Chiều muộn 20.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án đối với 8 bị cáo trong vụ án môi giới, tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài.

Đưa doanh nhân ‘rởm’ trốn lại Hàn Quốc, hàng loạt bị cáo lĩnh án

Nhã Thanh | 20/05/2021, 20:31

Chiều muộn 20.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án đối với 8 bị cáo trong vụ án môi giới, tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài.

HĐXX quyết định tuyên phạt Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty cổ phần GVA) 5 năm tù; Trần Thị Tuyết (cán bộ Tạp chí Kinh tế và dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) 20 tháng tù; Lương Mạnh Hùng 20 tháng tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Với tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, Trịnh Bang Dũng bị tuyên phạt 3 năm tù, Ngô Xuân Hiếu bị phạt 20 tháng tù, Trần Phục Hưng bị phạt 16 tháng 11 ngày tù, Nguyễn Thị Lương nhận mức án 18 tháng tù và Lê Thị Xuân bị áp tuyên phạt 18 tháng nhưng được hưởng án treo.

Sau một ngày xét xử, HĐXX có đủ cơ sở kết luận, từ đầu năm 2018, lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc của một số người dân và chính sách của Nhà nước, các bị cáo đã tổ chức môi giới cho 6 người trốn đi Hàn Quốc, trong đó 4 người bị trục xuất về nước.

Trong vụ án, Lê Thị Liễu câu kết với Trịnh Bang Dũng đã giúp cho 4 người trốn đi Hàn Quốc. Trần Thị Tuyết tổ chức cho 2 người sang Hàn Quốc rồi trốn lại nước này. Quá trình gây án, các bị cáo đã tạo vỏ bọc cho 6 người trở thành doanh nhân để được lên chuyên cơ, tham gia đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội sang Hàn Quốc. Sau đó, 6 người này trốn lại Hàn Quốc để làm việc.

dua-doanh-nhan-rom-tron-di-han-quoc-hang-loat-bi-cao-linh-an.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo vì mục đích vụ lợi cá nhân, đã nhận tiền của 6 người để giúp họ sang Hàn Quốc trái phép. Trong vụ án này, Liễu hưởng lợi 30.000 USD. Trịnh Bang Dũng hưởng lợi hơn 140 triệu đồng. Tuyết hưởng lợi 48 triệu đồng. Các bị cáo còn lại hưởng lợi số tiền lớn.

Xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX nhận thấy bị cáo Liễu đã tổ chức cho 4 người trốn ra nước ngoài; giữ vai trò chính, chủ động mua lại công ty của người khác và sử dụng công ty của người quen để tạo vỏ bọc cho họ trở thành doanh nhân, tạo điều kiện thuận lợi khi xuất cảnh. Bị cáo Liễu thu lợi bất chính hơn 700 triệu đồng nên phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Trịnh Bang Dũng chịu trách nhiệm chính trong việc môi giới cho 4 người sang Hàn Quốc. Bị cáo Trần Thị Tuyết giữ vai trò chính trong việc giúp sức cho 2 người khác trốn ra nước ngoài, hưởng lợi 48 triệu đồng.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội, Liễu nói chuyện và được biết quê của Hoàng Anh (quê ở Nghệ An, đang cư trú tại Cộng hòa liên bang Đức) có nhiều người muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc làm. Thông qua chú ruột của mình là Trịnh Bang Dũng, Hoàng Anh giới thiệu cho Liễu những khách muốn sang Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD/người.

Từ sự dẫn mối của Dũng và Hoàng Anh, các bị cáo Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương chịu trách nhiệm đi “tìm khách” muốn sang Hàn Quốc để giới thiệu cho Liễu. Các bị cáo này thỏa thuận Dũng sẽ thu 11.500 USD/người để ăn chênh lệch.

Cuối năm 2018, nắm bắt được thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Hàn Quốc, Liễu đã chỉ đạo nhân viên làm thủ tục, hồ sơ đăng ký cho Liễu và khách tham gia đoàn doanh nghiệp đi Hàn Quốc. Trong đó, Liễu tham gia với tư cách là Giám đốc Công ty GVA, Hùng Quang là trợ lý kinh doanh của Công ty Hưng Cúc, Ngô Duy Hảo là Phó giám đốc Công ty Freshtech Vina, Trần Văn Dũng là Giám đốc Công ty Hà Phát.

Sau khi được BTC phê duyệt hồ sơ, Liễu đã ký hợp đồng dịch vụ với Vietravel và nộp gần 138 triệu để thanh toán phí dịch vụ. Nhằm che giấu hành vi phạm tội, Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan công ty mà họ đứng tên giám đốc… Liễu cũng thống nhất với khách khi đến Hàn Quốc tạo lý do gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do BTC quản lý rồi trốn lại Hàn Quốc.

Bài liên quan
Triệt phá đường dây cho người nước ngoài đội lốt chuyên gia nhập cảnh trái phép
Nguyễn Trần Anh Tuấn lấy danh nghĩa giám đốc 3 công ty tại Việt Nam để bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh trái phép theo dạng “chuyên gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa doanh nhân ‘rởm’ trốn lại Hàn Quốc, hàng loạt bị cáo lĩnh án