Một trong những hợp phần quan trọng của dự án FIRST là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về KH&CN và Đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này sẽ được cấp cho các tổ chức công nghệ công lập hoặc tư nhân nhằm khuyến khích các nhà khoa học giỏi về VN hợp tác.

Dự án FIRST: Kết nối các nhà khoa học trong nước và quốc tế

Thu Anh | 09/05/2017, 14:59

Một trong những hợp phần quan trọng của dự án FIRST là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về KH&CN và Đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này sẽ được cấp cho các tổ chức công nghệ công lập hoặc tư nhân nhằm khuyến khích các nhà khoa học giỏi về VN hợp tác.

Mới đây, BQL Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, KH&CN - FIRST (Bộ KH&CN) đã ký thỏa thuận tài trợ cho các đơn vị thụ hưởng thuộc hợp phần 1A - chuyên gia giỏi nước ngoài. Đây là dự án đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Theo BQL dự án, đây là đợt kêu gọi thứ 2 được tổ chức theo một quy trình tối ưu, bám sát các quy định trong nước và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, một trong những hợp phần quan trọng của dự án FIRST là khoản tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về KHCN và Đổi mới sáng tạo. Khoản tài trợ này sẽ được cấp cho các tổ chức công nghệ công lập hoặc tư nhân nhằm khuyến khích các nhà khoa học giỏi nước ngoài bao gồm người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam và hợp tác với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và doanh nhânở Việt Nam.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ đề xuất một số công cụ có thể vận dụng trong xây dựng chiến lược KH&CN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam giai đoạn 2021 -2030. Dự án sẽ do Viện chiến lược chính sách KH&CN thực hiện trong thời gian 24 tháng.

Các đề xuất sẽ được tài trợ trong đợt này gồm:

Hợp tác nghiên cứu sàng lọc dược liệu có tác dụng ngăn ngừa/ hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ và cơ chế tác dụng (Viện Dược liệu).

Nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite nhiệt dẻo gia cường CFRTP/PEEK vào chế tạo cấu trúc vệ tinh nhỏ ở Việt Nam (Trung tâm vệ tinh Quốc gia).

Nâng cao năng lực, xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam (Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm - Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ).

Phát triển cổng thông tin điện tử NeuroDrug Design ứng dụng trong thiết kế và tổng hợp các phối tử dùng trong chuẩn đoán hình ảnh não bộ và dẫn truyền thuốc cho các bệnh thoái hoá thần kinh (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên).

Tăng cường năng lực xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua chuyển giao tri thức từ chuyên gia giỏi nước ngoài (Viện Chiến lược Chính sách KH&CN).

Nghiên cứu chọn tạo dòng lợn nái Landrace và Yorkshire kháng vi khuẩn gây tiêu chảy bằng chị thị phân tử (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Phát triển quy trình công nghệ thiết kế tổng hợp và chế tạo một số vật liệu hữu cơ quang điện trên cơ sở các dẫn xuất của Silole (Trường đại học Sư phạm Hà Nội).

Thu Anh
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án FIRST: Kết nối các nhà khoa học trong nước và quốc tế