Phân tích dữ liệu từ hơn 31.000 người tham gia chương trình Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) Mỹ và theo dõi họ trong 12 năm, các bác sĩ Mỹ đã đề xuất phương pháp dự báo bệnh tật và tuổi thọ qua việc tính số lượng bạch cầu trong máu bệnh nhân.

Dự đoán tuổi thọ qua nồng độ tế bào lympho

Vũ Trung Hương | 05/12/2019, 11:43

Phân tích dữ liệu từ hơn 31.000 người tham gia chương trình Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) Mỹ và theo dõi họ trong 12 năm, các bác sĩ Mỹ đã đề xuất phương pháp dự báo bệnh tật và tuổi thọ qua việc tính số lượng bạch cầu trong máu bệnh nhân.

Theo JAMA Network Open, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được 3 chỉ số chính khi xét nghiệm máu, có thể được sử dụng để đánh giá tình trạng chung của một người, theo đó có thể dự báo về tình trạng sức khỏe và triển vọng sống thọ khi về già. Chỉ số có tầm quan trọng nhất là nồng độ tế bào lympho (loại tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch của động vật có xương sống).

Một nghiên cứu tổng hợp mới của các nhà khoa học Mỹ ở Phòng khám Cleveland và Bệnh viện Đại học Cleveland đã chỉ ra rằng các chỉ số lâm sàng được sử dụng rộng rãi về tình trạng miễn dịch và viêm có thể được coi là chỉ số chung về sức sống của cơ thể.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu từ hơn 31.000 người tham gia chương trình Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) và các bác sĩ đã theo dõi họ trong 12 năm. Chương trình được thực hiện bởi Trung tâm thống kê y tế quốc gia thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Họ đã phát hiện mối liên hệ mật thiết giữa số lượng tế bào lympho và tỷ lệ tử vong. Mối liên hệ này không phụ thuộc vào tuổi tác, các dấu hiệu miễn dịch khác trong máu và các yếu tố nguy cơ bổ sung.

Nhà nghiên cứu Jarrod Dalton cho biết, để phát hiện các chỉ dấu sinh học mới nhằm xác định những người có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao nhất, các nhà khoa học đề xuất một phương pháp rất thực tế - tính số lượng bạch cầu trong máu bệnh nhân. Đây là một phần của việc kiểm tra định kỳ.

Giảm bạch huyết (lymphopenia) - một tình trạng đặc trưng bởi mức độ tế bào lympho thấp, trong mọi trường hợp đều tạo ra nguy cơ tử vong cao do bệnh tim, ung thư và nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả cúm và viêm phổi.

Mối liên hệ giữa giảm bạch huyết (lymphopenia) và giảm tỷ lệ sống sót đặc biệt rõ rệt khi nồng độ tế bào lympho thấp kết hợp với các chỉ số máu bất thường khác - độ rộng của phân bố hồng cầu (red blood cell distribution width -RDW), cho thấy khả năng của cơ thể tạo ra và duy trì một quần thể hồng cầu khỏe mạnh và nồng độ protein phản ứng C (C-reactive protein - CRP) là một chỉ số viêm.

Sự kết hợp của cả 3 chỉ số cho phép các nhà nghiên cứu lập một hồ sơ về nguy cơ tử vong của bệnh nhân. Các ví dụ thực tế cho thấy những người có hồ sơ rủi ro thấp thường sống lâu hơn khoảng 10 năm so với những người có lối sống giống nhau nhưng có hồ sơ rủi ro cao.

Sadeer Al-Kindi, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, kết luận rằng với những nghiên cứu bổ sung trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ sớm hiểu được các quá trình sinh học kết nối các chỉ dấu này với bệnh tật, đây là một bước cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các phương thức trị liệu. để tạo ra các hệ thống xét nghiệm cho phép các bác sĩ sử dụng các chỉ số về tình trạng miễn dịch để phát hiện sớm những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nhất.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự đoán tuổi thọ qua nồng độ tế bào lympho