Qua theo dõi thị trường Trung Quốc, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) ngày 24.4 đã phát đi một số thông báo đáng chú ý về tình hình sản xuất, tiêu thụ và thị hiếu tiêu dùng dưa hấu tại thị trường này.

Dưa hấu Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc

tuyetnhung | 24/04/2017, 15:27

Qua theo dõi thị trường Trung Quốc, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) ngày 24.4 đã phát đi một số thông báo đáng chú ý về tình hình sản xuất, tiêu thụ và thị hiếu tiêu dùng dưa hấu tại thị trường này.

Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương cho biết sản lượng dưa hấu tại Trung Quốc tăng đều qua các năm gần đây (từ 72 triệu tấn năm 2013 lên 77,5 triệu tấn năm 2016). Theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, mỗi năm Trung Quốc sẽ tăng khoảng 1% (khoảng 2,2 triệu ha) diện tích trồng dưa hấu, dưa lưới trong giai đoạn 2015 - 2020.

Trung Quốc hiện nay cũng đang thu hẹp dần các khu vực trồng dưa nhỏ lẻ và thay thế bằng những vùng trồng có điều kiện tự nhiên phù hợp, quy mô sản xuất lớn, đồng đều đối với loại nông sản có tính mùa vụ cao.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016, các hộ nông dân Trung Quốc có xu hướng trồng dưa trái vụ và đồng loạt xuống giống với diện tích lớn, nhằm vào thời điểm cận và sau Tết Nguyên đán khiến lượng cung ra thị trường tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Do nguồn cung nội địa tăng mạnh, nên giá dưa hấu tại thị trường Trung Quốc đã giảm sâu vào tháng 1.2017 và sau tháng 2.2017. Trong khi đó, một khối lượng nhất định dưa hấu nhập khẩu từ Lào và Myanmar qua các cửa khẩu của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hiện đang cạnh tranh mạnh với dưa hấu của Việt Nam do có giá rẻ hơn và trùng với thời điểm thu hoạch dưa hấu tại miền Nam Việt Nam.

Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng lựa chọn trái dưa nhỏ vừa phải với trọng lượng khoảng 3 - 4kg/quả. Trong khi đó, dưa hấu Việt Nam thường có trọng lượng cao hơn.

Trước bối cảnh tiêu thụ dưa hấu trong nước đang gặp nhiều khó khăn thời gian qua, Bộ Công Thương ra thông báo này nhằm để các doanh nghiệp, hộ nông dân nắm tình hình và chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

Hiện nay nông dân trồng dưa hấu các tỉnh Bình Định, Phú Yên... đang đối mặt với tình trạng giá dưa rất rẻ. Theo nhiều người trồng dưa, giá dưa hiện nay rất thất thường, cách đây một tháng giá bán 12.000 đồng/kg, thương lái lùng sụcmua nhưng không có dưa bán, rồiđột nhiên có tin đồn thị trường Trung Quốc không nhập nữa nên giá dưa giảm thê thảm. Chỉ trong vòng một tuầngiá dưa lên xuống 5 giá, khi thì 2.000 đồng, lúc thì 2.200 đồng rồi hạ xuống 1.500 đồng, sau đó nhích lên 2.500 đồng/kg...

Nguyên nhân khiến giá dưa hấu giảm mạnh là do người dân tự động mở rộng diện tích trồng và đặc biệt, do thương lái "bỏ cọc" khiến nguồn cung tăng mạnh, giá giảm xuống. Theo đó, cùng với việc quy hoạch lại cây trồng, nhiều ý kiến đề xuất rằng các ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh việc thành lập các tổ hợp tác, nhóm hộ, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ nông dân, tìm đầu ra ổn định

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu Việt Nam khó cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc