Nga đã đệ trình thư khiếu nại về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen lên Liên Hợp Quốc, để ngỏ khả năng không gia hạn thỏa thuận nếu các yêu cầu nước này đề ra không được giải quyết.

Nga dọa không gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Cẩm Bình | 14/10/2022, 09:08

Nga đã đệ trình thư khiếu nại về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen lên Liên Hợp Quốc, để ngỏ khả năng không gia hạn thỏa thuận nếu các yêu cầu nước này đề ra không được giải quyết.

Nhờ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian, Nga và Ukraine vào tháng 7 đã đạt thỏa thuận khôi phục xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen và dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc, phân bón Nga.

Tính đến ngày 12.9, đã có hơn 2,7 triệu tấn ngũ cốc cùng thực phẩm khác được xuất từ ba cảng Odesa, Chornomorsk, Yuzhny của Ukraine. Chỉ số lương thực toàn cầu do Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) công bố cho thấy giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm ở mức hai con số trong tháng 7, sau đó giảm thêm 1,9% vào tháng 8.

Nga và Ukraine là hai quốc gia xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. Thỏa thuận trên giúp xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần phàn nàn vẫn gặp khó khăn trong xuất khẩu ngũ cốc cùng phân bón.

2022-09-12_black-sea-initiative_1200x675.jpg
Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen giúp xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu - Ảnh: UNCTAD

Trả lời phỏng vấn của hãng Reuters, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Gennady Gatilov cho biết họ đã gửi thư liệt kê các khiếu nại đến Tổng thư ký Antonio Guterres. Giới chức Liên Hợp Quốc chuẩn bị sang Moscow bàn vấn đề gia hạn thỏa thuận vào ngày 16.10.

“Nếu chúng tôi thấy chẳng có gì cải thiện với phía Nga - cụ thể là xuất khẩu ngũ cốc, phân bón, vậy thì xin lỗi, chúng tôi phải nhìn thỏa thuận theo một cách khác”, Đại sứ Gatilov phát biểu. Ông cũng lưu ý hoàn toàn có khả năng Nga không ủng hộ gia hạn.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết tổ chức luôn liên lạc với giới chức Nga cũng như giới chức Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ để tháo gỡ các trở ngại, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Moscow. Ông khẳng định Tổng thư ký Guterres cam kết thực hiện việc này và có sáng kiến mở rộng thỏa thuận.

Đại sứ Gatilov còn nhận xét triển vọng đàm phán giải quyết cuộc chiến tại Ukraine đang mờ dần. Vụ nổ cầu kết nối Nga với Crimea khiến nỗ lực đạt giải pháp chính trị trở nên khó khăn hơn. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh hoạt động trao đổi tù nhân hoặc viện trợ nhân đạo vẫn có thể được thực hiện.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
10 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa không gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen