Thông tin về việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa ra đề nghị xóa sổ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học E5 ngay sau đó đã gây xôn xao dư luận.

Dư luận phản ứng quanh đề xuất xóa sổ xăng A95

VTV | 04/05/2018, 11:23

Thông tin về việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa ra đề nghị xóa sổ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học E5 ngay sau đó đã gây xôn xao dư luận.

"Phải rất thận trọng"là tiêu đề bài báo trên tờ Lao động. Bài báocho biết, trước đề xuất xóa sổ xăng A95 để chuyển sang bán 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95, người tiêu dùng, chuyên gia xe và chuyên gia kinh tế có nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt khi xăng sinh học E5 chưa được nhiều người ưa chuộng.

Một chuyên gia cho rằngnhững dòng xe cao cấp rất kén xăng, muốn loại bỏ xăng A95 thìcơ quan chức nănggiải đáp được cho thị trường cũng như người dân những câu hỏinhư: Liệu các động cơ cao cấp của xe hiện nay có chấp nhận loại xăng E5 hay không? Việt Nam có đủ sắn để cung ứng đủ xăng ethanol đáp ứng yêu cầu của mấy triệu ô tô xe máy hiện nay hay không?...

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA) cho biếtVAMA ủng hộ đề xuất trên vì việc này góp phần giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ đang cạn kiệt, bảo vệ môi trường. Nhưng để mở rộng thêm các loại xăng E5 cần đảm bảo chất lượng, tránh gian lận thương mai trong quá trình pha chế, phân phối.

Về phía các doanh nghiệp đang kinh doanh xăng dầu họ cũng không phủ nhận việc tiêu thụ xăng E5 đang gặp khó khăn trong thời gian qua. Theo Bộ Công Thương, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa mới chiếm 42%, nguyên nhân là một bộ phận người tiêu dùng chưa tin tưởng. Chưa kể, mức giá xăng E5 chưa tạo được sự hấp dẫn với người dùng.

Các doanh nghiệp cho rằng khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 cần điều chỉnhtừ 1.800 - 2.000 đồng để tạo được sự hấp dẫn. Đại diện Saigon Petro còn nói nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng.

Tuy thừa nhận những khó khăn đang gặp phải trong quá trình bán xăng sinh học E5, nhưng doanh nghiệp vẫn đưa ra đề xuất xóa sổ xăng A95, chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học trên toàn quốc.Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ báo cáo đề xuất này lên Chính phủ.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất xoá xổ xăng A95 khỏi thị trường, chỉ bán xăng E5nhưng hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, Việt Nam giờ mới bắt đầu chuyển đổi sang dùng hoàn toàn xăng sinh học là chậm so với tình hình thế giới. Và một khi đã chuyển sang dùng xăng sinh học thì giới chức trách phải cam kết đảm bảo chất lượng và minh bạch thông tin để người dân tin dùng.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận phản ứng quanh đề xuất xóa sổ xăng A95