Sau thời gian dài không thu hút được cán bộ, nhân viên y tế về làm việc khiến tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, trong khi đó lực lượng y tế hiện có thì năng lực chuyên môn còn quá yếu, lãnh đạo Bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM) đã quyết định kiến nghị UBND huyện dùng nhiều tiền để “chiêu hiền đãi sĩ” nhằm vực dậy bệnh viện vốn đang trống vắng.

Bệnh viện huyện Củ Chi kiến nghị giải pháp ưu đãi vật chất để chiêu mộ bác sĩ

Hồ Quang | 07/10/2016, 16:49

Sau thời gian dài không thu hút được cán bộ, nhân viên y tế về làm việc khiến tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, trong khi đó lực lượng y tế hiện có thì năng lực chuyên môn còn quá yếu, lãnh đạo Bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM) đã quyết định kiến nghị UBND huyện dùng nhiều tiền để “chiêu hiền đãi sĩ” nhằm vực dậy bệnh viện vốn đang trống vắng.

Tìm người... như thể mò kim

Theo thống kê của Bệnh viện Củ Chi, tính đến nay bệnh viện này có tất cả 166 nhân viên, nhưng chỉ có 3 bác sĩ chuyên khoa 1, 1 thạc sĩ và 12 bác sĩ đa khoa; còn lại là nhân sự ở các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, bác sĩHồ Hải Trường Giang - Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi thừa nhậnđội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện hiện không chỉ thiếu về số lượng mà còn yếu về chuyên môn. Ngay cả bác sĩ chuyên khoa 1 đang được xem là bác sĩ có trình độ cao nhất hiện nay tại bệnh viện này cũngchưa dám thực hiệnmổ xẻ thông thường.

Bác sĩ Giang cho biết trong thời gian quacông tác đào tạo đội ngũ cán bộ y tế ở đây còn nhiều bất cập về số lượng, về cơ cấu chuyên môn khiến tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn liên tục xảy ra; việc triển khai kỹ thuật chuyên môn còn rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

“Với định mức được giao là 220 giường bệnh trong năm 2016, bệnh viện đang cần ít nhất là 70 bác sĩ, 160 điều dưỡng, 27 dược sĩ, 47 kỹ thuật viên... Như vậy nhu cầu bác sĩ bệnh viện cần tuyển thêm phải là 57 bác sĩ, 95 điều dưỡng, 11 dược sĩ, 41 kỹ thuật viên... Tổng nhu cầu sự hiện cần bổ sung cho bệnh viện ít nhất phải 265 người”, bác sĩ Giang cho hay.

Tuy nhiên theo bác sĩ Giang, trong nhiều năm qua bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung và bác sĩ nói riêng nhưng việc tuyển dụng mới rất hạn chế. Công cuộc tìm người tạiBệnh viện huyện Củ Chi như... mò kim đáy bể.

Trong hơn 5 năm, từ đầu năm 2010 đến hết năm 2015, Bệnh viện huyện Củ Chi bằng mọi hình thức cũng chỉ có thể tuyển được 6 bác sĩ (trong đó tuyển mới 4, từ nơi khác chuyển đến là 2) nhưng cũng trong thời gian đó có tới 8 bác sĩ nghỉ việc. Như vậy, số lượng bác sĩ trong 5 năm qua không những khôngtăng mà còn giảm thêm.

“Điều đau lòng hơn, nhiều người được bệnh viện cử đi đào tạo bác sĩ nhưng khi học xong thì không quay về bệnh viện làm việc, chấp nhận bỏ tiền túi ra để đền bù chi phí đào tạo rồixin nghỉ việc. Một số bác sĩ thuộc diện có thâm niên công tác lâu năm, chuyên môn vững cũng xin nghỉ việc để làm cho tư nhân hoặc chuyển đến nơi khác có thu nhập tốt hơn”, bác sĩ Giang chua xót.

Cần hơn 2 tỉđồng để chiêu mộnhân tài

Qua phân tích của bác sĩ Giang cho thấy nguyên nhân thiếu hụt nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ nhưng chưa có giải pháp giải quyết triệt để là do chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nguồn nhân lực y tế công tác tại Bệnh viện huyện Củ Chi còn quá thấp. Do đó đời sống của cán bộ, nhân viên y tế ở đây gặp không ít khó khăn, không kích thích được khả năng làm việc, không thu hút được nguồn nhân lực nơi khác về, không giữ chân được nguồn nhân lực hiện tại.

“Chính sách thu hút của huyện chưa đủ độ hấp dẫn đối với cán bộ có trình độ từ đại học trở lên nên công tác tạo nguồn cán bộ bằng chính sách của huyện đối với ngành y tế đến nay chưa thực hiện được”, bác sĩ Giang nói.

Do đó, trong kế hoạch phát triển nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện huyện Củ Chi giai đoạn 2016-2020, lãnh đạo bệnh viện này đã đưa ra một chính sách thu hút nguồn nhân lực với hàng loạt ưu đãi cả về vật chất lẫn tinh thần. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện việc thu hút này trong năm 2016-2017 là 2.374.600.000 (hai tỉba trăm bảy mươi bốn triệu sáu trăm ngàn ) đồng

Theo đó, có 3 nhóm đối tượng mà bệnh viện này thu hút, thứ nhất là nhóm nhân lực chất lượng cao gồm những người có học hàmgiáo sư, phó giáo sư;kế đến là bác sĩ nội trú, bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học (tiến sĩ, bác sĩchuyên khoa 2, chuyên khoa 1, thạc sĩ) được đào tạo tại các trường đại học y trong nước,có kinh nghiệm công tác dưới 5 năm và bác sĩ tốt nghiệp đại học hệ chính quy các tại trường đại học y trong nước.

“Ở nhóm thứ nhất, chúng tôi kiến nghị UBND huyện Củ Chi hỗ trợ mỗi người 60 triệu đồng; còn ở nhóm thứ 2 đối với bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1, thạc sĩ được hỗ trợ 50 triệu đồng, riêng bác sĩ có trình độ sau đại học được hỗ trợ 40 triệu đồng; ở nhóm bác sĩ tốt nghiệp đại học hệ chính quy được hỗ trợ mỗi người 30 triệu đồng.

Ngoài ra, Bệnh viện huyện Củ Chi cũng kiến nghị UBND huyện Củ Chi có chế độ ưu đãi đối với những cán bộ y tế công tác tại bệnh viện bằng cách hỗ trợ tiền bằng mức lương cơ sở/người/tháng x 2,5 lầnvà một số hỗ trợ khác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế. "Hiệnchúng tôi đang chờ UBND huyện phê duyệt là sẽ đưa vào triển khai ngay”, bác sĩ Giang cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện huyện Củ Chi kiến nghị giải pháp ưu đãi vật chất để chiêu mộ bác sĩ