Nghiên cứu mới của Booking.com cho thấy 81% du khách Việt cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch. Với họ, du lịch là cách để tận hưởng từng giây phút của cuộc sống, đặc biệt là sau trận đại dịch COVID-19.

Dự đoán 7 xu hướng du lịch trong năm 2024 và sự bùng nổ của AI

Nguyễn Hằng | 07/11/2023, 17:35

Nghiên cứu mới của Booking.com cho thấy 81% du khách Việt cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch. Với họ, du lịch là cách để tận hưởng từng giây phút của cuộc sống, đặc biệt là sau trận đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, năm 2024, việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho chúng ta nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.

Sau đây là dự đoán 7 xu hướng du lịch năm 2024 dựa trên kết quả nghiên cứu của Booking.com thực hiện trên hơn 27.000 du khách ở 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, kết hợp cùng dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số.

7 xu hướng du lịch trong năm 2024

1. Theo đuổi "bản ngã" mới

Với xu hướng “Theo đuổi bản ngã mới”, du khách muốn thật thoải mái và tận hưởng nhiều hơn.

37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ với người khác; 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.

76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình; 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe ‘xịn’ hơn chiếc họ vẫn thường lái để tự tin hơn; 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là ‘nhân vật chính’ trong những chuyến du lịch. Thậm chí, du lịch mang tới một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng xã hội.

363507206_1465698614163281_2655536414531673856_n.jpg
Dữ liệu được ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam công bố dựa trên kết quả nghiên cứu của hơn 27.000 du khách ở 33 quốc gia, vùng lãnh thổ kết hợp cùng dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số - Ảnh: K.Nguyễn

2. Kỳ nghỉ gần thiên nhiên và biển

Nhiệt độ trên toàn cầu đang trên đà tăng, du khách đang tìm kiếm những điểm đến để "trốn nóng". Và cứ ¾ du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024 của họ.

Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc nghỉ dưỡng gần biển hay cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Khi những kỳ nghỉ ‘cận thủy’ trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm: thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy... cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển.

377150542_213342555114424_3126680625405506414_n.jpg
Xu hướng du lịch hòa mình với thiên nhiên, gần biển hay leo núi... luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách - Ảnh: K.Nguyễn 

3. Phiêu lưu... ngẫu hứng với sự bùng nổ của AI 

Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Khoảng 62% người được hỏi đã nói rằng sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người không quen biết.

Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.

Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm.

Và sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: có tới 65% du khách Việt tin tưởng AI để giúp họ lên kế hoạch du lịch trong năm tới.

4. Khám phá ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam khi được hỏi. Họ muốn khám phá những món ăn "nhất-định-phải-thử" tại điểm đến. Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt du khách chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo.

Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024.

5. Du lịch chữa lành

62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới, hoặc để chữa lành vết thương. Phần lớn các phụ huynh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương (66%) cho biết sẽ đi du lịch mà không có con cái hoặc chồng, vợ đi cùng, để dành thời gian cho bản thân.

176246988_4289297951089529_3528098278754964323_n.jpg
Du lịch sang chảnh như thượng lưu nhưng tối ưu ngân sách cũng được đánh giá là xu hướng quan trọng trong năm 2024 - Ảnh: K.Nguyễn 

6. Du lịch "sang chảnh" nhưng ‘tối ưu’ ngân sách

Với xu hướng này, du khách sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI.

Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.

Ngoài ra trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%); 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó.

Thậm chí, một số bậc phụ huynh (66%) cho biết sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.

7. Thẩm mỹ và "chánh niệm"

Trong xu hướng này, du khách được hỏi cho biết họ muốn lựa chọn du lịch một cách có ý thức và trách nhiệm. Với họ, đó là một phong cách sống.

73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.

Nhận định về du lịch trong năm 2024 tại Việt Nam

Theo nhận định của ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam: “Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch không còn đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi.

Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình".

Ông cho biết thêm "việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu đáng khích lệ", và cá nhân ông đánh giá cao trải nghiệm số 6 rất quan trọng và ông rất thích du lịch ẩm thực tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng, 7 xu hướng này đi vào bản chất của du lịch và ông nhận định, xu hướng du lịch tìm lại bản ngã và ẩm thực (1 và 6)  sẽ trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Bởi sau trận đại dịch COVID-19, nhiều người Việt đã thay đổi quan điểm sống, họ muốn trải nghiệm nhiều hơn và bên cạnh người thân nên sẽ cùng đi du lịch, cùng trải nghiệm và khám phá ẩm thực nơi họ đến.

Cũng theo ông Việt Anh, ngành du lịch trong nước cần tìm hiểu kỹ các xu hướng trong tương lai để đưa ra sản phẩm du lịch riêng, phù hợp trong năm 2024. 

368457232_355388150181288_2510833473633716660_n.jpg
Từ phải qua, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam, travel blogger Đặng Thuỳ Dương, ông Nguyễn Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM và MC tại hội thảo xu hướng du lịch 2024 - Ảnh: K.Nguyễn

    Một số khó khăn, thách thức trong lĩnh vực du lịch 2024: 

- Xung đột vũ trang hiện nay ở một số khu vực trên thế giới đã ảnh hưởng đến thị trường khách du lịch châu Âu.

- Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, các điểm đến như ĐBSCL hay miền Trung… bị lũ lụt. 

- Nhiều hạn chế trong công tác nguồn lực và thúc đẩy, quảng bá xúc tiến du lịch, ngay cả việc ứng dụng công nghệ AI, chatGPT trong lĩnh vực cũng hạn chế.

- Năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam so với các nước là vấn đề đáng bàn. Như biển Pattaya (Thái Lan) không hơn gì nhiều các bãi biển Việt Nam nhưng khách tới đây rất đông. Họ không chỉ tắm biển, mà còn sử dụng dịch vụ đi kèm.

- Việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch của chúng ta chưa cao, nhiều sản phẩm địa phương tương tự nhau. Chúng ta cần tìm hiểu xu hướng du khách để từ đó đưa ra sản phẩm du lịch phù hợp.

Cuối cùng, an toàn vệ sinh môi trường cũng là yếu tố phải nhắc đến, không chỉ với TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhận định

Bài liên quan
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có gì mới?
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới, ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự đoán 7 xu hướng du lịch trong năm 2024 và sự bùng nổ của AI