Trung Quốc đã phóng thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi hôm 4.9.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng vào quỹ đạo

Long Hải | 06/09/2020, 08:25

Trung Quốc đã phóng thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi hôm 4.9.

Tân Hoa Xã cho biết vụ phóng đã được thực hiện thành công và tên lửa Trường Chinh 2F đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi. Tuy nhiên, bài báo không cung cấp thông tin về thời gian phóng chính xác hoặc những công nghệ mà tàu vũ trụ sẽ thử nghiệm.

“Sau một thời gian hoạt động trên quỹ đạo, tàu vũ trụ sẽ quay trở lại bãi đáp theo lịch trình. Tàu vũ trụ sẽ thử nghiệm các công nghệ tái sử dụng trong quá trình bay, hỗ trợ cho việc sử dụng không gian vì mục đích hòa bình”, Tân Hoa Xã viết trong bài báo.

Space News đã ghi nhận một vài tháng làm việc liên quan đến vụ phóng và đó có thể là dự án tàu vũ trụ có thể tái sử dụng mà Trung Quốc đã nói vào năm 2017.

“Thông báo đóng cửa không phận được công bố hôm thứ Năm hé lộ dấu hiệu về một vụ phóng sắp xảy ra. Tuy nhiên, chưa có hình ảnh nào về tàu vũ trụ cũng như vụ phóng được công bố. An ninh quanh bãi phóng cũng được thắt chặt nhằm ngăn chặn người qua đường chia sẻ ảnh chụp trên mạng xã hội”, Space News cho biết.

Trong các báo cáo trước đây, Trung Quốc đã lên kế hoạch chế tạo phương tiện bay từ Trái đất lên quỹ đạo có thể tái sử dụng. Các phương tiện này sẽ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng giống như máy bay. Năm 2017, Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc cho biết họ đã hoàn thành một số thử nghiệm trên mặt đất đối với động cơ và các bộ phận khác.

Dự án máy bay không gian của Trung Quốc có nhiều điểm giống mẫu máy bay tái sử dụng X-37B của Không quân Mỹ. X-37B đã bay vào vũ trụ 4 lần, mang thiết bị bí mật lên quỹ đạo trong nhiều tháng.

Các phương tiện có cánh từng bay vào quỹ đạo khác bao gồm tàu con thoi đã ngừng hoạt động của NASA, từng thực hiện 135 nhiệm vụ chở phi hành gia từ năm 1981 đến 2011. Một phương tiện tương tự của Liên Xô có tên là Buran đã thực hiệnnhiệm vụ không người lái vào năm 1988trước khi chương trình bị hủy bỏ vào năm 1993, sau khi Liên Xô sụp đổ.

Các công ty tư nhân cũng tham gia vào cuộc đua nghiên cứu máy bay không gian. Tập đoàn Virgin Galactic của Anh đã thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm chở người bằng tàu du lịch không gian SpaceShipTwo. Trong hai chuyến bay vào tháng 12.2018 và tháng 2.2019, con tàu du lịch của Virgin Galactic đã đạt tới độ cao 82,7 km và 89,8 km, sau đó quay trở lại mặt đất an toàn. Virgin Galactic có kế hoạch thương mại hóa hoạt động du lịch không gian trong những năm tới.

Ngoài ra, công ty Sierra Nevada ở Colorado cũng có kế hoạch vận chuyển vật tư và thiết bị khoa học của NASA đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trên tàu vũ trụ Dream Chaser vào năm 2024. Sierra Nevada cũng không loại trừ khả năng phát triển máy bay vũ trụ chở người trong tương lai.

Long Hải (theo Space)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng vào quỹ đạo