bản xác nhận thường kèm theo các ý kiến và khuyến cáo thiếu cơ sở. Tại văn bản số 2903, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ TVGSHĐ không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP nên Sở không thể ký xác nhận.

Đúng 3 tháng sau khi Trung Nam cho dừng dự án, TVGSHĐ đã ký lại tổng hợp các đợt tại văn bản HTFC-SCFC/LO-18- 041 nhưng không theo biểu mẫu 02A nên ngân hàng không chấp nhận và tạm dừng giải ngân.

Cụ thể, dự án tạm dừng khi khối lượng thi công đã đạt 72%, tương đương với tổng giá trị hoàn thành là 5.690 tỉ đồng. Trong khi đó, TVGSHĐ chỉ xác nhận 3.503 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu đã chi là 803 tỉ đồng. Khối lượng công việc đã hoàn thành nhưng chưa được giải ngân lên tới 1.384 tỉ đồng, gây khó khăn cho nhà thầu.

Thay vật liệu để độ an toàn, tuổi thọ công trình cao hơn

Trước lý do TVGSHD không xác nhận thanh toán vì “Tiêu chuẩn thép không có trong tiêu chuẩn UBND TP.HCM duyệt”, người đứng đầu Trung Nam Group chỉ rõ: Quá trình triển khai dự án, việc thi công hoàn toàn tuân thủ thiết kế bản vẽ thi công (TKBVTC), chỉ có sự thay đổi giữa thiết kế cơ sở FS (TKCS) và TKBVTC.

Theo quy định, TKCS chỉ có tính định hướng, đến bước TKBVTC, đơn vị thiết kế khảo sát, đo đạc, tính toán, thí nghiệm nhiều hơn, chi tiết hơn để đưa ra thiết kế chi tiết nhằm đảm bảo kỹ thuật cho công trình đủ điều kiện để triển khai thi công và tối ưu hóa chất lượng, hiệu quả khi đưa vào khai thác.

Nhà thầu đã thi công theo đúng TKBVTC được duyệt, đáp ứng yêu cầu sử dụng vật liệu chế tạo cửa van là thép S355 JO theo tiêu chuẩn DIN (hoặc loại tương đương SM490A-B theo JIS, Q345B theo GB 700-88, A572 Gr.50 theo ASTM...) có các chỉ tiêu cơ lý đúng quy định.

Đối với Cống Bến Nghé, theo yêu cầu kiến trúc cho không gian xung quanh, phải thiết kế loại cửa van cung xoay chìm vĩnh viễn trong nước, đòi hỏi phải dùng lọai cửa van không rỉ sét và cứng. Đơn vị thiết kế đã tính toán và tối ưu hóa TKCS trong bước TKBVTC bằng cách thay loại thép SUS 304 (JIS G4304-2015) bằng loại thép SUS323L tốt hơn, có cơ tính và giới hạn chảy cao hơn. Các công trình tương tự tại Nhật Bản cũng sử dụng loại này.

Về chi phí, tuy dùng loại thép thay thế làm tăng tổng chi phí thêm 12,69 tỉ đồng nhưng độ an toàn, độ bền và tuổi thọ công trình cao hơn nhiều, đồng thời khối lượng thép giảm, kéo theo giảm chi phí nhân công, ca máy.

Với các cống còn lại, nhà thầu thay đổi vật liệu cửa van sang thép đen nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông thủy, tăng khả năng chịu lực. Các nước tiên tiến như Đức, Hà Lan... các cửa van phẳng khẩu độ lớn đều dùng loại thép này.

Ông Tiến thông tin thêm: tất cả loại thép đen có các tiêu chuẩn nêu trên khi điều chỉnh cho đảm bảo kỹ thuật sẽ giảm chi phí cho hạng mục cửa van hơn 90 tỉ đồng.

"Trên một số tờ báo, ông Fernando, đại diện TVGSHĐ cho rằng thép G7 có chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với thép Trung Quốc, quan điểm này là không có cơ sở. Cửa van phẳng là khối thép đen và sơn, chi phí bảo dưỡng chủ yếu là sơn và qua nhiều năm mới sơn lại. Hợp đồng BT UBND TP ký với nhà đầu tư cũng không có điều khoản, ràng buộc nào là thép sử dụng cửa van phải là thép G7 hay châu Âu, Thép Mỹ, Thép Nhật... Việc chọn lựa thép phôi tấm để gia công chế tạo cửa van có thể dùng bất cứ loại thép nào, miễn sao đạt chuẩn kỹ thuật" - vị này nói và nhấn mạnh: Chủ đầu tư luôn tuân thủ TKBVTC đã được thẩm định phê duyệt và được Hội Đồng Kiểm tra Nghiệm Thu của Bộ NN-PTNT kiểm tra nhiều lần, đánh giá công trình chất lượng.

Theo Hà Mai/Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án chống ngập 10.000 tỉ tạm dừng do tư vấn giám sát hợp đồng?