Đức đã đạt mục tiêu lấp đầy 95% kho dự trữ khí đốt trước thời hạn ngày 1.11, nhưng cơ quan quản lý nước này (Bundesnetzagentur) cảnh báo như vậy vẫn chưa đủ để đảm bảo nguồn cung trong mùa đông lạnh giá.

Đức chưa hết lo dù đạt mục tiêu dự trữ khí đốt trước thời hạn

Cẩm Bình | 15/10/2022, 11:03

Đức đã đạt mục tiêu lấp đầy 95% kho dự trữ khí đốt trước thời hạn ngày 1.11, nhưng cơ quan quản lý nước này (Bundesnetzagentur) cảnh báo như vậy vẫn chưa đủ để đảm bảo nguồn cung trong mùa đông lạnh giá.

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, lại phụ thuộc lớn vào năng lượng Nga nên Đức đặt mục tiêu củng cố nguồn cung khí đốt cao hơn mức chung Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

Dù chính sách kêu gọi người dân và doanh nghiệp cắt giảm nhu cầu năng lượng để tiết kiệm năng lượng cho mùa đông hiện đem lại kết quả, nhưng một mùa đông lạnh bất thường vẫn có thể làm gián đoạn hoạt động kinh tế cũng như khiến nhiều hộ gia đình không có đủ nhiên liệu để sưởi ấm.

Theo Chủ tịch Bundesnetzagentur Claus Muller: “Các kho dự trữ lấp đầy sẽ hữu ích cho chúng ta vào mùa đông, nhưng chỉ kho dự trữ là không đủ. Khí đốt dự trữ chỉ đủ khoảng 2 tháng mùa đông lạnh giá”.

Khí đốt dự trữ đáp ứng 25 - 30% nhu cầu tiêu thụ mùa đông của châu Âu. Nguồn cung từ Nga đã bắt đầu sụt giảm từ cuối năm 2021, dòng chảy trong hai đường ống Nord Stream bị cắt từ mùa hè qua.

Theo số liệu từ Bundesnetzagentur, tuần trước người dân sử dụng ít khí đốt hơn gần 30% vì nhiệt độ cao hơn mức bình thường 0,7 độ C. Trang Bloomberg dự báo nhiệt độ tuần tới sẽ giảm trước khi leo lên cao hơn mức trung bình trong vòng 30 năm.

Chủ tịch Muller nhấn mạnh Đức vẫn cần tăng nhập khẩu khí đốt để tránh rơi vào tình trạng khẩn cấp vào mùa đông. Ông cũng cho rằng tiêu thụ khí đốt nên giảm ít nhất 20%.

Việc Đức đạt mục tiêu lấp đầy kho dự trữ có thể giúp giảm bớt áp lực với nguồn cung lẫn giá khí đốt toàn cầu. Thời gian qua châu Âu tích cực mua khí đốt bằng cách trả cao hơn mức giá mà các thị trường khác sẵn sàng trả trong khi sản lượng dường như không thay đổi, khiến một số quốc gia ngoài khu vực rơi vào cảnh thiếu hụt.

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức chưa hết lo dù đạt mục tiêu dự trữ khí đốt trước thời hạn