Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay cấp có thẩm quyền đã cho chủ trương và Quốc hội đã biểu quyết Nghị quyết về tạm dừng xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận. Như vậy, đây là nghị quyết tạm dừng chứ không phải hủy bỏ.

Dự án điện hạt nhân: Bộ trưởng Công Thương nói dừng chứ không hủy bỏ

Nam Phong | 30/05/2022, 19:28

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay cấp có thẩm quyền đã cho chủ trương và Quốc hội đã biểu quyết Nghị quyết về tạm dừng xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận. Như vậy, đây là nghị quyết tạm dừng chứ không phải hủy bỏ.

Tại phiên thảo luận hội trường ngày 30.5 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, nhiều đại biểu nêu quan điểm liên quan đến triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cho biết Quốc hội khóa 14 có chủ trương dừng thực hiện, đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2016. Thế nhưng gần 14 năm qua, các vấn đề về quy hoạch làm ảnh hưởng tới đời sống, kinh tế của người dân vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc, làm ảnh hưởng tới thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

my-huong.jpg
ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu

Nữ đại biểu nhắc lại nội dung trong Nghị quyết 31 của Quốc hội về dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trong đó, Chính phủ được giao giải quyết 3 vấn đề như phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo; ban hành chính sách, giải pháp đầu tư, hỗ trợ xây dựng hạ tầng, quy hoạch lại sản xuất, đời sống người dân...

Theo nữ đại biểu, còn quá nhiều việc cần làm mà Thủ tướng dù đã giao các bộ, ngành giải quyết, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Dẫn báo cáo giám sát của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ quy hoạch các vị trí dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận cho tới khi cấp có thẩm quyền có ý kiến chính thức, bà Hương cho rằng việc này khiến người dân ở vùng dự án lo lắng vì kéo dài quy hoạch, nhà đầu tư chiến lược của tỉnh cũng rất lo ngại.

Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Trung ương sớm xem xét, cho ý kiến chính thức về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, đồng thời sớm giải quyết vướng mắc để tỉnh tiếp tục thu hút vốn đầu tư, phát triển bền vững.

Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội giải quyết dứt điểm việc này, xóa bỏ quy hoạch dự án phát triển nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

“Quốc hội nhiệm kỳ trước đã cân nhắc rất kỹ việc dừng dự án này. Bước tiếp theo phải tập trung giải quyết quyền lợi của người dân, cán bộ, kỹ sư đã được đào tạo”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa đề nghị tạo quy hoạch mới để Ninh Thuận trở thành vùng, trung tâm phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới.

Trước đề nghị tạm giữ quy hoạch vị trí làm nhà máy điện hạt nhân, ông Nghĩa quả quyết nêu quan điểm muốn xóa quy hoạch. “10-20 năm tới, nếu chúng ta làm điện hạt nhân thì làm quy hoạch mới, và khi đó sẽ tính toán nếu làm thì đặt ở đâu. Còn giờ, việc cấp bách là rốt ráo, triệt để quyền lợi cho bà con, không nên luyến tiếc nữa”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Liên quan tới một số ý kiến của các vị đại biểu quốc hội về quy hoạch địa điểm xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, dự án này do cấp có thẩm quyền đã cho chủ trương và Quốc hội đã biểu quyết Nghị quyết về tạm dừng xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận.

dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Như vậy, đây là nghị quyết tạm dừng chứ không phải hủy bỏ, về nguyên tắc là không có cơ sở để bỏ kế hoạch điểm đạt nhân. Mặt khác, địa điểm xây dựng dự án đã được các đối tác và Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định, Ninh Thuận là địa điểm phù hợp nhất cho việc phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Công Thương đã kiến nghị với Chính phủ, Chính phủ cũng đã báo cáo với Quốc hội về quy hoạch địa điểm để phát triển điện hạt nhân Ninh Thuận. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng chưa nên xem xét đến dự án này để chờ cấp có thẩm quyền quyết định việc có tiếp tục hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án điện hạt nhân: Bộ trưởng Công Thương nói dừng chứ không hủy bỏ