Sau hơn 1 tháng phẫu thuật, bé gái mắc phải căn bệnh kỳ lạ nhất thế giới đã được xuất viện. Dù vết thương nơi phẫu thuật đã lành hẳn nhưng nguy cơ khối bướu hắc tố bẩm sinh sẽ tái phát, “chiếc mai rùa” có thể mọc trở lại trên lưng em.

Dù xuất viện, nhưng cô bé bị 'mai rùa' vẫn có nguy cơ tái phát

Hồ Quang | 07/10/2016, 18:38

Sau hơn 1 tháng phẫu thuật, bé gái mắc phải căn bệnh kỳ lạ nhất thế giới đã được xuất viện. Dù vết thương nơi phẫu thuật đã lành hẳn nhưng nguy cơ khối bướu hắc tố bẩm sinh sẽ tái phát, “chiếc mai rùa” có thể mọc trở lại trên lưng em.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay trưa nay (7.10) cô bé có “chiếc mai rùa” khổng lồ với đường kính lên đến hơn 22cm được cho xuất viện.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết hiện vết thương nơi phẫu thuật của bệnh nhiđã lành, còn nơi lấyda để ghép vào chỗ trống của "chiếc mai rùa" về cơ bảnđã lành, chỉ còn một ít chưa thực sự lành hẳn nhưng bệnh nhân có thể về nhà đểtheo dõi ở cơ sở y tế địa phương.

“Dù cháu đã xuất viện nhưng vẫn phải theo dõi tình trạng vết thương nơi phẫu thuật ở cơ sở y tế địa phương và tái khám đúng lịch hẹn tại Bệnh viện Nhi đồng 1”, bác sĩ Hiếu nói.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, trước mắt sức khỏe của bé gái đã ổn định, vết thương nơi “chiếc mai rùa” đã lành nhưng chưa thể nói trước được rằng“chiếc mai rùa” có vĩnh viễn mất hẳnhay không, bởivì với loại bệnh này, nguy cơ tái phát vẫn có thể xảy ra.

Theo người nhà của bệnh nhi,khi bịphát hiện “chiếc mai rùa” to đùng phía sau lưng, cô bé bị bạn bè trêu chọc nên mặc cảm bỏ học giữa chừng khi đang học lớp 3.“Chắc đợt này về cháu không còn “chiếc mai rùa” nữa gia đìnhsẽ cho cháu quay trở lại trường để tiếp tục học” mẹ của bé gái cho biết.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin,bé gái Trần Thị Ngọc Thắm(10 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng có một khối u bướu khổng lồ nằm phía sau lưng, màu đen tuyền như một chiếc mai rùa trên lưng.

Qua kiểm tra và thăm khám ban đầu, các bác sĩ xác định bé gái mắc một khối bướu hắc tố bẩm sinh, có đường kính lên đến hơn 22cm trông như chiếc mai rùa. Xung quanh “chiếc mai rùa” là những bướu hắc tố vệ tinh và hàng trăm nốt ruồi khắp cơ thể bé.

Trước đó,trên thế giới mới chỉ có duy nhất trường hợp mắc bướu mai rùa là một bé trai người Colombia. Căn bệnh kỳ lạ bẩm sinh này lần đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam.

Ngày 29.8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phẫu thuật lóc toàn bộ khối bướu có đường kính 22cm ra khỏi cơ thể bévà phủ một lớp da lên bề mặt khối mai rùa bị lóc ra.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù xuất viện, nhưng cô bé bị 'mai rùa' vẫn có nguy cơ tái phát