Liên quan đến quá trình thi công dự án Cống Quan gây nứt hàng loạt nhà dân tại xã Vinh Hà (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), chủ đầu tư dự án ban đầu đã giải thích nguyên nhân. Tuy nhiên, không được người dân đồng tình, chấp nhận.

Dự án Cống Quan: lý giải nguyên nhân thi công gây nứt nhà dân không được dân chấp nhận

13/03/2020, 14:38

Liên quan đến quá trình thi công dự án Cống Quan gây nứt hàng loạt nhà dân tại xã Vinh Hà (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), chủ đầu tư dự án ban đầu đã giải thích nguyên nhân. Tuy nhiên, không được người dân đồng tình, chấp nhận.

Dự án Cống Quan với mức đầu tư 34 tỉ đồng đang làm khổ người dân - Ảnh: Q.S

Ngay sau bài phản ánh về quá trình thi công dự án Cống Quan làm nứt nhà của 5 hộ dân xã Vinh Hà, huyện Phú Lộc, chủ đầu tư dự án Cống Quan là Ban quản lý dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lên tiếng giải thích nguyên nhân dẫn đến sự cố đáng tiếc nói trên.

Theo đó, ông Trương Văn Giang, giám đốc Ban giải thích: “Quá trình thi công, đơn vị thi công đã hút nước đọng trong lòng đất ra để thực hiện thi công, khi nước được rút ra đã dẫn đến tình trạng sụt đất gây ảnh hưởng đến nhà dân, và cụ thể là có một số nhà xảy ra tình trạng nứt nẻ. Chủ đầu tư sẽ mời một đơn vị thẩm định độc lập để kiểm tra chính xác nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng”.

Các hộ dân bức xúc với cách thi công của Công ty XDNN-PTNN Thanh Hóa - Ảnh: Q.S

Nguyên nhân được chủ đầu tư đưa ra khiến người dân không đồng tình, ông Lê Mạnh khẳng định rằng nhiều năm nay gia đình ông và nhiều gia đình khác tại đây mặc dù sống trong vùng trũng thường xuyên bị ngập lụt nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng nứt nẻ nhà cửa. Hơn nữa, ông Mạnh khẳng định rằng khi đơn vị thi công hút nước ra nhà vẫn chưa có dấu hiệu hư hỏng, phải sau nhiều tháng khi tiến hành đóng cọc thì nhà mới bắt đầu nứt.

“Tháng 8.2019, đơn vị thi công dự án Cống Quan là công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa bắt đầu thực hiện đóng cọc, khi đóng đến cọc cách nhà dân ở khoảng 30m thì gây rung chấn và tiếng động rất lớn, sau đó nền nhà và tường nhà bắt đầu nứt nẻ hàng loạt và lan dần ra theo thời gian, đơn vị thi công và chủ đầu tư có về đo đạc các thứ nhưng rồi lại để đó”, ông Mạnh bức xúc.

Hàng loạt vết nứt trong nhà ông Lê Mạnh - Ảnh: Q.S

Hơn nữa, theo ý kiến nhiều đơn vị làm trong ngành xây dựng thì trong trường hợp phải đóng cọc gần nhà dân thì thông thường sẽ lựa chọn cách ép cọc thủy lực chứ không đóng cọc nhồi. Tuy nhiên, quá trình thi công đơn vị thực hiện sẽ làm theo thiết kế dự án.

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin về sự việc người dân xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế kêu trời về việc nhà cửa bị nứt nẻ khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Người dân nơi đây bức xúc rằng mặc dù đã ủng hộ việc thi công dự án tạo bộ mặt cho địa phương, nhưng họ không thể chấp nhận việc những ngôi nhà phải tích cóp nhiều năm để xây dựng nay bị nứt nẻ mà chủ đầu tư lại không có một động thái gì giúp dân yên tâm.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Cống Quan: lý giải nguyên nhân thi công gây nứt nhà dân không được dân chấp nhận