Phân tử PJ34 được phát triển để điều trị đột quỵ. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Israel cho rằng nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến các tế bào ung thư tuỵ ở người khi tiêu diệt được tới 90% tế bào ung thư tuỵ ở chuột thí nghiệm.

Israel phát hiện phân tử tiêu diệt 90% tế bào ung thư tuyến tuỵ

Vũ Trung Hương | 05/12/2019, 06:39

Phân tử PJ34 được phát triển để điều trị đột quỵ. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Israel cho rằng nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến các tế bào ung thư tuỵ ở người khi tiêu diệt được tới 90% tế bào ung thư tuỵ ở chuột thí nghiệm.

Theo israel121c.org, các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra một phân tử thủ tiêu được ung thư tuyến tụy.

Kết quả thử nghiệm trên chuột vượt quá mọi mong đợi: ở loài gặm nhấm, đã giảm 90% số lượng tế bào ung thư tuyến tụy sau khi điều trị bằng một phân tử có tên là PJ34.Các nhà khoa học công bố kết quả thử nghiệm trên tạp chí y sinh học Oncotarget của Israel, nêu rõ một phân tử nhỏ có tên là PJ34 có thể khiến các tế bào ung thư tuyến tuỵ tự hủyhàng loạt.

Giáo sư Malka Cohen-Armon và một nhóm các nhà khoa học từ Trường y Sackler tại Đại học Tel Aviv đã tiến hành một thử nghiệm cấy ghép ung thư tuyến tụy ở người vào chuột. Hệ thống miễn dịch của chuột được điều chỉnh một cách nhân tạo để cơ thể chúng không đào thải các tế bào được cấy ghép.

Phối hợp với một nhóm khoa học do giáo sư Talia Golan thuộc Khoa ung thư tại Trung tâm y tế Sheba phụ trách, các nhà khoa học đã tiêm cho chuột phân tử PJ34 trong 14 ngày liên tiếp. Ban đầu, PJ34 được phát triển để điều trị đột quỵ. Nhưng ngay từ năm 2017, các nhà khoa học cho rằng nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến các tế bào ung thư ở người. Phân tử làm chậm đáng kể sự sinh sôi nảy nở của các tế bào ung thư, dẫn đến cái chết nhanh chóng của chúng.

Một tháng sau khi tiêm phân tử, số lượng tế bào ung thư trong khối u của chuột đã giảm 80-90%. Hơn nữa, ở một con chuột, toàn bộ khối u biến mất hoàn toàn. Giáo sư Malka Cohen-Armon lưu ý rằng những con chuột tham gia thí nghiệm không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào từ việc tiêm phân tử PJ34. Đồng thời, các nhà khoa học đã ghi nhận hoàn toàn không có những thay đổi về trọng lượng hoặc hành vi của loài gặm nhấm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lưu ý, phân tử PJ34 chỉ làm gián đoạn quá trình sinh sôi của các tế bào ung thư, chứ không tác động gì đến các tế bào bình thường.

Mặc dù PJ34 có thể ảnh hưởng đến các loại tế bào ung thư khác, nhưng hiệu quả trong điều trị ung thư tuyến tụy dường như thiết thực nhất. Đây là dạng ung thư phổ biến thứ 12 trên thế giới và là nguyên nhân hàng đầu thứ tư gây tử vong do ung thư. Loại ung thư này thường kháng với các phương pháp điều trị hiện có. Chẩn đoán sớm ung thư tuyến tụy là rất khó khăn, vì thường không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh ung thư này. Kết quả là, khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán khi đã di căn và ít hơn 3% bệnh nhân trong giai đoạn di căn sống sót hơn 5 năm sau khi chẩn đoán.

Theo các chuyên gia, các nghiên cứu của các nhà khoa học Israel có tiềm năng lớn để phát triển các liệu pháp hiệu quả mới để điều trị căn bệnh ung thư hung hãn này ở người. Nó cũng có thể là một phương thuốc cực kỳ quan trọng chống lại các dạng ung thư vú, phổi, não và buồng trứng ác tính. Một nhóm khoa học sẽ tiếp tục thử nghiệm trên động vật có vú, và sau đó trên các bệnh nhân tự nguyện.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel phát hiện phân tử tiêu diệt 90% tế bào ung thư tuyến tuỵ