Các ông lớn công nghệ Mỹ có thể phải thay đổi phương thức kinh doanh ở châu Âu hoặc đối mặt với số tiền phạt khổng lồ, từ 6-10% doanh thu.

Dự thảo của EU: 4 ông lớn công nghệ Mỹ có thể bị phạt 6-10% doanh thu

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 16/12/2020, 10:57

Các ông lớn công nghệ Mỹ có thể phải thay đổi phương thức kinh doanh ở châu Âu hoặc đối mặt với số tiền phạt khổng lồ, từ 6-10% doanh thu.

Theo Reuters, dự thảo quy định mới được Liên minh châu Âu (EU) công bố vào ngày 15.12, quy định rằng các ông lớn công nghệ Mỹ như Amazon, Apple, Facebook, Alphabet (công ty mẹ của Google) có thể phải thay đổi phương thức kinh doanh ở châu Âu. Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với số tiền phạt khổng lồ, từ 6-10% doanh thu hàng năm.

Đây được cho là những nỗ lực nghiêm túc của EU nhằm kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon, Apple, Facebook và Google kiểm soát lượng dữ liệu khổng lồ và đường truyền mà hàng ngàn công ty, hàng triệu người châu Âu hiện đang sử dụng. 

Bên cạnh đó, những quy định mới này cũng cho thấy rằng, Ủy ban châu Âu (EC) đang ngày càng thất vọng trong các vụ kiện chống độc quyền đối với các hãng công nghệ Mỹ, đặc biệt là Google. Do đó, việc xem xét theo quy định toàn cầu đối với các ông lớn công nghệ và lực lượng của họ đang trở nên chặt chẽ hơn.

Cao ủy EU về các vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager và Cao ủy EU về các vấn đề thị trường nội bộ Thierry Breton, sẽ công bố các quy định mới này, không chỉ hạn chế các hãng công nghệ lớn, mà còn ngăn chặn hành vi thâu tóm công ty.

Một bộ quy định trên được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, sẽ yêu cầu số tiền phạt tới 10% doanh thu hàng năm đối với các công ty dịch vụ hạ tầng trực tuyến bị phát hiện vi phạm các quy tắc mới, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Bộ quy định mới thứ hai được gọi là Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số, sẽ nhắm mục tiêu đến các nền tảng trực tuyến với hơn 45 triệu người dùng. Quy định yêu cầu các ông lớn công nghệ sẽ phải làm nhiều hơn để đối phó với nội dung bất hợp pháp trên nền tảng cũng như việc lạm dụng nền tảng của mình để vi phạm các quyền cơ bản của con người, cố tình thao túng nền tảng để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và sức khỏe cộng đồng.

Theo quy định này, các tập đoàn công nghệ Mỹ cũng phải tiết lộ chi tiết về các quảng cáo chính trị trên nền tảng và các thông số thuật toán mà họ sử dụng để gợi ý và sắp xếp thông tin.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thảo của EU: 4 ông lớn công nghệ Mỹ có thể bị phạt 6-10% doanh thu