Khi nhận lời làm ủy viên bồi thẩm của Tòa án Hạt Cook, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nhận số tiền công 17, 20 USD/ngày?

Cựu tổng thống Obama sẽ làm Ủy viên bồi thẩm tại Chicago

Trần Trí | 29/10/2017, 13:48

Khi nhận lời làm ủy viên bồi thẩm của Tòa án Hạt Cook, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ nhận số tiền công 17, 20 USD/ngày?

Chánh án Tim Evans ở hạt Cook (thành phố Chicago) xác nhận ông Obama sẽ là một ủy viên bồi thẩm đoàn của hạttừ tháng 11 tới, nhưng không nói rõ thời gian phục vụ của ông Obama và ở cấp tòa nào.

Người dân Mỹ được gởi thư mời làm ủy viên bồi thẩm ở Chicago, thường là để tham gia các vụ án dân sự hoặc hình sự. Họ cũng có thể được cử đến bất kỳ tòa án hạt nào của Chicago.

Ông Obama nay 56, tuổi từng học luật hiến pháp ở đại học Chicago, làm giảng viên ở trường này trước khi trở thành Tổng thống Mỹ.

CNN nêu ông sẵn sàng làm ủy viên bồi thẩm, không sợ mất uy tín của một cựu tổng thống. Theo báo Chicago Tribune,ông Evans còn nói: “ Ông ấy nhờ đại diện nói rõ với tôi rằng ông ấy sẽ thi hành nghĩa vụ công dân Mỹ và cư dân cộng đồng, sau khi nhận được thư mời”.

Vị chánh án còn cho biết đã có sự sửa chữa ở tòa ánđể bảo đảm an ninh cho ông Obama: “Sự an toàn của ông ấy sẽ là điều chúng tôi quan tâm nhất. Chúng tôi sẽ bảo đảm ông ấy hưởng đủ các tiêu chuẩn dành cho cựu tổng thống”.

Ông Obama sẽ là ủy viên bồi thẩm nổi tiếng nhất Chicago, dù người dẫn chương trình Oprah Winfrey cũng từng tham gia bồi thẩm đoàn ở đây năm 2004, giúp phán quyết một thanh niên 27 tuổi phạm tội giết người cấp độ 1.

Một ủy viên bồi thẩm ở Hạt Cook được trả công 17, 20 USD/ngày. Hiện chưa rõ ông Obama có tính nhận số tiền này hay không. Trong hai nhiệm kỳ tổng thống, ông từng hưởng mức lương 400.000 USD/năm.

Ông Obama có một ngôi nhà ở vùng Kenwood của Chicago, nơi mà ông từng là thượng nghị sĩ của bang Illinois, cùng một nhà khác ở Washington D.C.

Hồi tháng 8.2015, khi là ứng cử viên tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng là một ủy viên bồi thẩm ở New York.Sau một thời gian nói chuyện với các ủy viên bồi thẩm khác, ông Trump nói họ là “những người tuyệt vời, dày dạn kinh nghiệm”.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Obama sẽ làm Ủy viên bồi thẩm tại Chicago