Du hành xuyên thời gian là chủ đề quen thuộc của các bộ truyện và phim viễn tưởng. Nhưng liệu điều này có khả thi, và con người có khả năng kiểm soát được công nghệ nguy hiểm này hay không?

Du hành xuyên thời gian liệu có khả thi?

Cẩm Bình | 21/04/2016, 12:42

Du hành xuyên thời gian là chủ đề quen thuộc của các bộ truyện và phim viễn tưởng. Nhưng liệu điều này có khả thi, và con người có khả năng kiểm soát được công nghệ nguy hiểm này hay không?

Theo một số nhà khoa học, du hành xuyên thời gian, về mặt lý thuyết, là khả thi. Nhà vật lý Paul Davies vào năm 2013 đã cho biết“hơn một thế kỷ trước, Albert Einstein đã chứng minh được rằng thời gian có tính đàn hồi, nghĩa là có khả năng kéo dài hay thu hẹp”.

“Về cơ bản, tốc độ của bạn càng gần bằng vận tốc ánh sáng thì thời gian sẽ di chuyển chậm hơn. Bay đến sao Chức Nữ (Vega, cách Trái Đất 25 năm ánh sáng) và quay về với vận tốc bằng 99% vận tốc ánh sáng, thìkhi bạn về tới Trái đất vào năm 2062, bạn sẽ có cảm giác mình chỉ mới trải qua 7 năm trên phi thuyền. Trên thực tế, bạn đã nhảy tới 42 năm trong tương lai”, nhà vật lý Paul Davies giải thích.

Về mặt lý thuyết, một người đi trên một phi thuyền cực nhanh, người đó sẽ có cảm giác thời gian trôi qua chỉ có vài năm, nhưng khi về tới Trái đất thì hàng chục nămđã trôi qua, và người thân lẫn bạn bè có khi đã không còn. Đây chính là du hành xuyên thời gian tới tương lai.

Còn việc đi ngược về quá khứ để ngăn chặn các việc xấu xảy ra và giúp người tốt không bị thiệt mạng thì sao? Theo một lý thuyết được đưa ra trên trang Live Science, thì một người có thể du hành về quá khứ khi di chuyển với vận tốc nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học tin rằng việc này là bất khả thi, vì không có thứ gì có thể thực sự đi nhanh hơn ánh sáng cả. Ngoài ra, việc du hành về quá khứ quá nguy hiểm vì đảo lộn quá khứ có thể gây ra những hệ lụy cho chính hiện tại.

Mặc dù giới nghiên cứu đã cố gắng vận dụng nhiều lý thuyết để giải quyết các vấn đề về di chuyển về quá khứ, nhưng hầu hết các nhà khoa học đều có chung một ý kiến thống nhất rằng việc du hành ngược về quá khứ là điều không thể, đúng như câu hỏi đùa của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking: “Nếu du hành xuyên thời gian là khả thi, vậy các du khách đến từ tương lai đâu cả rồi?”

Cẩm Bình (theo Yahoo)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du hành xuyên thời gian liệu có khả thi?