Các ông tố viên Đức hôm 14.1 cho biết họ đang điều tra ba người bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một cựu nhà ngoại giao EU người Đức nằm trong số các nghi phạm.

Đức điều tra ba nghi phạm 'gián điệp cho Trung Quốc'

Hoàng Vũ | 16/01/2020, 08:02

Các ông tố viên Đức hôm 14.1 cho biết họ đang điều tra ba người bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một cựu nhà ngoại giao EU người Đức nằm trong số các nghi phạm.

"Chúng tôi xác nhận đang mở một cuộc điều tra về các nghi phạm làm gián điệp" cho cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc, người phát ngôn của văn phòng công tố liên bang Đức nói vớiAFP.

Theo tuần báo Đức Der Spiegel, một trong những nghi phạm là nhà ngoại giao người Đức. Người này từng làm việc tại Ủy ban châu Âu ở Brussels (Bỉ) trước khi đảm nhiệm làm đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) ở một số nước. Hai người còn lại được cho là những nhà vận động hành lang làm việc cho một công ty nổi tiếng ở Đức.

Các công tố viên từ chối công bố thông tin chi tiết về nghi phạm và cho biết họ chưa thực hiện lệnh bắt giữ bất kỳ người nào, nhưng xác nhận thông tin củaDer Spiegelrằng cảnh sát đã đồng loạt lục soát nhà và văn phòng liên quan đến ba người này ở Berlin, Brussels, bang Bavaria và Baden-Wuerttemberg của Đức.

Tờ Der Spiegel cho biết, các công tố viên cáo buộc cựu nhà ngoại giao Đức và một trong những nhà vận động hành lang "chia sẻ thông tin mật và thương mại với Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc". Nghi phạm thứ 3 tuy chưa thực hiện nhưng đã thể hiện ý định "sẵn sàng làm như vậy”.

Nhà ngoại giao Đức từng làm việc cho Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2017 rồi chuyển sang làm việc cho một tổ chức vận động hành lang, nơi ông sau đó tuyển mộ hai nghi phạm khác. Hoạt động gián điệp được cho là đã bắt đầu cùng năm đó.

Nếu các cáo buộc được xác nhận, đó sẽ là một trường hợp gián điệp hiếm hoi của Trung Quốc bị phanh phui. "Dù luôn còn nhiều tranh cãi về các hoạt động gián điệp quy mô lớn của Trung Quốc ở Đức và châu Âu, nhưng các nhà điều tra hiếm khi thành công trong việc phanh phui và chống lại tình báo của Bắc Kinh”, báo Der Spiegel viết.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức điều tra ba nghi phạm 'gián điệp cho Trung Quốc'