Theo các dự báo mới nhất, ứng cử viên Donald Trump sẽ khó lòng chiến thắng bà Clinton, khi ông buộc phải thắng ở cả 6 bang "xôi đậu" còn cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ cần thắng ở một bang "xôi đậu" là đủ số phiếu đại cử tri.

Dự báo bầu cử Mỹ: 'Quá khó' cho Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 05/11/2016, 17:50

Theo các dự báo mới nhất, ứng cử viên Donald Trump sẽ khó lòng chiến thắng bà Clinton, khi ông buộc phải thắng ở cả 6 bang "xôi đậu" còn cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ cần thắng ở một bang "xôi đậu" là đủ số phiếu đại cử tri.

Cuộc bầu cử Mỹ là một cuộc bầu cử tuyến tính, kết quả gần như đã định trước ở hơn phân nửa số bang và luôn nghiêng về đảng Dân chủ do thành trì của đảng này có nhiều phiếu đại cử tri hơn.

Theo thống kê mới nhất của CNN vào ngày 4.11 cho thấy bà Clinton hiện có chắc 268 đại cử tri trên toàn quốc còn ông Trump chỉ có chắc 204 phiếu. Để chiến thắng, hai ứng viên này cần có 270 phiếu đại cử tri.

Hiện còn 6 bang xôi đậu là Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire và Bắc Carolina chưa thể dự đoán được kết quả đó tỉ lệ ủng hộ hai ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ tại đây quá sít sao. 6 bang này có tổng cộng 66 phiếu đại cử tri, vừa đủ cho ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ nếu thắng ở cả 6 bang.

Trong khi đó, công việc của bà Clinton đơn giản hơn nhiều khi bà chỉ cần thắng 1 trong 6 bang "xôi đậu" kể trên là đủ số đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống Mỹ.

Bản đồ dự đoán kết quả bầu cử của CNN

Tuy nhiên, dự đoán của CNN có phần rất đáng lo ngại vì nó cho thấy các bang "xôi đậu" năm nay có xu hướng chuyển sang bầu cho ông Trump. Cụ thể, các bang vốn được coi là bang "xôi đậu" như Ohio, Utah và tiểu bang Maine thì đến nay đã bắt đầu nghiêng hẳn về đảng Cộng hòa của ứng viên Donald Trump. Trong khi đó, bang New Hampshire từ chỗ được coi là bang "hơi nghiêng về phía đảng Dân chủ" thì giờ đã trở thành bang "chiến trường" tranh chấp giữa bà Clinton và ông Trump.

Chưa hết, dù chỉ còn 4 ngày nữa là tới ngày bỏ phiếu chính thức thì vẫn có nhiều tin tức không tốt cho bà Clinton được tung ra, khiến cho kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay thêm phần khó đoán. Tuy nhiên, ông Trump khó có thể "lập kỳ tích" khi thắng ở tất cả 6 bang "xôi đậu" còn lại trong ngày tổng tuyển cử sắp tới.

Hiện đã có 30 triệu cử tri đi bầu sớm ở 38 tiểu bang trên toàn nước Mỹ và dự đoán của CNN có phần "tươi sáng" nhất dành cho ông Trump.

Các dự đoán khác đều ước tính rằng bà Clinton đã đủ 270 phiếu đại cử tri. Cụ thể, theo ước tính của trang 270ToWin, bà Clinton hiện chắc ăn 272 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump chỉ có 173 phiếu.

ABC News thì ước tính bà Clinton có tới 278 phiếu đại cử tri. Trung tâm Chính trị UVA còn ước tính bà Clinton sẽ bỏ xa đối thủ của mình với 293 phiếu đại cử tri.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo bầu cử Mỹ: 'Quá khó' cho Donald Trump